[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
  
 


เนื้อหา : เรื่องเด่นวันนี้
หมวดหมู่ : ข่าวเด่น
หัวข้อเรื่อง : ตรวจเบาหวานจากลมหายใจ นวัตกรรมไทยโดดเด่นในอินเดีย

พุธ ที่ 26 เดือน กันยายน พ.ศ.2555


 
ตรวจเบาหวานจากลมหายใจ นวัตกรรมไทยโดดเด่นในอินเดีย

 
บโอเทค - เครื่องตรวจเบาหวานจากลมหายใจไทย ได้คะแนนโหวตสูงสุดจากงานนักสร้างสรรค์นวัตกรรมและนักธุรกิจหน้าใหม่ที่อินเดีย ซึ่งช่วยให้ผู้ป่วยไม่ต้องเจ็บตัวเหมือนการเจาะเลือดตรวจน้ำตาลแบบเดิมๆ ใช้หลักการวัด “เมทิลไนเตรท” ในลมหายใจผู้ป่วยเบาหวานที่สัมพันธ์กับปริมาณน้ำตาลในเลือดสูง
   
   
ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) แจ้งข่าวว่า ผลงานวิจัยเครื่องตรวจเบาหวานจากลมหายใจของไทย ส่งผลงานเข้าแข่งขัน ในงาน Intel-DST Asia Pacific Challenge 2012 ณ เมืองบังกาลอร์ ประเทศอินเดีย เมื่อเดือน ส.ค.55 ที่ผ่านมา ได้รับรางวัล Audience Choice Winner Award จากการลงคะแนนของผู้ร่วมงาน ซึ่งงานดังกล่าวจัดขึ้นสำหรับนักสร้างสรรค์นวัตกรรมและนักธุรกิจหน้าใหม่ด้านเทคโนโลยีใน 12 ประเทศทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก โดยมี 15,000 โครงการที่เข้าร่วมแข่งขัน
   
   ดร.สรวง สมานหมู่ นักวิจัยห้องปฏิบัติการวิจัยทรัพยากรชีวภาพ หน่วยวิจัยเทคโนโลยีทรัพยากรชีวภาพ ไบโอเทค ผู้วิจัยและพัฒนาเครื่องตรวจดังกล่าว เผยว่า ได้ค้นคว้าและวิจัยหาวิธีในการตรวจวัดระดับน้ำตาลกลูโคสในเลือด โดยมีเป้าหมายหลัก คือ ไม่ต้องการให้ผู้ป่วยได้รับความเจ็บตัว สะดวกในการใช้ และไม่ทำให้ผู้ป่วยเบาหวานรู้สึกถึงความเป็นผู้ป่วยของตัวเอง
   
   ดังนั้น จึงนำไปสู่การคิดค้นนวัตกรรมเครื่องมือตรวจเบาหวานจากลมหายใจ โดยใช้หลักการของเซนเซอร์เคมี ซึ่งเซนเซอร์ดังกล่าวจะวัดระดับสารเมทิลไนเตรท (methyl nitrate) จากลมหายใจของผู้ป่วยเบาหวาน ซึ่งจะมีระดับที่สูงเกินเกณฑ์ปกติ และมีความสัมพันธ์แบบแปรผันโดยตรงกับปริมาณน้ำตาลหรือกลูโคสในเลือด จึงไม่ต้องเจาะเลือดจากผู้ป่วย
   
   นอกจากนี้ โดยผลงานดังกล่าวยังได้รับรางวัลชนะเลิศ True Innovation Awards 2011 ประเภทเมล็ดพันธุ์ความคิด (IDEA SEED) จากผลงานนวัตกรรมเรื่อง “เธอคือลมหายใจ เครื่องตรวจเบาหวานจากลมหายใจ” จากบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เมื่อเดือน ม.ค.55 ที่ผ่านมา และได้พัฒนาต่อยอดแนวความคิด โดยออกแบบเซนเซอร์เพื่อใช้ตรวจวัดก๊าซ ซึ่งเป็นเครื่องหมายชีวภาพ (biomarker) ของน้ำตาลกลูโคสในเลือด ทั้ง 4 ชนิดที่ออกมาพร้อมกับลมหายใจ ได้แก่ อะซีโตน เอทานอล คาร์บอนไดออกไซด์ และ เมทิลไนเตรท ซึ่งก๊าซทั้ง 4 ชนิดนี้ สามารถใช้เป็นตัวชี้วัดที่ยืนยันภาวะของโรคเบาหวานได้เที่ยงตรงมากขึ้น
   
   ดร.สรวง เพิ่มเติมอีกว่า ปัจจุบัน นวัตกรรมเครื่องตรวจเบาหวานจากลมหายใจอยู่ในระหว่างพัฒนาต้นแบบเชิงพาณิชย์ โดยจะนำไปทดลองใช้กับผู้ป่วยโรคเบาหวานในโรงพยาบาลรัฐบาลที่อยู่ในเครือข่ายวิจัยทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ เช่น ประเทศมาเลเซีย และอินเดีย ซึ่งข้อควรปรับปรุงต่างๆ จะนำมาพัฒนาเพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์ต้นแบบที่สมบูรณ์พร้อมถ่ายทอดสู่ภาคเอกชนเพื่อนำไปผลิตและจำหน่ายต่อไป ซึ่งจะเป็นอีกหนึ่งนวัตกรรมจากความคิดของคนไทยในการยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยเบาหวานในอนาคตต่อไป
แหล่งข่าว: ผู้จัดการออนไลน์


เข้าชม : 1793


ข่าวเด่น 5 อันดับล่าสุด

      Heat stroke (ลมแดด) 23 / เม.ย. / 2562
      PM 2.5 15 / ก.พ. / 2562
      ร้อนและเย็นในตู้เดียว 15 / พ.ย. / 2555
      พม่า..แผ่นดินไหวตาย 12 วัด-บ้าน-สะพาน พังเสียหาย 12 / พ.ย. / 2555
      ดวงอาทิตย์ปะทุอีก คราวนี้ระดับ X 28 / ต.ค. / 2555




ชื่อ/Email :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้
ไอคอน : ย่อหน้า จัดซ้าย จัดกลาง จัดขวา ตัวหนา ตัวเอียง เส้นใต้ ตัวยก ตัวห้อย ตัวหนังสือเรืองแสง ตัวหนังสือมีเงา สีแดง สีเขียว สีน้ำเงิน สีส้ม สีชมพู สีเทา
อ้างอิงคำพูด เพิ่มเพลง เพิ่มวีดีโอคลิป เพิ่มรูปภาพ เพิ่มไฟล์ Flash เพิ่มลิงก์ เพิ่มอีเมล์
ความคิดเห็น :


กรุณาใช้คำพูดที่สุภาพ และอย่าใช้คำพูดที่พาดพิงถึงบุคคลอื่นให้เสียหาย ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ


ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งที่ ที่นี่ เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

 
ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้อำเภอดอยสะเก็ด  จังหวัดเชียงใหม่ โทรศัพท์ 053-496147
  ห้องสมุดประชาชนอำเภอดอยสะเก็ด 555 หมู่ที่ 3 ถนนบ่อสร้าง-เชียงใหม่ อำเเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ โทรศัพท์ 053-495500
Doisaketlibrary@gmail.com
libdoisaket@cmi.nfe.go.th
บาคาร่า Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05HD  Update by   นายบุญมา มาดี