[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
  
 


เนื้อหา : เรื่องเด่นวันนี้
หมวดหมู่ : ข่าวประชาสัมพันธ์
หัวข้อเรื่อง : ฮับเบิล ส่องพบร่องรอยโมเลกุลอินทรีย์บนพื้นผิวดาว“พลูโต”

พฤหัสบดี ที่ 29 เดือน ธันวาคม พ.ศ.2554


กล้องโทรทรรศน์ฮับเบิลส่องพบร่องรอยโมเลกุลอินทรีย์บนพื้นผิวดาวเคราะห์แคระ “พลูโต”
ซึ่งโมเลกุลอินทรีย์นี้คือองค์ประกอบพื้นฐานของสิ่งมีชีวิตที่เรารู้จัก



สเปซด็อทคอมรายงานว่า กล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิล (Hubble Space Telescope) เผยหลักฐานใหม่เกี่ยวกับสสารบางอย่างบนพื้นผิวของดาวเคราะห์แคระพลูโต (dwarf planet Pluto) ซึ่งดูดกลืนแสงอัลตราไวโอเลตมากกว่าที่คาดไว้ โดยนักวิจัยระบุว่าสสารดังกล่าวอาจเป็นสารอินทรีย์ และเป็นไปได้ว่าอาจเป็นสารประกอบไฮโดรคาร์บอนที่ซับซ้อน หรืออาจเป็นโมเลกุลไนโตรเจนก็ได้

 ทั้งนี้ เป็นที่ทราบดีว่าพื้นผิวของพลูโตนั้นซุกซ่อนน้ำแข็งของมีเทน คาร์บอนมอนอไซด์และไนโตรเจน ซึ่งนักวิจัยอธิบายต่อว่า สารเคมีที่ดูดกลืนรังสีอัลตราไวโอเลตนั้นอาจเกิดขึ้นจากแสงอาทิตย์หรืออนุภาคที่มีความเร็วสูงอย่างรังสีคอสมิค (cosmic ray) ทำอันตรกริยากับน้ำแข็งเหล่านั้น

 “การค้นพบนี้น่าตื่นเต้นเพราะสารประกอบไฮโดรคาร์บอนและโมเลกุลอื่นๆ บนพลูโตอาจตอบสนองต่อรังสียูวีอย่างที่เราได้เห็นจากกล้องฮับเบิล ซึ่งอาจเป็นเหตุให้ดาวพลูโตมีสีแดงก่ำ” อลัน สเติร์น (Alan Stern) นักวิจัยจากสถาบันวิจัยเซาท์เวสต์ (Southwest Research Institute) โบลเดอร์ โคโลราโด สหรัฐฯ กล่าว

พลูโตโคจรรอบดวงอาทิตย์จากแถบวงแหวนซึ่งเต็มไปด้วยวัตถุน้ำแข็งที่เรียกว่า “แถบไคเปอร์” (Kuiper Belt) และวัตถุอื่นๆ ในแถบวงแหวนนี้ส่วนมากก็มีสีค่อนข้างแดง และก่อนหน้านี้นักวิทยาศาสตร์ก็ยังคาดเดาด้วยว่า สารอินทรีย์ทำให้วัตถุเหล่านั้นมีสีแดง

นอกจากนี้สเติร์นและคณะยังพบด้วยว่า สเปกตรัมแสงอัลตราไวโอเลตของพลูโตนั้นเปลี่ยนแปลงไปเมื่อเทียบกับข้อมูลที่ฮับเบิลวัดได้ระหว่างปี 1990 โดยพวกเขาได้ใช้กล้องโทรทรรศน์คอสมิคออริจินส์สเปคโตรกราฟ (Cosmic Origins Spectrograph) ของฮับเบิลในการค้นพบล่าสุด

 สำหรับความแตกต่างที่พบนั้นอาจสัมพันธ์กับการเปลี่ยนแปลงของภูมิประเทศบนดาวเคราะห์แคระพลูโตนับแต่ช่วงเวลาดังกล่าว และนักวิจัยยังบอกอีกว่า เป็นไปได้ที่ความดันบรรยากาศของพลูโตที่เพิ่มขึ้นอย่างฉับพลันนั้นเป็นสาเหตุในการเปลี่ยนแปลงของพื้นผิวพลูโต

การค้นพบจากสังเกตการณ์โดยกล้องฮับเบิลครั้งนี้จะเปิดทางสำหรับยานสำรวจที่จะเยือนดาวเคราะห์แคระอันหนาวเหน็บที่อยู่แสนไกลนี้ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า โดยยานอวกาศนิวฮอไรซอนส์ (New Horizons) ขององค์การบริหารการบินอวกาศสหรัฐฯ (นาซา) จะไปถึงพลูโตในปี 2015


สำหรับยานนิวฮอไรซอนส์นั้นถูกส่งขึ้นไปเมื่อเดือน ม.ค.2006 เพื่อท่องอวกาศเป็นระยะทาง 6.4 พันล้านกิโลเมตร ไปถึงพลูโต และจะเข้าใกล้ดาวเคราะห์แคระดังกล่าวมากที่สุดในวันที่ 14 ก.ค.2015 ซึ่งในวันนั้นยานนิวฮอไรซอนส์จะอยู่ห่างจากพลูโตเพียง 12,500 กิโลเมตร


ที่มา  www.manager.co.th


เข้าชม : 668


ข่าวประชาสัมพันธ์ 5 อันดับล่าสุด

      ศคส.ปันสุข สนุกกับการเรียนรู้ 13 / ธ.ค. / 2566
      กรมส่งเสริมการเรียนรู้ 18 / พ.ค. / 2566
      ยินดีต้อนรับ ผอ.พิชญณ์ภัทร ศรีประสิทธิ์ 27 / ต.ค. / 2565
      วันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2565 7 / ม.ค. / 2565
      แนะนำหนังสือน่าอ่าน 29 / ต.ค. / 2564


 
ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้อำเภอดอยสะเก็ด  จังหวัดเชียงใหม่ โทรศัพท์ 053-496147
  ห้องสมุดประชาชนอำเภอดอยสะเก็ด 555 หมู่ที่ 3 ถนนบ่อสร้าง-เชียงใหม่ อำเเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ โทรศัพท์ 053-495500
Doisaketlibrary@gmail.com
libdoisaket@cmi.nfe.go.th
บาคาร่า Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05HD  Update by   นายบุญมา มาดี