[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
  
 


เนื้อหา : เรื่องเด่นวันนี้
หมวดหมู่ : ข่าวเด่น
หัวข้อเรื่อง : ฮับเบิลพร้อมแล้ว

พฤหัสบดี ที่ 2 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ.2555


ฮับเบิลพร้อมแล้
ฮับเบิลพร้อมแล้ว




 นักบินอวกาศ Andrew Feustel(ซ้าย) และ John Grunsfeld พยายามที่จะซ่อมกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิลในระหว่างการย่ำอวกาศ
                                    ครั้งที่ 5 และครั้งสุดท้ายของปฏิบัติการซ่อมบำรุง STS-125 ในเดือนพฤษภาคม 2009 

  
                     วิศวกรได้ตรวจทานระบบการทำงานของกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิลหลังจากปฏิบัติการซ่อมบำรุงในเดือนพฤษภาคม และคาดว่ากล้องจะพร้อมในเร็วๆ นี้ 

                     ยากที่จะเชื่อว่าเวลาผ่านไปสองเดือนครึ่งแล้ว ตั้งแต่ที่ลูกเรือของยานแอตแลนติสได้ทำภารกิจซ่อมบำรุงและปรับปรุงกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิล แล้วฮับเบิลจะกลับมาทำงานได้เมื่อไหร่ จริงๆ แล้วก็ทำงานอยู่ เมื่อนักดาราศาสตร์สมัครเล่นออสเตรเลียน Anthony Wesley ได้พบจุดดำในชั้นบรรยากาศดาวพฤหัสจากการชนในวันที่ 19 กรกฎาคม ผู้จัดการฮับเบิลก็ได้สั่งให้กล้องขนาด 2.4 เมตรหันไปดูรายละเอียดใหม่ๆ ดังนั้นกล้องมุมกว้าง 3(Wide Field Camera3) ที่เพิ่งติดตั้งก็ได้ถ่ายภาพไว้  แต่ HST ก็ยังไม่พร้อมเต็มที่ที่จะกลับมาประจำการ วิศวกรยังคงทำตามกระบวนการอันยาวเยียดที่เรียกว่า Servicing Mission Observation Verification(SMOV) และก็มีเรื่องขัดข้องเกิดขึ้น ที่สำคัญอย่างหนึ่งก็คือระบบจัดการข้อมูลและคำสั่งเครื่องมือทางวิทยาศาสตร์(Science Instrument Command and Data Handler) ซึ่งพูดง่ายๆ ก็คือเราท์เตอร์(router) สำหรับข้อมูลวิทยาศาสตร์ของฮับเบิล ก็ทำงานได้ไม่นานหลังจากจบปฏิบัติการซ่อมบำรุงไป คงจำกันได้ว่า นาซ่าต้องเลื่อน STS-125 ซึ่งเป็นปฏิบัติการซ่อมบำรุงกล้องโดยกระสวยในอวกาศครั้งที่ห้าและครั้งสุดท้ายออกไป 6 เดือน เพื่อที่จะให้การเปลี่ยนชิ้นส่วนนำออกจากที่เก็บ, ตรวจสอบ, ติดตั้งกับระวาง และติดตั้งโดยนักบินอวกาศ แต่ในที่สุด ความผิดปกติก็คลี่คลายลงหลังจากวิศวกรปิด SI-C&DH และปล่อยไฟให้กับระบบสำรอง  ไม่กี่วันต่อมา เครื่องมือสองชิ้นของฮับเบิลคือ กล้องเพื่อการสำรวจชั้นสูง(Advanced Camera for Surveys-ACS) และกล้องใหม่สุด Cosmic Origins Spectrograph(COS) ก็ทำงานสะดุดลง แต่ทั้งสองชิ้นก็กลับมาทำงานต่อได้ จากนั้นในวันที่ 6 กรกฎาคม สเปคโตรกราฟถ่ายภาพกล้องโทรทรรศน์อวกาศ(STIS) ปิดตัวเองลงและหยุดทำงานจนกระทั่งวันที่ 28 กรกฎาคม STIS ยังคงมีปัญหากับช่องอุลตราไวโอเลตใกล้ของมัน ซึ่งมีแสงเรืองปริศนาในช่องที่ทำลายเกิดนอยส์กับตัวตรวจจับซึ่งจะลดคุณภาพการทำงานของเครื่องมือลงไป  ทุกสิ่งนี้อาจส่งผลต่อความคาดหวังความสำเร็จในระยะยาวของฮับเบิล แต่ Preston Burch ผู้จัดการโครงการกล้องฮับเบิลที่ศูนย์การบินอวกาศกอดดาร์ดบอกว่า ทีมก็กำลังระมัดระวังอยู่ เราต้องระวังที่จะไม่ทำให้อะไรพังอีก ในความเป็นจริงแล้ว Burch ดูจะไม่สบอารมณ์เพราะการตรวจสอบหลังการซ่อมดูจะยาวนานมาก แม้แต่ NICMOS(Near Infrared Camera and Multi-Object Spectrometer) ก็เพิ่งกลับมาทำงานหลังจากชะงักไปหนึ่งปี เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม ในที่สุดระบบทำความเย็นยิ่งยวดของเครื่องมือก็กลับมาตอบสนองจากผู้ควบคุมภาคพื้นดินหลังจากพยายามเปิดเครื่องใหม่มานานหลายเดือน NICMOS จะต้องทำงานในสภาพอุณหภูมิที่เย็นจัดที่ 77 เคลวินหรือต่ำกว่า เพื่อให้แน่ใจว่าตัวตรวจจับที่ไวของมันกำลังบันทึกแสงอินฟราเรดของอวกาศ แทนที่จะเป็นความร้อนของวงจรอิเลคทรอนิคส์ของมันเอง

                       Glenn Schneider นักวิทยาศาสตร์เครื่องมือที่มหาวิทยาลัยอริโซน่า ให้ความเห็นว่า ถ้าทุกอย่างเป็นไปด้วยดี มันจะใช้เวลาประมาณ 1 เดือนที่ NICMOS จะเย็นลงจนเราสามารถเริ่มงานและตั้งมาตรฐานใหม่ให้กับเครื่องมือ Burch กล่าวว่า เราผ่านช่วงตกต่ำที่สุดแล้ว และกำลังเริ่มงานวิทยาศาสตร์ประจำวัน ภายใน 2 อาทิตย์ กล้องฮับเบิลจะสำรวจหนึ่งในสามของภารกิจ และจะเพิ่มเป็นเต็มเวลาในช่วงต้นเดือนกันยายน   นักดาราศาสตร์ได้มุ่งเน้นเป้าหมายในอวกาศห้วงลึกด้วย ACS และ WFC3 เรียบร้อยแล้วซึ่งจะแสดงถึงศักยภาพที่เพิ่มขึ้นของกล้องในวงโคจร ในวันที่ 9 กันยายน ผู้จัดการนาซ่าวางแผนที่จะเผยแพร่ภาพใหม่ๆ จากกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิลที่เพิ่งคืนสภาพ, ฟื้นฟู, ปรับปรุง



rook   :รายงาน
 

แหล่งที่มา:skyandtelescope.com : Hubble readies for full operation


เข้าชม : 602


ข่าวเด่น 5 อันดับล่าสุด

      Heat stroke (ลมแดด) 23 / เม.ย. / 2562
      PM 2.5 15 / ก.พ. / 2562
      ร้อนและเย็นในตู้เดียว 15 / พ.ย. / 2555
      พม่า..แผ่นดินไหวตาย 12 วัด-บ้าน-สะพาน พังเสียหาย 12 / พ.ย. / 2555
      ดวงอาทิตย์ปะทุอีก คราวนี้ระดับ X 28 / ต.ค. / 2555




ชื่อ/Email :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้
ไอคอน : ย่อหน้า จัดซ้าย จัดกลาง จัดขวา ตัวหนา ตัวเอียง เส้นใต้ ตัวยก ตัวห้อย ตัวหนังสือเรืองแสง ตัวหนังสือมีเงา สีแดง สีเขียว สีน้ำเงิน สีส้ม สีชมพู สีเทา
อ้างอิงคำพูด เพิ่มเพลง เพิ่มวีดีโอคลิป เพิ่มรูปภาพ เพิ่มไฟล์ Flash เพิ่มลิงก์ เพิ่มอีเมล์
ความคิดเห็น :


กรุณาใช้คำพูดที่สุภาพ และอย่าใช้คำพูดที่พาดพิงถึงบุคคลอื่นให้เสียหาย ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ


ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งที่ ที่นี่ เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

 
ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้อำเภอดอยสะเก็ด  จังหวัดเชียงใหม่ โทรศัพท์ 053-496147
  ห้องสมุดประชาชนอำเภอดอยสะเก็ด 555 หมู่ที่ 3 ถนนบ่อสร้าง-เชียงใหม่ อำเเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ โทรศัพท์ 053-495500
Doisaketlibrary@gmail.com
libdoisaket@cmi.nfe.go.th
บาคาร่า Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05HD  Update by   นายบุญมา มาดี