[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
  
 


เนื้อหา : เรื่องเด่นวันนี้
หมวดหมู่ : ข่าวเด่น
หัวข้อเรื่อง : ภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ ดาวศุกร์ผ่านหน้าดวงอาทิตย์

พฤหัสบดี ที่ 7 เดือน มิถุนายน พ.ศ.2555



                                                
ภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ "ดาวศุกร์ผ่านหน้าดวงอาทิตย์" ผ่านกล้องโทรทรรศน์ โดยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เมื่อเวลา เวลา 09.43 น. วันที่ 6 มิ.ย.55
ณ โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า เขาชะโงก จ.นครนายก
สมเด็จพระเทพฯ เสด็จพระราชดำเนินทอดพระเนตรปรากฏการณ์ดาวศุกร์ผ่านหน้าดวงอาทิตย์ ณ โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า พร้อมฉายพระรูปปรากฏการณ์ดาราศาสตร์แห่งศตวรรษด้วยกล้องโทรทรรศน์

สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จทอดพระเนตรปรากฏการณ์ดาวศุกร์ผ่านหน้าดวงอาทิตย์ ณ ล้านหน้ากองบัญชาการโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า เขาชะโงก จ.นครนายก เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 6 มิ.ย. 2555 พร้อมกันนี้ เสด็จพระราชดำเนินทอดพระเนตรนิทรรศการความรู้โดยสมาคมดาราศาสตร์ไทย และทรงฉายพระรูปปรากฏการณ์ดาวศุกร์ผ่านหน้าดวงอาทิตย์ด้วยกล้องโทรทรรศน์ และเสด็จพระราชดำเนินกลับ

สำหรับปรากฏการณ์ดาวศุกร์ผ่านหน้าดวงอาทิตย์ (Transit of Venus) นั้นเป็นปรากฏการณ์ที่ดาวศุกร์เคลื่อนมาอยู่ในตำแหน่งระหว่างโลกและดวงอาทิตย์ โดยจะเกิดขึ้นเพียง 4 ครั้งในรอบ 243 ปี โดยมีรอบการเกิดปรากฏการณ์เป็นคู่ แต่ละคู่จะห่างกัน 121.5 (+/-  ปี (และแต่ละครั้งใน 1 คู่นั้นจะเกิดห่างกัน 8 ปี) หากครั้งแรกของคู่แรกเกิดห่างจากครั้งแรกของคู่หลัง 129.5 ปี ครั้งแรกของคู่หลังจากห่างจากครั้งแรกของรอบถัดไป 113.5 ปี

ตัวอย่าง เช่น เหตุการณ์ดาวศุกร์ผ่านหน้าดวงอาทิตย์ครั้งแรกของคู่วันที่ 6 มิ.ย. 55 นี้ คือ เมื่อวันที่ 8 มิ.ย. 47 ซึ่งเกิดห่างจากครั้งแรกของคู่ก่อนหน้าในปี 9 ธ.ค. 2417 เป็นเวลา 129.5 ปี และห่างจากครั้งแรกของคู่ถัดไปซึ่งจะเกิดขึ้นในวันที่ 11 ธ.ค. 2660 เป็นเวลา 113.5 ปี ส่วนอีกครั้งถัดไปหลังจากนั้นจะเกิดขึ้นในวันที่ 8 ธ.ค. 2668 ส่วนปรากฏการณ์ในวันที่ 6 มิ.ย. 55 คนไทยสามารถรับชมปรากฏการณ์ได้ตั้งแต่ดวงอาทิตย์พ้นขอบฟ้าจนถึงเวลา 11.49

 
สมเด็จพระเทพฯ ทอดพระเนตรปรากฏการณ์ดาวศุกร์ผ่านหน้าดวงอาทิตย์ผ่านกล้องโทรทรรศน์ที่ติดฟิล์มกรองแสงอาทิตย์ (สมาคมดาราศาสตร์ไทย)
 
 
สมเด็จพระเทพฯ ทรงฉายพระรูปดาวศุกร์ผ่านหน้าดวงอาทิตย์ (สมาคมดาราศาสตร์ไทย)

 
เสด็จทอดพระเนตรนิทรรศการ (สมาคมดาราศาสตร์ไทย)
 
 
ทอดพระเนตรดาวศุกร์ผ่านหน้าดวงอาทิตย์ผ่านฟิล์มกรองแสงอาทิตย์

 
นายอารี สวัสดี นายกสมาคมดาราศาสตร์ไทย นำสาธิตการใช้แว่นสุริยะเพื่อดูดาวศุกร์ผ่านหน้าดวงอาทิตย์ แก่นักเรียนนายร้อยโรงเรียนายร้อยพระจุลจอมเกล้า (สมาคมดาราศาสตร์ไทย)

 


เข้าชม : 683


ข่าวเด่น 5 อันดับล่าสุด

      Heat stroke (ลมแดด) 23 / เม.ย. / 2562
      PM 2.5 15 / ก.พ. / 2562
      ร้อนและเย็นในตู้เดียว 15 / พ.ย. / 2555
      พม่า..แผ่นดินไหวตาย 12 วัด-บ้าน-สะพาน พังเสียหาย 12 / พ.ย. / 2555
      ดวงอาทิตย์ปะทุอีก คราวนี้ระดับ X 28 / ต.ค. / 2555




ชื่อ/Email :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้
ไอคอน : ย่อหน้า จัดซ้าย จัดกลาง จัดขวา ตัวหนา ตัวเอียง เส้นใต้ ตัวยก ตัวห้อย ตัวหนังสือเรืองแสง ตัวหนังสือมีเงา สีแดง สีเขียว สีน้ำเงิน สีส้ม สีชมพู สีเทา
อ้างอิงคำพูด เพิ่มเพลง เพิ่มวีดีโอคลิป เพิ่มรูปภาพ เพิ่มไฟล์ Flash เพิ่มลิงก์ เพิ่มอีเมล์
ความคิดเห็น :


กรุณาใช้คำพูดที่สุภาพ และอย่าใช้คำพูดที่พาดพิงถึงบุคคลอื่นให้เสียหาย ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ


ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งที่ ที่นี่ เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

 
ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้อำเภอดอยสะเก็ด  จังหวัดเชียงใหม่ โทรศัพท์ 053-496147
  ห้องสมุดประชาชนอำเภอดอยสะเก็ด 555 หมู่ที่ 3 ถนนบ่อสร้าง-เชียงใหม่ อำเเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ โทรศัพท์ 053-495500
Doisaketlibrary@gmail.com
libdoisaket@cmi.nfe.go.th
บาคาร่า Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05HD  Update by   นายบุญมา มาดี