[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
  
 


เนื้อหา : เรื่องเด่นวันนี้
หมวดหมู่ : ข่าวเด่น
หัวข้อเรื่อง : มาแล้ว ภาพสีดาวอังคารภาพแรกจาก คิวริออซิตี

ศุกร์ ที่ 21 เดือน กันยายน พ.ศ.2555


 

มาแล้ว ภาพสีดาวอังคารภาพแรกจาก คิวริออซิตี

 
ภาพสีบนดาวอังคารภาพแรกจากยานคิวริออซิตี (นาซา/สเปซด็อทคอม)

 นาซาเผยภาพสีดาวอังคารภาพแรกที่บันทึกด้วยยาน “คิวริออซิตี” ที่เพิ่งลงจอดได้สำเร็จ โชว์ขอบด้านเหนือของหลุมอุกกาบาต ขณะเดียวกันดาวเทียมอีกดวงที่โคจรรอบดาวอังคารก็บันทึกภาพขณะยานกำลังลงจอดพื้นผิวดาวแดงไว้ได้ 
   
   “คิวริออซิตี” (Curiosity) ยานสำรวจดาวอังคารลำล่าสุดขององค์การบริหารการบินอวกาศสหรัฐ (นาซา) ได้ส่งภาพสีของดาวอังคารภาพแรกที่ยานบันทึกไว้ได้ส่งกลับมา หลังการการลงจอดเมื่อวันที่ 6 ส.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งสเปซด็อทคอมระบุว่าภาพดังกล่าวบันทึกด้วยกล้องมาห์ลิ (Mars Hand Lens Imager: MAHLI) ที่ติดอยู่ที่ปลายแขนของยาน โดยบันทึกไว้ในช่วงหลังเที่ยงของวันแรกที่ยานลงจอด และเป็นการเริ่มต้นซอลที่ 1 (Sol 1) หรือวันแรกตามเวลาบนดาวอังคาร
   
   ภาพดังกล่าวคือกำแพงและขอบฝั่งทิศเหนือของหลุมอุกกาบาตเกล (Gale Crater) โดยคิวริออซิตีได้ลงไปจอดในหลุมอุกกาบาตดังกล่าวที่กว้าง 154 กิโลเมตร เมื่อเที่ยงวันที่ 6 ส.ค.ที่ผ่านมาตามเวลาประเทศไทย ซึ่งระหว่างร่อนลงจอดนั้นยานได้บันทึกภาพสีของดาวอังคารไว้นับร้อยๆ ภาพ แต่ภาพล่าสุดที่นาซาเพิ่งเผยออกมาเมื่อวันที่ 7 ส.ค.นี้คือภาพสีที่ยานบันทึกจากบนพื้นดินอังคารภาพแรก
   
   ทั้งนี้ กล้องมาห์ลิถูกออกแบบเพื่อบันทึกภาพละเอียดสูงของหินและดินดาวอังคาร และความคมชัดของกล้องยังช่วยให้สามารถบันทึกภาพวัตถุเล็กๆ ในระยะใกล้ได้ รวมถึงภาพมุมกว้างของภูมิประเทศบนดาวอังคารได้
   
   นอกจากภาพสีภาพแรกจากยานคิวริออซิตีแล้ว กล้องไฮไรส์ (High-Resolution Imaging Science Experiment: HiRISE) ของยานมาร์สรีคอนเนซองส์ออร์บิเตอร์ (Mars Reconnaissance Orbiter) หรือเอ็มอาร์โอ (MRO) ที่โคจรรอบดาวอังคารมาตั้งแต่ปี 2006 ยังบันทึกภาพขณะที่ยานสำรวจพื้นผิวดาวอังคารลำใหม่กำลังร่อนลงสู่ดาวอังคารและผ่านชั้นบรรยากาศได้ 6 นาที โดยมีร่มชูชีพช่วยพยุงยาน ก่อนจะเข้าสู่ช่วง “7 นาทีอันตราย” (seven minutes of terror) ที่คนบนโลกต้องรอสัญญาณเดินทางจากดาวอังคารนาน 7 นาทีกว่าจะทราบว่าการลงจอดสำเร็จหรือไม่
   
   นาซาส่งคิวริออซิตีขึ้นไปตั้งวันที่ 26 พ.ย.2011 โดยสเปซด็อทคอมระบุว่าเป็นภารกิจที่น่าจับตา เนื่องจากเป็นความพยายามในการส่งยานอวกาศขนาดรถมินิคูเปอร์ออกจากโลกไปไกลหลายล้านกิโลเมตร แล้วลงจอดบนพื้นผิวดาวเคราะห์ด้วยอื่น ซึ่งภารกิจของยานมูลค่ากว่า 8 หมื่นล้านบาทนี้จะกินเวลานาน 2 ปี โดยมีหน้าที่สำรวจภายในหลุมอุกกาบาตเกลและตามล่าหลักฐานการมีมหาสมุทรโบราณบนดาวแดง
   
   ส่วนบีบีซีนิวส์ระบุว่ายานคิวริออซิตีนับเป็นยานสำรวจลำที่ 4 ของนาซาที่ลงจอดบนดาวอังคาร แต่ด้วยขนาดที่ใหญ่โตและความซับซ้อนของยานทำให้ยานสำรวจลำอื่นๆ เล็กลงไปถนัด เฉพาะเครื่องมือของยานอย่างเดียวก็ใหญ่กว่ายานสำรวจลำแรกๆ ที่ส่งขึ้นไปดาวอังคารเมื่อปี 1997 ถึง 4 เท่า
   
   ภารกิจของคิวริออซิตีคือการสำรวจใจกลางภูเขาที่สูงกว่า 5 กิโลเมตรในหลุมอุกกาบาตเกล โดยยานจะปีนเขาและศึกษาหินของภูเขาซึ่งมีอายุหลายพันล้านปี เพื่อค้นหาร่องรอยของน้ำ รวมถึงหาหลักฐานของสิ่งแวดล้อมในอดีตที่น่าจะมีร่องรอยของสิ่งมีชีวิตเล็กๆ อย่างไรก็ดี นักวิทยาศาสตร์แจงว่าภารกิจดังกล่าวไม่ใช่ภารกิจที่เร่งด่วน
   
   สำหรับพลังงานของยานนั้นจะใช้แบตเตอรี่พลูโทเนียม ซึ่งมีอายุยาวนานกว่าระบบพลังงานแสงอาทิ ตย์ที่ใช้ในยานสำรวจดาวอังคารลำอื่นๆ และเบื้องต้นยานได้ทุนสนับสนุนในการดำเนินการเป็นเวลา 2 ปี แต่ผู้เชี่ยวชาญหลายคนเชื่อว่าปฏิบัติการครั้งนี้จะมีบทบาทต่อไปนานนับสิบปีหรือมากกว่านั้น
















เข้าชม : 794


ข่าวเด่น 5 อันดับล่าสุด

      Heat stroke (ลมแดด) 23 / เม.ย. / 2562
      PM 2.5 15 / ก.พ. / 2562
      ร้อนและเย็นในตู้เดียว 15 / พ.ย. / 2555
      พม่า..แผ่นดินไหวตาย 12 วัด-บ้าน-สะพาน พังเสียหาย 12 / พ.ย. / 2555
      ดวงอาทิตย์ปะทุอีก คราวนี้ระดับ X 28 / ต.ค. / 2555




ชื่อ/Email :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้
ไอคอน : ย่อหน้า จัดซ้าย จัดกลาง จัดขวา ตัวหนา ตัวเอียง เส้นใต้ ตัวยก ตัวห้อย ตัวหนังสือเรืองแสง ตัวหนังสือมีเงา สีแดง สีเขียว สีน้ำเงิน สีส้ม สีชมพู สีเทา
อ้างอิงคำพูด เพิ่มเพลง เพิ่มวีดีโอคลิป เพิ่มรูปภาพ เพิ่มไฟล์ Flash เพิ่มลิงก์ เพิ่มอีเมล์
ความคิดเห็น :


กรุณาใช้คำพูดที่สุภาพ และอย่าใช้คำพูดที่พาดพิงถึงบุคคลอื่นให้เสียหาย ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ


ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งที่ ที่นี่ เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

 
ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้อำเภอดอยสะเก็ด  จังหวัดเชียงใหม่ โทรศัพท์ 053-496147
  ห้องสมุดประชาชนอำเภอดอยสะเก็ด 555 หมู่ที่ 3 ถนนบ่อสร้าง-เชียงใหม่ อำเเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ โทรศัพท์ 053-495500
Doisaketlibrary@gmail.com
libdoisaket@cmi.nfe.go.th
บาคาร่า Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05HD  Update by   นายบุญมา มาดี