[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
  
 


เนื้อหา : เรื่องเด่นวันนี้
หมวดหมู่ : ข่าวประชาสัมพันธ์
หัวข้อเรื่อง : ไม่มีดวงอาทิตย์ก็อาจมีสิ่งมีชีวิตได้!

ศุกร์ ที่ 6 เดือน มกราคม พ.ศ.2555


 


ไม่มีดวงอาทิตย์ก็อาจจะมีสิ่งมีชีวิตได้!

 

 ภาพดวงจันทร์ยูโรปาของดาวพฤหัสบดี ที่ถูกปกคลุมไปด้วยน้ำแข็ง ก็อาจมีสิ่งมีชีวิตได้โดยไม่จำเป็นต้องได้รับพลังงานจากดวงอาทิตย์

ภาพดวงจันทร์ยูโรปาของดาวพฤหัสบดี ที่ถูกปกคลุมไปด้วยน้ำแข็ง ก็อาจมีสิ่งมีชีวิตได้โดยไม่จำเป็นต้องได้รับพลังงานจากดวงอาทิตย์


สิ่งมีชีวิตทุกชนิดบนโลก สามารถมีชีวิตสืบทอดเผ่าพันธุ์มาได้ก็เพราะได้รับพลังงานจากดวงอาทิตย์ ดวงอาทิตย์จึงเปรียบเหมือนต้นกำเนิดของทุกชีวิตในโลก แน่นอนว่าในดาวเคราะห์ดวงอื่นจะมีสิ่งมีชีวิตได้ ก็ต้องอยู่บนเงื่อนไขเดียวกันคือ ต้องได้รับพลังงานจากดาวฤกษ์ ภายในระบบสุริยะของมันเอง แต่คุณจะเชื่อผมหรือไม่ครับ ถ้าหากผมจะบอกว่า ดาวเคราะห์ที่สามารถที่จะมีสิ่งมีชีวิตอยู่ได้นั้น ไม่จำเป็นต้องได้รับพลังงานจากดา่วฤกษ์ก็ได้

นักเอกภพวิทยา จากมหาวิทยาลัยชิคาโก สหรัฐอเมริกา พบว่า ดาวเคราะห์ที่จะมีสิ่งมีชีวิตอยู่ได้นั้น อาจไม่จำเป็นต้องได้รับพลังงานจากดาวฤกษ์ก็ได้ แต่ต้องมีแหล่งความร้อนภายในดาวเคราะห์เอง เช่น ความร้อนจากการสลายตัวของธาตุกัมมันตรังสี โดยที่มีชั้นน้ำแข็งหนาๆ เป็นฉนวนความร้อนห่อหุ้มไว้

งานวิจัยชิ้นนี้เกิดขึ้นก็เพราะ นักวิทยาศาสตร์คนหนึ่งเกิดสงสัยขึ้นว่า “โลกจะเป็นอย่างไรนะ ถ้าหากไม่มีดวงอาทิตย์” แนวคิดดังกล่าว ทำให้สหายของเขา เอริก สวิตเซอร์ นักเอกภพวิทยา เริ่มโครงการศึกษาวิจัยเพื่อหาคำตอบในเรื่องนี้ สวิตเซอร์กล่าวเปรียบเทียบว่า ดาวเคราะห์อย่างโลกเรานั้น จะต้องมีแผ่นน้ำแข็งหนา 15 กิโลเมตรเพื่อเป็นฉนวน ถ้าหากไม่ได้รับพลังงานจากดาวฤกษ์ ซึ่งแหล่งพลังงานความร้อนของโลกก็คือ การสลายตัวของธาตุกัมมันตรังสีต่างๆ อาทิ โพแทสเซียม-40 ยูเรเนียม-238 และ ทอเรียม-232 รวมทั้งพลังงานอื่นๆ ตั้งแต่การก่อตัวของดาวเคราะห์ เขากล่าวอีกว่า ดาวเคราะห์เช่นนี้จะอุ่นพอที่จะให้สิ่งมีชีวิตวิวัฒนาการและดำรงชีวิตอยู่ได้

แต่ในระบบสุริยะของเรา ก็มีดวงจันทร์อยู่มากมายหลายดวง ที่มีคุณสมบัติดังกล่าว เช่น ดวงจันทร์บริวารของดาวพฤหัสบดี ดวงจันทร์ 2 ใน 4 ของดวงจันทร์กาลิเลียน(คือดวงจันทร์ทั้ง 4 ของดาวพฤหัสบดีที่กาลิเลโอค้นพบ จากการใช้กล้องโทรทรรศน์ที่ท่านประดิษฐ์ขึ้นเอง) คือ ดวงจันทร์ยูโรปา และคัลลิสโต และดวงจันทร์ของดาวเสาร์ดวงหนึ่ง คือดวงจันทร์เอนซาลาดัส พบว่าดวงจันทร์เหล่านี้มีชั้นมหาสมุทรที่เป็นของเหลวอยู่ มีทั้งแหล่งพลังงาน น้ำ และสภาพทางเคมีที่เอื้อต่อการดำรงชีพของสิ่งมีชีวิต

แต่ถ้ามีคนถามว่า มีโอกาสไหมที่ดาวเคราะห์จะอยู่โดดๆ โดยที่ไม่ได้สังกัดอยู่ในระบบสุริยะใด หรือไม่ได้โคจรรอบดาวฤกษ์ดวงใด ผมก็จะตอบว่า มีโอกาสครับ ความคิดนี้ไม่ถือว่าเป็นความคิดที่เพ้อเจ้อไปซะทีเดียว เพราะจากการคำนวนของนักดาราศาสตร์แล้ว มีโอกาสที่ดาวเคราะห์จะอยู่เดี่ยวๆ โดดๆ ได้ อันเนื่องมาจากการรบกวนกันเอง ระหว่างดาวเคราะห์ในระบบสุริยะ หรืออาจเป็นการรบกวนจากดาวฤกษ์ที่ผ่านเข้าใกล้ จนทำให้เกิดเเรงเหวี่ยงกลุดออกไปจากระบบ แบบจำลองจากการคำนวนแสดงผลว่า่ ในแต่ละระบบสุริยะมีโอกาสที่ดาวเคราะห์จะหลุดออกไปจากระบบได้ ปรมาณ 1-2 ดวง ต่อระบบ

ข้อมูลจาก : สมาคมดาราศาสตร์ไทย thaiastro.nectec.or.th



เข้าชม : 810


ข่าวประชาสัมพันธ์ 5 อันดับล่าสุด

      ศคส.ปันสุข สนุกกับการเรียนรู้ 13 / ธ.ค. / 2566
      กรมส่งเสริมการเรียนรู้ 18 / พ.ค. / 2566
      ยินดีต้อนรับ ผอ.พิชญณ์ภัทร ศรีประสิทธิ์ 27 / ต.ค. / 2565
      วันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2565 7 / ม.ค. / 2565
      แนะนำหนังสือน่าอ่าน 29 / ต.ค. / 2564




ชื่อ/Email :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้
ไอคอน : ย่อหน้า จัดซ้าย จัดกลาง จัดขวา ตัวหนา ตัวเอียง เส้นใต้ ตัวยก ตัวห้อย ตัวหนังสือเรืองแสง ตัวหนังสือมีเงา สีแดง สีเขียว สีน้ำเงิน สีส้ม สีชมพู สีเทา
อ้างอิงคำพูด เพิ่มเพลง เพิ่มวีดีโอคลิป เพิ่มรูปภาพ เพิ่มไฟล์ Flash เพิ่มลิงก์ เพิ่มอีเมล์
ความคิดเห็น :


กรุณาใช้คำพูดที่สุภาพ และอย่าใช้คำพูดที่พาดพิงถึงบุคคลอื่นให้เสียหาย ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ


ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งที่ ที่นี่ เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

 
ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้อำเภอดอยสะเก็ด  จังหวัดเชียงใหม่ โทรศัพท์ 053-496147
  ห้องสมุดประชาชนอำเภอดอยสะเก็ด 555 หมู่ที่ 3 ถนนบ่อสร้าง-เชียงใหม่ อำเเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ โทรศัพท์ 053-495500
Doisaketlibrary@gmail.com
libdoisaket@cmi.nfe.go.th
บาคาร่า Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05HD  Update by   นายบุญมา มาดี