[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
  
 


เนื้อหา : เรื่องเด่นวันนี้
หมวดหมู่ : ข่าวประชาสัมพันธ์
หัวข้อเรื่อง : ลุ้นไมโครซอฟท์ผุด “โทรศัพท์มือถือ”

พุธ ที่ 7 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ.2555


ลุ้นไมโครซอฟท์ผุด “โทรศัพท์มือถือ”

(ภาพจำลองสมาร์ทโฟน Surface)


                          สื่อนอกตีข่าวยักษ์ใหญ่ไมโครซอฟท์ (Microsoft) กำลังทดสอบสายการผลิตสมาร์ทโฟนกับผู้ผลิตในเอเชีย แม้ยังไม่มีการยืนยันแต่ถือเป็นข่าวที่น่าตื่นเต้นมาก หากไมโครซอฟท์จะกระโดดลงสังเวียนสมาร์ทโฟนโลกอย่างจริงจังด้วยตัวเอง
       
       สำนักข่าววอลล์สตรีทเจอร์นัลรายงานว่า ไมโครซอฟท์กำลังประสานงานกับผู้ผลิตชิ้นส่วนสมาร์ทโฟนในเอเชียเพื่อทดสอบและออกแบบสมาร์ทโฟนของตัวเองอย่างเป็นทางการ โดยข้อมูลจากแหล่งข่าวนิรนามชี้ว่าหน้าจอของเครื่องทดสอบมีขนาด 4-5 นิ้ว ใกล้เคียงกับสมาร์ทโฟนส่วนใหญ่ในตลาด และยังไม่แน่ชัดว่าไมโครซอฟท์จะเปิดสายการผลิตในระดับแมสหรือการผลิตเพื่อจำหน่ายในปริมาณมากหรือไม่
       
       ข่าววงในนี้สะท้อนว่ายักษ์ใหญ่ตลาดซอฟต์แวร์อย่างไมโครซอฟท์กำลังปรับรูปแบบธุรกิจของตัวเองบนแรงกดดันจากคู่แข่งอย่างแอปเปิล (Apple)
       โดยแอปเปิลออกแบบคอมพิวเตอร์และโทรศัพท์มือถือพร้อมกับซอฟต์แวร์ที่จัดการภายใน ซึ่งหากข่าวนี้เป็นความจริงก็เท่ากับว่าไมโครซอฟท์กำลังเดินตามคู่แข่งและปรับบิสิเนสโมเดลให้เข้ากับตลาดที่เปลี่ยนแปลงไป
       เบื้องต้นสื่อออนไลน์เรียกสมาร์ทโฟนที่ไมโครซอฟท์อาจผลิตด้วยตัวเองว่า Surface Phone ซึ่งเกี่ยวข้องกับการหันมาผลิตแท็บเล็ตของไมโครซอฟท์ในชื่อ Surface และเปิดตัวเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา
       
       แท็บเล็ตระบบปฏิบัติการวินโดวส์ “Surface” นี้เริ่มวางจำหน่ายเมื่อวันที่ 26 ตุลาคมที่ผ่านมาในสหรัฐฯ ถือเป็นประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของไมโครซอฟท์ซึ่งเน้นให้ความสำคัญเฉพาะการพัฒนาซอฟต์แวร์มาอย่างยาวนาน และเน้นการเป็นพันธมิตรกับผู้ผลิตฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์ให้นำซอฟต์แวร์ของไมโครซอฟท์ไปติดตั้งในสินค้าของตัวเองเพื่อจำหน่ายทั่วโลก จุดนี้เมื่อไมโครซอฟท์หันมาผลิต พัฒนา จำหน่ายแท็บเล็ตด้วยตัวเอง หลายบริษัทจึงมองว่านี่อาจสร้างความไม่เป็นธรรมแก่การแข่งขันในตลาด แต่ก็สามารถแปลได้ว่าไมโครซอฟท์ต้องการดึงอำนาจการตัดสินใจเรื่องการออกแบบเครื่องกลับมาในมือ หลังจากที่อำนาจนี้ไปตกอยู่กับพันธมิตรอย่างเอชพี (Hewlett-Packard) หรือเดลล์ (Dell) มาตลอด
 
       
       ไม่แน่ หากไมโครซอฟท์พัฒนาสมาร์ทโฟนของตัวเองตามข่าวลือ พันธมิตรผู้พัฒนาสมาร์ทโฟนวินโดวส์โฟนก็อาจรู้สึกถึงความเปลี่ยนแปลงนี้เช่นกัน
       
       อย่างไรก็ตาม รายงานจากสำนักวอลล์สตรีทเจอร์นัลนั้นตีพิมพ์คำให้สัมภาษณ์ซีอีโอไมโครซอฟท์อย่างสตีฟ บอลล์เมอร์ (Steve Ballmer) เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยระบุว่าซีอีโอไมโครซอฟท์ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นว่าบริษัทจะพัฒนาสมาร์ทโฟนของตัวเองหรือไม่ ระบุเพียงว่าจะร่วมมือกับผู้ผลิตอย่างโนเกีย (Nokia) ซัมซุง (Samsung) และเอชทีซี (HTC) เต็มที่เพื่อทำตลาดสมาร์ทโฟนวินโดวส์ในช่วงเทศกาลจับจ่ายปลายปีนี้
       
       ปัจจุบันสมาร์ทโฟนวินโดวส์ที่ไมโครซอฟท์จับมือพัฒนากับผู้ผลิต 3 ค่ายใหญ่นี้ยังไม่ได้รับการตอบรับที่ดีนัก แม้การสำรวจจะพบว่าตลาดสมาร์ทโฟนนั้นขยายตัวทั่วโลกมากกว่า 38.8% ปีนี้ บนยอดจำหน่ายที่คาดว่าจะทะลุหลัก 686 ล้านเครื่อง โดยก่อนหน้านี้ไมโครซอฟท์เคยเปิดตัวสมาร์ทโฟนของตัวเองในปี 2010 เป็นสมาร์ทโฟนที่เน้นกลุ่มวัยรุ่นในชื่อ “Kin” ถือเป็นสมาร์ทโฟนรุ่นแรกที่ติดแบรนด์ไมโครซอฟท์บนการผลิตโดยบริษัทชาร์ป (Sharp) แต่สมาร์ทโฟนนี้ต้องเลิกผลิตไปเพราะไม่สามารถสร้างแรงกระเพื่อมในตลาดเท่าที่ควร

 


เข้าชม : 499


ข่าวประชาสัมพันธ์ 5 อันดับล่าสุด

      ศคส.ปันสุข สนุกกับการเรียนรู้ 13 / ธ.ค. / 2566
      กรมส่งเสริมการเรียนรู้ 18 / พ.ค. / 2566
      ยินดีต้อนรับ ผอ.พิชญณ์ภัทร ศรีประสิทธิ์ 27 / ต.ค. / 2565
      วันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2565 7 / ม.ค. / 2565
      แนะนำหนังสือน่าอ่าน 29 / ต.ค. / 2564




ชื่อ/Email :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้
ไอคอน : ย่อหน้า จัดซ้าย จัดกลาง จัดขวา ตัวหนา ตัวเอียง เส้นใต้ ตัวยก ตัวห้อย ตัวหนังสือเรืองแสง ตัวหนังสือมีเงา สีแดง สีเขียว สีน้ำเงิน สีส้ม สีชมพู สีเทา
อ้างอิงคำพูด เพิ่มเพลง เพิ่มวีดีโอคลิป เพิ่มรูปภาพ เพิ่มไฟล์ Flash เพิ่มลิงก์ เพิ่มอีเมล์
ความคิดเห็น :


กรุณาใช้คำพูดที่สุภาพ และอย่าใช้คำพูดที่พาดพิงถึงบุคคลอื่นให้เสียหาย ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ


ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งที่ ที่นี่ เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

 
ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้อำเภอดอยสะเก็ด  จังหวัดเชียงใหม่ โทรศัพท์ 053-496147
  ห้องสมุดประชาชนอำเภอดอยสะเก็ด 555 หมู่ที่ 3 ถนนบ่อสร้าง-เชียงใหม่ อำเเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ โทรศัพท์ 053-495500
Doisaketlibrary@gmail.com
libdoisaket@cmi.nfe.go.th
บาคาร่า Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05HD  Update by   นายบุญมา มาดี