[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
  
 


เนื้อหา : เรื่องเด่นวันนี้
หมวดหมู่ : ข่าวประชาสัมพันธ์
หัวข้อเรื่อง : บีโอไอ แฟร์ 2011 นวัตกรรม สุดล้ำเพื่อโลก

จันทร์ ที่ 16 เดือน มกราคม พ.ศ.2555



บีโอไอ แฟร์ 2011 นวัตกรรม สุดล้ำเพื่อโลก


1.ฐานอาหารทนแรงแผ่นดินไหว

2.ที่พักชั่วคราวผู้ประสบภัย

3.หุ่นยนต์สีไวโอลิน-โตโยต้า

4.หม้อหุงข้าวอัตโนมัติ

5.เครื่องแยกเมล็ดข้าวคูโบต้า

6.มาสคอตงานบีโอไอ

7.พาหนะส่วนบุคคล-วี-โตโยต้า

8.จอlcd โปร่งใส-ซัมซุง

ในที่สุดงานแสดงเทคโนโลยีอุตสาหกรรมและการผลิต ''บีโอไอ แฟร์ 2011'' (BOI Fair 2011) ก็ได้ฤกษ์เปิดให้เข้าชมอย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่ 5 ม.ค.ที่ผ่านมา หลังจากที่ต้องเลื่อนการจัดงานจากกำหนดเดิมเมื่อเดือนพ.ย.ปีก่อน เนื่องจากเหตุการณ์มหาอุทกภัยที่เกิดขึ้นในกรุงเทพฯ

ที่ผ่านมาแม้ ''อิมแพ็ค เมืองทองธานี'' สถานที่จัดงานจะไม่ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วม แต่ด้วยการเดินทางที่ไม่สะดวก ประกอบกับผู้เข้าร่วมจัดนิทรรศการหลายรายประสบภัยน้ำท่วม ทางผู้จัดงานจึงตัดสินใจเลื่อนงานออกไปดังที่กล่าวไว้ข้างต้น

หลังจากเดินสำรวจสถานที่จัดงานแล้ว ต้องยอมรับว่าถึงจะเจอโรคเลื่อนไปก่อนหน้านี้ แต่บีโอไอ แฟร์ 2011 ก็ยังคงจัดได้ยิ่งใหญ่สมการรอคอย มีบริษัทชื่อดังเข้าร่วมงานอย่างคับคั่ง ซึ่งมาพร้อมกับศาลาจัดนิทรรศการกลางแจ้งหรือพาวิลเลียนอันสวยงาม ตลอดจนนวัตกรรมใหม่ๆ อีกเป็นจำนวนมาก

สำหรับสโลแกนของงาน จัดขึ้นภายใต้แนวคิดที่ว่า "รวมพลังน้ำใจไทย โลกสดใส ไทยยั่งยืน" หรือ "Going Green for The Future" แต่เนื่องจากเหตุการณ์มหาอุทกภัย ประกอบกับภัยพิบัติทางธรรมชาตินานัปการที่เกิดขึ้นทั่วโลกในช่วงไม่กี่ปีให้หลัง บริษัทที่เข้าร่วมงานจึงให้ความสำคัญกับนวัตกรรมเพื่อรับมือกับภัยพิบัติมากเป็นพิเศษ!

เริ่มต้นที่เครือซิเมนต์ไทย หรือ ''เอสซีจี'' ที่นำนวัตกรรมรับมือภัยพิบัติมาจัดแสดงมากมาย อาทิ ที่พักชั่วคราวสำหรับผู้ประสบ ภัย ซึ่งดีไซน์เป็นทรงเมล็ดข้าว สื่อถึงความหวังใหม่ที่คอยอยู่หลังภัยพิบัติผ่านพ้นไป สามารถรองรับผู้ประสบภัยได้ 1 คน บวกกับเด็กอีก 1 คน เพื่อความเป็นส่วนตัว

สำหรับวัสดุที่ใช้เป็นโครงสร้างของที่พักดังกล่าวคือพลาสติกที่มีน้ำหนักเบา ด้านบนมีแผงโซลาร์เซลล์เพื่อรับแสงอาทิตย์ ก่อนแปรเปลี่ยนเป็นพลังงานไฟฟ้า เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ประสบภัยได้มีวิถีชีวิตที่ดีขึ้นขณะประสบภัย สามารถชาร์จโทรศัพท์ มือถือ คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก ตลอดจนแท็บเล็ตเพื่อใช้งานภายในที่พักได้ซึ่งเอสซีจีเผยว่าที่พักชั่วคราวนี้ยังอยู่ในระหว่างการวิจัยและพัฒนา คาดว่าจะเสร็จสมบูรณ์ในอนาคตอันใกล้

แต่ที่ไม่ต้องรออีกต่อไปก็คือบ้านแห่งอนาคต ซึ่งเอสซีจีนำมาให้ชมกันถึงสองแบบ คือบ้านที่รองรับแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวได้ถึง 7.2 ริกเตอร์ กับบ้านที่สร้างขึ้นโดยคำนึงถึงผู้สูงอายุให้สามารถหยิบจับและปฏิบัติภารกิจส่วนตัวได้อย่างสะดวกและปลอดภัย ใครสนใจสามารถติดต่อได้ในงาน

เครื่องบินแสงอาทิตย์



นอกจากเอสซีจีแล้ว ยังมีอีกหลายบริษัทต่างแดนที่ขนนวัตกรรม สู้ภัยพิบัติมานำเสนอ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นบริษัทจากประเทศญี่ปุ่น ที่ทราบกันดีว่าจากสภาพภูมิศาสตร์ที่เป็นเกาะ และอยู่บริเวณรอยเลื่อนของเปลือกโลก ทำให้ญี่ปุ่นประสบกับภัยพิบัติทางธรรม ชาติอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะแผ่นดินไหว จึงต้องออกแบบที่อยู่อาศัย อาคารสำนักงาน ตลอดจนระบบสาธารณูปโภคที่ทนต่อแผ่นดินไหวด้วย

ตัวอย่างเช่น ''บริดจสโตน'' ผู้ผลิตยางรถยนต์ชั้นนำของโลก ที่นำแท่นยางรองรับแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวมานำเสนอ โดยแท่นยางดังกล่าวจะช่วยลดแรงสั่นสะเทือนที่เกิดขึ้นกับบ้านและอาคารให้เคลื่อนไหวช้าลงและทรงตัวอยู่ในลักษณะเดิม ลดความสูญเสียที่อาจเกิดขึ้นต่อชีวิตและทรัพย์สินจากเหตุบ้านหรืออาคารถล่มได้

เช่นเดียวกับ ''คูโบต้า'' ที่เราทั้งหลายคุ้นเคยในฐานะผู้ผลิตเครื่องจักรทางการเกษตร จนอาจนึกไม่ถึงว่าบริษัทเดียวกันนี้เป็นผู้ผลิต ''ท่อ'' รายใหญ่อีกแห่งของโลกด้วยเช่นกันโดยในบีโอไอแฟร์ครั้งนี้ คูโบต้าได้นำนวัตกรรมท่อประปาที่ทนแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวได้มานำเสนอ

แรงบันดาลใจที่ทำให้คูโบต้าผลิตท่อประปาดังกล่าว คือเหตุแผ่นดินไหวที่เมืองนิงาตะ (Niigata) เมื่อปี 1974 ที่รุนแรงจนท่อประปาใต้ดินแตก ไม่สามารถจ่ายน้ำได้ ซึ่งจากการวิจัยพบว่าเหตุท่อประปาแตกนั้นมักเกิดขึ้นบริเวณข้อต่อ จึงพัฒนาให้ข้อต่อสามารถยืดหยุ่นรับแรงสั่นสะเทือนได้ โดยในรุ่นล่าสุดสามารถรับแรงฉุดได้สูงถึง 450 กิโลนิวตัน หรือเทียบเท่ารถยนต์ 30 คัน!

คูโบต้า เปิดเผยด้วยว่า ท่อประปาดังกล่าวได้พิสูจน์ให้เห็นถึงความทนทานในเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่เมืองโกเบเมื่อปีค.ศ.1995 จึงได้รับความนิยมเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งแน่นอนว่าเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อปีก่อน พื้นที่ซึ่งติดตั้งท่อประปานี้ก็ยังสามารถจ่ายน้ำได้ตามปกติ

สำหรับประเทศไทย คูโบต้าเผยว่าหากมีความชัดเจนในส่วนของความต้องการเมื่อไหร่ ก็พร้อมทำตลาดทันที

นอกจากนี้ คูโบต้ายังได้นำเทคโนโลยีทางการเกษตรที่คนไทยคุ้นเคยกันดีมานำเสนอ อาทิ เครื่องคัดแยกเมล็ดข้าวซึ่งใช้เซ็นเซอร์ช่วยตรวจจับ และคัดแยกเมล็ดข้าวที่ไม่ได้คุณภาพตลอดจนสิ่งเจือปนออกจากข้าวที่ผ่านการขัดสีแล้วให้เหลือแต่เมล็ดข้าวคุณภาพดี ซึ่งจะช่วยให้เกษตรกรตลอดจนโรงสีมีรายได้เพิ่มขึ้นตามไปด้วย

ตลอดจนเครื่องหุงข้าวอัตโนมัติ ที่สามารถตั้งปริมาณน้ำกับปริมาณข้าวที่ใช้ในการหุง เพื่อให้ข้าวทุกหม้อออกมามีคุณภาพตามความต้องการทุกครั้ง และยังสามารถตั้งเวลาหุงอัตโนมัติเพื่อเพิ่มความสะดวกได้อีกด้วย คาดว่าน่าจะเป็นที่ถูกใจของร้านอาหารที่ต้องหุงข้าวครั้งละมากๆ ไม่น้อยเลยทีเดียว

ในส่วนของเทคโนโลยีเกี่ยวกับภาพและเสียง นอกจากเทคโน โลยี 3 มิติที่กำลังเป็นที่นิยมอยู่ในขณะนี้แล้ว ทาง ''ซัมซุง'' เกาหลีใต้ ยังได้นำเทคโนโลยีที่ว่ากันว่าจะเป็นที่นิยมในอนาคตมานำเสนอ

นั่นคือ ''จอแอลซีดีโปร่งแสง'' ที่เป็นจอซึ่งสามารถมองทะลุไปด้านหลังได้ ทำให้สามารถมองเห็นวัตถุหลังจอพร้อมกับรับชมภาพเคลื่อนไหวที่จอในระดับเอชดี (ความคมชัดสูง) ได้ในเวลาเดียวกัน

ตัวจอมีความหนาเพียง 3-4 มิลลิเมตรเท่านั้น จึงไม่เปลืองเนื้อที่ในการติดตั้ง ยิ่งไปกว่านั้นยังประหยัดพลังงานอีกด้วย เนื่องจากใช้เทคโนโลยีแหล่งกำเนิดแสงขนาดเล็กที่อยู่ด้านล่างจอ ทำให้ใช้ไฟน้อยกว่าจอแอลซีดีปกติถึง 90 เปอร์เซ็นต์

ซัมซุงคาดการณ์ว่าในอีก 4-5 ปีข้างหน้า จอภาพแบบนี้จะเริ่มได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับวงการโฆษณา

สําหรับผู้ที่สนใจเทคโนโลยีที่เกี่ยวกับการเดินทาง ในงานบีโอไอแฟร์ 2011 ก็มีให้ชมกันหลากหลายทั้งบนบก บนอากาศ หรือแม้กระทั่งบนอวกาศ

เริ่มต้นด้วยล้อยานสำรวจบนดวงจันทร์ ซึ่ง "มิชลิน" คิดค้นและพัฒนาร่วมกับองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ หรือ "นาซ่า" มากว่า 20 ปี จนได้ล้อที่มีความยืดหยุ่นและมีแรงกดบนพื้นผิวคงที่ ทำให้ยานสำรวจสามารถเดินทางบนดวงจันทร์ที่มีพื้นผิวขรุขระและร่วนซุยได้เป็นอย่างดี ยิ่งไปกว่านั้น บริเวณที่ยานสำรวจผ่านยังมีสภาพคงเดิม ไม่เกิดความเสียหายจากรอยล้ออีกด้วย

ต่อด้วยเทคโนโลยีบนอากาศ ซึ่งบริษัท วีนิไทย จำกัด (มหาชน) ในเครือของโซลเวย์ ผู้ผลิตเคมีภัณฑ์ชั้นนำของโลก ได้นำโมเดลเครื่องบิน ''โซลาร์อิมพัลส์'' (SolarImpulse) เครื่องบินพลังงานแสงอาทิตย์บังคับโดยนักบินที่สามารถบินได้จริงลำแรกมานำเสนอ โดยเครื่องลำจริงที่มีความยาวปีกถึง 64 เมตร หรือ 8 เท่าของโมเดลที่นำมาจัดแสดง มีน้ำหนักเท่ากับรถยนต์ 1 คันแต่ใช้พลังงานเทียบเท่ารถสกู๊ตเตอร์เท่านั้น

โซลาร์อิมพัลส์ เกิดขึ้นจากแนวคิดที่ต้องการเห็นการเดินทางบนอากาศในอนาคตเกิดขึ้นโดยปราศจากมลภาวะ จึงร่วมมือกับบริษัทชั้นนำของโลกสร้างเครื่องบินลำดังกล่าวขึ้นมา ปัจจุบันเครื่องบินดังกล่าวสามารถบินข้ามทวีปได้แล้ว และมีโครงการที่จะสร้างสถิติเป็นเครื่องบินพลังงานแสงอาทิตย์ลำแรกที่สามารถบินได้รอบโลกภายในปี 2013

โซลเวย์ชี้ว่า เครื่องบินต้นแบบของตนนั้นจะสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดเครื่องบินโดยสารพลังงานแสงอาทิตย์ได้ในอีก 20 ปีข้างหน้า ซึ่งจะช่วยให้การเดินทางบนอากาศสะอาดและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้นกว่าในปัจจุบันอย่างมาก

ขณะที่ในส่วนของเทคโนโลยีการเดินทางบนท้องถนน นอกจากรถยนต์ขับเคลื่อนด้วย "พลังงานไฟฟ้า" ที่บริษัทรถยนต์ต่างนำมาจัดแสดงอย่างคับคั่งแล้วยังมีนวัตกรรมของยานพาหนะส่วนบุคคลที่คาดว่าจะได้รับความนิยมมากขึ้นในอนาคต ซึ่งโตโยต้านำมาจัดแสดงด้วย

ยานพาหนะส่วนบุคคลดังกล่าวมีชื่อว่า ''วี'' (Whee) ที่มีหลักออกแบบโดยคำนึง ถึงสรีระของมนุษย์ สามารถควบคุมได้โดยอาศัยจุดศูนย์ ถ่วงของร่างกาย ช่วยให้สองมือเคลื่อนไหวได้อย่างอิสระ ยิ่งไปกว่านั้นยังมีขนาดเล็กและน้ำหนักเบา ทำให้พับเก็บขึ้นรถโดยสารได้ เพิ่มความสะดวกในการใช้งานได้ทุกที่ทุกเวลา อีกทั้งยังขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า จึงเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

นอกจากนี้ โตโยต้ายังนำ "พาร์ตเนอร์โรบอต" (Partner Robot) หุ่นยนต์อัจฉริยะที่มีลักษณะการเคลื่อนไหวใกล้เคียงกับมนุษย์ มาโชว์การเล่นไวโอลินแบบสดๆ ร่วมกับมนุษย์อีกด้วย

ที่กล่าวมาทั้งหมดข้างต้น เป็นเพียงส่วนหนึ่งของนวัตกรรมล้ำสมัยอีกมากมายที่จัดแสดงในงานบีโอไอแฟร์ 2011 ซึ่งจะจัดแสดงต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 13 ม.ค. สำหรับพื้นที่จัดแสดงบริเวณชาลเลนเจอร์ฮอลล์ และวันที่ 20 ม.ค. สำหรับพื้นที่จัดแสดงกลางแจ้งริมทะเลสาบ

นิทรรศการดีๆ ล้ำยุคแบบนี้ ถ้าไม่ไปพิสูจน์-ไม่ไปศึกษาเรียนรู้ด้วยตาตัวเอง คงเป็นเรื่องน่าเสียดายอย่างยิ่ง เพราะไม่ได้จัดกันบ่อยๆ!
 
 


เข้าชม : 778


ข่าวประชาสัมพันธ์ 5 อันดับล่าสุด

      ศคส.ปันสุข สนุกกับการเรียนรู้ 13 / ธ.ค. / 2566
      กรมส่งเสริมการเรียนรู้ 18 / พ.ค. / 2566
      ยินดีต้อนรับ ผอ.พิชญณ์ภัทร ศรีประสิทธิ์ 27 / ต.ค. / 2565
      วันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2565 7 / ม.ค. / 2565
      แนะนำหนังสือน่าอ่าน 29 / ต.ค. / 2564




ชื่อ/Email :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้
ไอคอน : ย่อหน้า จัดซ้าย จัดกลาง จัดขวา ตัวหนา ตัวเอียง เส้นใต้ ตัวยก ตัวห้อย ตัวหนังสือเรืองแสง ตัวหนังสือมีเงา สีแดง สีเขียว สีน้ำเงิน สีส้ม สีชมพู สีเทา
อ้างอิงคำพูด เพิ่มเพลง เพิ่มวีดีโอคลิป เพิ่มรูปภาพ เพิ่มไฟล์ Flash เพิ่มลิงก์ เพิ่มอีเมล์
ความคิดเห็น :


กรุณาใช้คำพูดที่สุภาพ และอย่าใช้คำพูดที่พาดพิงถึงบุคคลอื่นให้เสียหาย ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ


ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งที่ ที่นี่ เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

 
ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้อำเภอดอยสะเก็ด  จังหวัดเชียงใหม่ โทรศัพท์ 053-496147
  ห้องสมุดประชาชนอำเภอดอยสะเก็ด 555 หมู่ที่ 3 ถนนบ่อสร้าง-เชียงใหม่ อำเเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ โทรศัพท์ 053-495500
Doisaketlibrary@gmail.com
libdoisaket@cmi.nfe.go.th
บาคาร่า Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05HD  Update by   นายบุญมา มาดี