[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
  
 


เนื้อหา : เรื่องเด่นวันนี้
หมวดหมู่ : ข่าวประชาสัมพันธ์
หัวข้อเรื่อง : เปิด ถนนสายวิทย์ ให้ท่องโลกวิทยาศาสตร์รับ วันเด็ก

ศุกร์ ที่ 13 เดือน มกราคม พ.ศ.2555


     จัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 6 แล้วสำหรับกิจกรรมรับวันเด็ก”ถนนสายวิทยาศาสตร์” โดยความร่วมมือของหน่วยงานจาก 4 กระทรวงสร้าง 48 สถานีการเรียนรู้ร่วมกิจกรรมสนุกพร้อมแทรกความรู้วิทยาศาสตร์กว่า 100 กิจกรรม และปีนี้อาศัยสถานการณ์น้ำท่วมเป็นอุทาหรณ์ในการเรียนรู้ ทั้งนวัตกรรมโดดเด่นในช่วงน้ำท่วม และปัญหาจาก “เอเลี่ยนสปีชีส์” สายพันธุ์ต่างถิ่นที่มาพร้อมน้ำท่วม 
      
     กิจกรรม “ถนนสายวิทยาศาสตร์” รับวันเด็กแห่งชาติ ปี 2555 เปิดให้เดินท่องหาความรู้กันตั้งวันที่ 12-14 ม.ค.55 ณ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ถ.พระราม 6 โดยความร่วมมือของหน่วยงานจาก 4 กระทรวง ได้แก่ กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงศึกษาธิการ และกระทรวงสาธารณสุข ภายใต้แนวคิด Science Carnival ซึ่งมี 48 สถานีความรู้ที่จัดกิจกรรมให้ร่วมสนุกกว่า 100 กิจกรรม 
      
     ตัวอย่างสถานีที่น่าสนใจ อาทิ สถานีสนุกกับขยะ ให้ความรู้เรื่องแยกประเภทของขยะและถังขยะ สถานีวัดท้าโลก สอนทำนาฬิกาแดด เรียนรู้เงา การโคจรของดวงอาทิตย์ สถานีจรวดลม สอนทำจรวดลมที่ทำจากขวดน้ำและขับเคลื่อนด้วยแรงดันลม สถานีตะลุยดวงดาว นิทรรศการความรู้เรื่องพายุสุริยะ การเฝ้าระวังภัยจากนอกโลก ประกอบแผนที่ดาว สถานีไดโนเสาร์ เรียนรู้ด้านธรณีวิทยา ค้นหากำเนิดโลกและจักรวาล พร้อมรับมือภัยพิบัติ เป็นต้น 
      
     ในถนนสายวิทยาศาสตร์ยังมีกิจกรรมที่รวมความรู้จากเหตุอุทกภัยที่ผ่านมา รวมถึงสิ่งประดิษฐ์สร้างสรรค์ในช่วงวิกฤตน้ำท่วม อาทิ ส้วมพกพา ซึ่งทำจากวัสดุหลากหลายชนิด อย่างส้วมจากกระดาษ ส้วมจากพลาสติก เสื้อชูชีพที่ทำเองได้จากการน้ำขวดพลาสติกมาตัดเย็บเป็นเสื้อกั๊ก เป็นต้น นอกจากนี้ ยังมีนิทรรศการ “เอเลี่ยนสปีชีส์” สัตว์ต่างถิ่นทั้งที่สร้างปัญหา และเป็นประโยชน์ โดยเน้นสิ่งมีชีวิตที่ต่างถิ่นที่ถูกพัดพามาพร้อมน้ำท่วม เช่น ปลาช่อนอเมซอน ปลาซัคเกอร์ หอยเชอรี่ เป็นต้น 
      
     พร้อมกันนี้ในวันที่ 14 ม.ค.ซึ่งตรงกับ “วันเด็กแห่งชาติ” ทางคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ยังได้ร่วมจัดกิจกรรม ถนนสายวิทยาศาสตร์ โดยมีกิจกรรมที่น่าสนใจ อาทิ “หนูไข่ไขคดี 2012” ชวนหาหลักฐานจากที่เกิดเหตุ เรื่องเล่าจากร่างกาย ไขความลับเกี่ยวกับร่างกายมนุษย์ โดยอาจารย์ใหญ่ จำลองระบบนิเวศของคณะวิทยาศาสตร์ มหิดล ซึ่งในอดีตเคยเป็นพื้นที่ชุ่มน้ำ สำรวจสิ่งมีชีวิตในสวนป่าสักของคณะวิทยาศาสตร์ฯ และสัมผัสวิถีชีวิตนกเงือก เป็นต้น 
      
     สำหรับผู้สนใจเที่ยวชมงานได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายได้ถึงวันที่ 14 ม.ค.55 ตั้งแต่เวลา 09.00-18.00 น. ซึ่งสามารถโดยสารรถประจำทางสาย 8, 44, 67, 92, 97 ,ปอ.44, ปอ.157,ปอ.509 และ ปอ.538 หรือรถไฟฟ้าบีทีเอส สถานีอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ทั้งนี้ มีรถรับส่ง 3 จุด ได้แก่ ปากซอยโยธีใกล้สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส สถานีอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ , ฝั่งคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล และอาคารจอดรถ กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ 
      
     สนใจรายละเอียดเพิ่มเติม ติดต่อ 0-2577-9999 ต่อ 2108 หรือ 2109
    
    
    
    
    
    
    
    
    
    
อย่าลืมคลิกถูกใจให้ด้วยนะครับ



เข้าชม : 692


ข่าวประชาสัมพันธ์ 5 อันดับล่าสุด

      ศคส.ปันสุข สนุกกับการเรียนรู้ 13 / ธ.ค. / 2566
      กรมส่งเสริมการเรียนรู้ 18 / พ.ค. / 2566
      ยินดีต้อนรับ ผอ.พิชญณ์ภัทร ศรีประสิทธิ์ 27 / ต.ค. / 2565
      วันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2565 7 / ม.ค. / 2565
      แนะนำหนังสือน่าอ่าน 29 / ต.ค. / 2564




ชื่อ/Email :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้
ไอคอน : ย่อหน้า จัดซ้าย จัดกลาง จัดขวา ตัวหนา ตัวเอียง เส้นใต้ ตัวยก ตัวห้อย ตัวหนังสือเรืองแสง ตัวหนังสือมีเงา สีแดง สีเขียว สีน้ำเงิน สีส้ม สีชมพู สีเทา
อ้างอิงคำพูด เพิ่มเพลง เพิ่มวีดีโอคลิป เพิ่มรูปภาพ เพิ่มไฟล์ Flash เพิ่มลิงก์ เพิ่มอีเมล์
ความคิดเห็น :


กรุณาใช้คำพูดที่สุภาพ และอย่าใช้คำพูดที่พาดพิงถึงบุคคลอื่นให้เสียหาย ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ


ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งที่ ที่นี่ เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

 
ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้อำเภอดอยสะเก็ด  จังหวัดเชียงใหม่ โทรศัพท์ 053-496147
  ห้องสมุดประชาชนอำเภอดอยสะเก็ด 555 หมู่ที่ 3 ถนนบ่อสร้าง-เชียงใหม่ อำเเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ โทรศัพท์ 053-495500
Doisaketlibrary@gmail.com
libdoisaket@cmi.nfe.go.th
บาคาร่า Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05HD  Update by   นายบุญมา มาดี