[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
  
 


เนื้อหา : เรื่องเด่นวันนี้
หมวดหมู่ : ข่าวประชาสัมพันธ์
หัวข้อเรื่อง : พริกขี้หนูไทยไปโคจรรอบโลก!!

อาทิตย์ ที่ 15 เดือน มกราคม พ.ศ.2555


 
สวทช.- แจกพริกขี้หนูไทยที่ส่งไปโคจรรอบโลกนานกว่า 4 เดือน แก่เยาวชนและโรงเรียนต่างๆ รวม 14 โครงการ เพื่อนำเมล็ดพริกดังกล่าวไปทดลองปลูกเปรียบเทียบกับเมล็ดพันธุ์ที่ไม่ได้ส่งขึ้นไป 



       
       สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ทำพิธีแจกเมล็ดพริกขี้หนูอวกาศแก่นักเรียนและโรงเรียนที่ได้รับคัดเลือกในโครงการเมล็ดพันธุ์อวกาศเพื่ออนาคตอาเซียน (Space Seed for Asian Future 2010-2011) เมื่อวันที่ 11 ม.ค.55 ณ โรงแรมสยามซิตี โดยมี นายปลอดประสพ สุรัสสวดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นประธานในพิธีดังกล่าว
       
       ทั้งนี้ มีนักเรียนและโรงเรียน 14 โครงการที่ได้รับเมล็ดพริกซึ่งถูกส่งขึ้นไปยังสถานีอวกาศนานาชาติเพื่อโคจรรอบโลกนานกว่า 4 เดือน ดังนี้
       
       ร.ร.ประชาวิทย์ จ.ลำปาง,
       ร.ร.มหิดลวิทยานุสรณ์ จ.นครปฐม,
       ร.ร.ผ่องสุวรรณวิทยา สายไหม กรุงเทพฯ,
       สาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น จ.ขอนแก่น,
       ร.ร.ไม้ยาวิทยาคม จ.เชียงราย,
       ร.ร.หนองเต่าวิทยา จ.อุทัยธานี,
       ร.ร.เตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า กรุงเทพฯ,
       ร.ร.กันทรารมย์ จ.ศรีสะเกษ,
       ร.ร.จุฬาภรณราชวิทยาลัยบุรีรัมย์ จ.บุรีรัมย์,
       ร.ร.สวนกุหลาบวิทยาลัย กรุงเทพฯ,
       ร.ร.เทพศิรินทร์ กรุงเทพฯ,
       ด.ช.อินทัช บรูเซอร์แฟนเกอร์โน
       
       ด้าน ดร.ทวีศักดิ์ กออนันตกูล ผู้อำนวยการ สวทช. กล่าวว่า สำนักงานได้รับการติดต่อจากองค์การสำรวจอวกาศญี่ปุ่น หรือ แจกซา (Japan Aerospace Exploration Agency: JAXA) ว่า จรวดเอชทีวี 2 ซึ่งเป็นจรวดขนส่งสัมภาระของแจกซา ไปยังสถานีอวกาศนานาชาติยังมีพื้นที่ว่าง และประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศอาเซียนที่ได้สิทธิในการส่งสัมภาระไม่เกิน 100 กรัม ขึ้นไปโคจรในอวกาศเป็นครั้งที่สอง
       
       ในครั้งนี้ไทยได้ส่งเมล็ดพันธุ์พริกขี้หนูของไทยไปกับจรวดเอชทีวี 2 ซึ่งถูกยิงจากฐานปล่อยจรวดทาเนกะชิมะ (Tanegashima) ทางตอนใต้ของญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 22 ม.ค.54 โดยเมล็ดพันธุ์ดังกล่าวโคจรรอบโลกเป็นเวลานานกว่า 4 เดือน และได้เดินทางกลับสู่พื้นโลกพร้อมกับกระสวยอวกาศเอนเดฟเวอร์ (Endeavour) ขององค์การบริหารการบินอวกาศสหรัฐฯ (นาซา) เมื่อวันที่ 1 มิ.ย.54 ที่ผ่านมา
       
       “เที่ยวบินดังกล่าวสำคัญอย่างยิ่ง เพราะเป็นเที่ยวบินสุดท้ายของกระสวยอวกาศสหรัฐฯ ซึ่งยานเอนเดฟเวอร์เป็นยานกระสวยอวกาศลำดับสุดท้ายของทัพกระสวยอวกาศดังกล่าว และมีเที่ยวบินแรกเมื่อ 7 พ.ค.35 หรือ 19 ปีที่แล้ว อีกทั้งเป็นลำแรกที่นำชิ้นส่วนสถานีอวกาศนานาชาติในส่วนของสหรัฐฯ ขึ้นไปติดตั้ง ส่วนชื่อเอนเดฟเวอร์ได้จากชื่อเรือสำรวจของกัปตันเจมส์ คุก นักสำรวจชาวอังกฤษผู้โด่งดัง” ดร.ทวีศักดิ์กล่าว
       
       สวทช.ได้จัดตั้งโครงการเมล็ดพันธุ์พริกจากอวกาศเพื่อการทดลองทางวิทยาศาสตร์แก่เยาวชนขึ้น เพื่อต่อยอดองค์ความรู้และเปิดโอกาสให้เยาวชนมีโอกาสร่วมในวิทยาศาสตร์อวกาศ ซึ่งเป็นวิทยาศาสตร์สาขาสำคัญของโลก โดยได้พิจารณาข้อเสนอโครงงานวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับเมล็ดพันธุ์พริกจากอวกาศจากนักเรียนผู้สนใจทั่วประเทศ และมีผู้ได้รับคัดเลือก 14 โครงงาน

แหล่งข่าว:ผู้จัดการออนไลน์
 


เข้าชม : 859


ข่าวประชาสัมพันธ์ 5 อันดับล่าสุด

      ศคส.ปันสุข สนุกกับการเรียนรู้ 13 / ธ.ค. / 2566
      กรมส่งเสริมการเรียนรู้ 18 / พ.ค. / 2566
      ยินดีต้อนรับ ผอ.พิชญณ์ภัทร ศรีประสิทธิ์ 27 / ต.ค. / 2565
      วันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2565 7 / ม.ค. / 2565
      แนะนำหนังสือน่าอ่าน 29 / ต.ค. / 2564




ชื่อ/Email :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้
ไอคอน : ย่อหน้า จัดซ้าย จัดกลาง จัดขวา ตัวหนา ตัวเอียง เส้นใต้ ตัวยก ตัวห้อย ตัวหนังสือเรืองแสง ตัวหนังสือมีเงา สีแดง สีเขียว สีน้ำเงิน สีส้ม สีชมพู สีเทา
อ้างอิงคำพูด เพิ่มเพลง เพิ่มวีดีโอคลิป เพิ่มรูปภาพ เพิ่มไฟล์ Flash เพิ่มลิงก์ เพิ่มอีเมล์
ความคิดเห็น :


กรุณาใช้คำพูดที่สุภาพ และอย่าใช้คำพูดที่พาดพิงถึงบุคคลอื่นให้เสียหาย ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ


ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งที่ ที่นี่ เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

 
ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้อำเภอดอยสะเก็ด  จังหวัดเชียงใหม่ โทรศัพท์ 053-496147
  ห้องสมุดประชาชนอำเภอดอยสะเก็ด 555 หมู่ที่ 3 ถนนบ่อสร้าง-เชียงใหม่ อำเเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ โทรศัพท์ 053-495500
Doisaketlibrary@gmail.com
libdoisaket@cmi.nfe.go.th
บาคาร่า Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05HD  Update by   นายบุญมา มาดี