[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
  
 


เนื้อหา : เรื่องเด่นวันนี้
หมวดหมู่ : ข่าวเด่น
หัวข้อเรื่อง : ผงะ 40ปีขยะพลาสติกเพิ่มขึ้น100เท่า กระทบชีวิตสัตว์ทะเลแปซิฟิก

พฤหัสบดี ที่ 17 เดือน พฤษภาคม พ.ศ.2555


ผงะ 40ปีขยะพลาสติกเพิ่มขึ้น100เท่า กระทบชีวิตสัตว์ทะเลแปซิฟิก



ปริมาณชิ้นส่วนพลาสติกขนาดเล็กที่ ลอยเท้งเต้งอยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิกฝั่ง ตะวันออกเฉียงเหนือเพิ่มขึ้นกว่า 100 เท่าในช่วง 40 ปีที่ผ่านมา!


รายงานดังกล่าวตีพิมพ์ในวารสารไบโอโลจี้ เลตเตอร์ เป็นผลงานนักวิทยาศาสตร์จากสถาบันสมุทรศาสตร์สคริปส์ ในสหรัฐ อเมริกา ที่ได้จากการสำรวจน่านน้ำนอกชายฝั่งรัฐแคลิฟอร์เนีย

มิเรียม โกลด์สไตน์ นักวิจัยกล่าวว่า การออกไปสำรวจตอนเหนือของแปซิฟิกนั้น พบอะไรได้หลากหลาย ดังนั้นการพบปริมาณขยะพลาสติกที่เพิ่มขึ้นอย่างเป็นระบบและปริมาณมากเป็นเรื่องน่าตกใจ และเหนือความคาดหมาย

พลาสติกที่ถูกทิ้งลงทะเลและไม่จม ท้ายสุดจะถูกแดดเผา และคลื่นซัดจนแตกเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย บางชิ้นเล็กเท่านิ้วหรือเล็กกว่านั้น สิ่งที่นักวิทยาศาสตร์กังวลคือสัตว์ทะเลทั้งหลายจะกินชิ้นส่วนพลาสติกเข้าไป ซึ่งสอดคล้องกับผลการวิจัยจากหลายหน่วยงานก่อนหน้านี้ที่ชี้ว่าปลาจากบริเวณดังกล่าวร้อยละ 9 มีขยะพลาสติกในกระเพาะ

รายงานชิ้นหนึ่งที่ตีพิมพ์ในวารสารมารีน อิโคโลจี โพรเกรส ซีรีส์ระบุว่า ปลาในมหา สมุทรแปซิฟิกตอนเหนือย่อยพลาสติกในอัตราคร่าวๆ 12,000-24,000 ตันต่อปี

นอกจากความกังวลเรื่องสารพิษแล้ว นักวิจัยยังชี้ว่าขยะเหล่านี้กระทบต่อระบบนิเวศ ทำให้สัตว์หลายชนิดต้องปรับตัวเข้าหาสิ่งแปลกปลอม ตั้งแต่สิ่งมีชีวิตขนาดใหญ่ทั้ง เพรียงและปู ปลาที่ชอบอยู่ใต้ที่ซ่อน รวมไปถึงสิ่งมีชีวิตขนาดเล็กๆ

''แปซิฟิกเหนือไม่ได้มีสาหร่ายลอยน้ำเหมือนในทะเลซาร์กัสโซของแอตแลนติกเหนือ ซึ่งสัตว์ พืชและจุลินทรีย์ที่อาศัยอยู่บนพื้นผิวแข็งจะแตกต่างกับสิ่งมีชีวิตชนิดเดียวกันที่อาศัยอยู่กับสาหร่าย ซึ่งพลาสติกเหล่านี้กลายเป็นวัสดุพื้นผิวแข็งหลายร้อยชิ้นที่ทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงในระบบนิเวศของมหาสมุทรแปซิฟิก'' โกลด์สไตน์กล่าว




เข้าชม : 468


ข่าวเด่น 5 อันดับล่าสุด

      Heat stroke (ลมแดด) 23 / เม.ย. / 2562
      PM 2.5 15 / ก.พ. / 2562
      ร้อนและเย็นในตู้เดียว 15 / พ.ย. / 2555
      พม่า..แผ่นดินไหวตาย 12 วัด-บ้าน-สะพาน พังเสียหาย 12 / พ.ย. / 2555
      ดวงอาทิตย์ปะทุอีก คราวนี้ระดับ X 28 / ต.ค. / 2555




ชื่อ/Email :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้
ไอคอน : ย่อหน้า จัดซ้าย จัดกลาง จัดขวา ตัวหนา ตัวเอียง เส้นใต้ ตัวยก ตัวห้อย ตัวหนังสือเรืองแสง ตัวหนังสือมีเงา สีแดง สีเขียว สีน้ำเงิน สีส้ม สีชมพู สีเทา
อ้างอิงคำพูด เพิ่มเพลง เพิ่มวีดีโอคลิป เพิ่มรูปภาพ เพิ่มไฟล์ Flash เพิ่มลิงก์ เพิ่มอีเมล์
ความคิดเห็น :


กรุณาใช้คำพูดที่สุภาพ และอย่าใช้คำพูดที่พาดพิงถึงบุคคลอื่นให้เสียหาย ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ


ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งที่ ที่นี่ เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

 
ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้อำเภอดอยสะเก็ด  จังหวัดเชียงใหม่ โทรศัพท์ 053-496147
  ห้องสมุดประชาชนอำเภอดอยสะเก็ด 555 หมู่ที่ 3 ถนนบ่อสร้าง-เชียงใหม่ อำเเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ โทรศัพท์ 053-495500
Doisaketlibrary@gmail.com
libdoisaket@cmi.nfe.go.th
บาคาร่า Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05HD  Update by   นายบุญมา มาดี