[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
  
 

เนื้อหา : ข่าวประชาสัมพันธ์
หมวดหมู่ : แนะนำหนังสือน่าอ่าน
หัวข้อเรื่อง : ย่ำแดนมังกร

ศุกร์ ที่ 29 เดือน มีนาคม พ.ศ.2562


 

ย่ำแดนมังกร

พระราชนิพนธ์ ในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

เนื้อหาโดยสังเขป

บันทึกการเสด็จพระราชดำเนินเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีน ในระหว่างวันที่ 12-20 พฤษภาคม 2524 ในวันที่ 12 พฤษภาคม เสด็จฯ จากฮ่องกงถึงปักกิ่ง เสด็จฯ วังอนุชน (Children''s Palace) ในเขตชวนอู่ ทอดพระเนตรกิจกรรมต่างๆ ของเด็ก เสด็จฯ เทียนถาน หรือหอฟ้า สถานที่ทำพิธีพืชมงคลเพื่อความอุดมสมบูรณ์ของรัฐ วันที่ 13 พฤษภาคม เสด็จฯ กำแพงเมืองจีน สุสาน ราชวงศ์เหม็งและพิพิธภัณฑ์ของสุสาน  เสด็จฯ โรงงาน Art and Craft Factory ทรงซื้อของที่ร้านค้าของโรงงาน เสด็จฯ ร้านมิตรภาพ วันที่ 14 พฤษภาคม เสด็จฯ พระราชวังโบราณ เข้าพบ ฯพณฯ เติ้งเสี่ยวผิง ที่มหาศาลาประชาชน เสด็จฯ พระราชวัง ฤดูร้อน อี้เหอหยวน ประทับเรือล่องทะเลสาบ เสด็จฯ สถานทูตไทย พระราชทานเลี้ยงมาดามเติ้งอิงเชา และคณะฝ่ายจีน โปรดฯ ให้คนไทยเข้าเฝ้าหลังงานเลี้ยง วันที่ 15 พฤษภาคม เสด็จฯ ซีอาน มณฑลส่านซี ทอดพระเนตรสุสานของจักรพรรดิฉินซื่อหว่างตี้ เสด็จฯ บ่อน้ำ หวาชิงฉือ บ่อน้ำร้อนธรรมชาติ เชิงเขาหลีซาน เสด็จฯ พิพิธภัณฑ์ป้านโพ ซึ่งสร้างครอบชุมชนสมัยหินใหม่ ในอารยธรรมหย่างเส้า วันที่ 16 พฤษภาคม เสด็จฯ ทอดพระเนตรเจดีย์ห่านฟ้า สถานที่สอนพระไตรปิฎก ซึ่งพระถังซำจั๋งนำมาจากอินเดีย เสด็จฯ พิพิธภัณฑ์ของมณฑลส่านซี ป่าศิลาจารึก (เปยหลิน) เสด็จฯ สวนสัตว์ของซีอาน เสด็จฯ เฉิงตู มณฑลเสฉวน ทอดพระเนตรโรงงานทอผ้า วันที่ 17 พฤษภาคม เสด็จฯ ตูเจียงเอี้ยน เขื่อนชลประทาน ตั้งแต่ 2,000 กว่าปีมาแล้ว เสด็จฯ คอมมูนฉงอี้ ทอดพระเนตรโรงเลี้ยงไหมของคอมมูน เสด็จฯ ศาลเจ้าหลี่ปิง ผู้นำมวลชนมาสร้างชลประทาน ทอดพระเนตรแผนที่ซึ่งเขียนเมื่อ 1938 ทรงฟังบรรยายสรุปสภาพชลประทาน ทอดพระเนตรแม่น้ำหมินเจียง บริเวณป่าผิงโข่ว ทรงข้ามสะพานอายุกว่า 800 ปี เสด็จฯ ศาลเจ้าเอ้อร์หวังเมี่ยง เสด็จฯ คุนหมิง วันที่ 18 พฤษภาคม เสด็จฯ ป่าหิน ระหว่างทางทรงหยุดพักที่ทะเลสาบหยางจงไห่ แล้วจึงเสด็จฯ ต่อไปที่ป่าหิน วันที่ 19 พฤษภาคม เสด็จฯ ทะเลสาบคุนหมิง วัดหัวถิงซื่อ (วัดอรหันต์ 500) เสด็จฯ กลับฮ่องกง เสด็จฯ Chinese Arts and Crafts (H.K.) Ltd. วันที่ 20 พฤษภาคม เสด็จฯ Ocean Park เสด็จฯ กลับประเทศไทย ท้ายเล่มเป็นภาคผนวก 2 ภาค ภาคที่ 1 เป็นหมายกำหนดการ เสด็จฯ เยือนสาธารณรัฐประชาชนจีน พระราชดำรัสและสุนทรพจน์ ภาคผนวก 2 รวมภาพ ฯพณฯ ประธานาธิบดีหลี่เซียนเนียน แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน เยือนประเทศไทย 11-15 มีนาคม 2528

สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ห้องสมุดประชาชนอำเภอดอยสะเก็ดนะคะ
รวบรวมและเรียบเรียงโดย : กานต์นภัส แสนยศ บรรณารักษ์ห้องสมุดประชาชนอำเภอดอยสะเก็ด



เข้าชม : 586


แนะนำหนังสือน่าอ่าน 5 อันดับล่าสุด

      โฟร์ 16 / มี.ค. / 2565
      เสน่หานุสรณ์ 16 / มี.ค. / 2565
      บ่วงบรรจถรณ์ 16 / มี.ค. / 2565
      คลื่นลวง 15 / มี.ค. / 2565
      รางเลือน 17 / ธ.ค. / 2564




ชื่อ/Email :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้
ไอคอน : ย่อหน้า จัดซ้าย จัดกลาง จัดขวา ตัวหนา ตัวเอียง เส้นใต้ ตัวยก ตัวห้อย ตัวหนังสือเรืองแสง ตัวหนังสือมีเงา สีแดง สีเขียว สีน้ำเงิน สีส้ม สีชมพู สีเทา
อ้างอิงคำพูด เพิ่มเพลง เพิ่มวีดีโอคลิป เพิ่มรูปภาพ เพิ่มไฟล์ Flash เพิ่มลิงก์ เพิ่มอีเมล์
ความคิดเห็น :


กรุณาใช้คำพูดที่สุภาพ และอย่าใช้คำพูดที่พาดพิงถึงบุคคลอื่นให้เสียหาย ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ


ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งที่ ที่นี่ เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

 
ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้อำเภอดอยสะเก็ด  จังหวัดเชียงใหม่ โทรศัพท์ 053-496147
  ห้องสมุดประชาชนอำเภอดอยสะเก็ด 555 หมู่ที่ 3 ถนนบ่อสร้าง-เชียงใหม่ อำเเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ โทรศัพท์ 053-495500
Doisaketlibrary@gmail.com
libdoisaket@cmi.nfe.go.th
บาคาร่า Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05HD  Update by   นายบุญมา มาดี