[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
  
 


เนื้อหา : เรื่องเด่นวันนี้
หมวดหมู่ : ข่าวเด่น
หัวข้อเรื่อง : วิเคราะห์ดวงอาทิตย์คู่

ศุกร์ ที่ 3 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ.2555


 งอาทิตย์คู่  ดาวเคราะห์ดวงอาทิตย์คู่ ว
วิเคราะห์ดวงอาทิตย์คู่




นักดาราศาสตร์ใช้ปฏิบัติการเคปเลอร์ได้ค้นพบระบบดาวเคราะห์รอบดาวฤกษ์คู่(circumbinary) สองระบบคล้ายกับทาทูอีนในภาพยนตร์เรื่องสตาร์ วอร์ส การค้นพบนี้ทำให้จำนวนของดาวเคราะห์ดวงอาทิตย์คู่เพิ่มเป็น 3 ดวง แสดงว่าดาวเคราะห์ที่มีดวงอาทิตย์คู่นั้นจะต้องมีอยู่ทั่วไป โดยอาจมีหลายล้านดวงในกาแลคซีของเรา

Josh Carter ผู้เขียนร่วมการศึกษาจากศูนย์ดาราศาสตร์ฟิสิกส์ฮาร์วาร์ดสมิธโซเนียน กล่าวว่า และอีกครั้งที่เรากำลังได้เห็นความจริงทางวิทยาศาสตร์ที่สอดคล้องกับเรื่องราวในนิยายวิทยาศาสตร์ งานศึกษานี้เผยแพร่ออนไลน์ในวารสาร Nature และนำเสนอโดย William Welsh ผู้เขียนหลักรายงานจากมหาวิทยาลัยซานดีเอโกสเตท ในการประชุมสมาคมดาราศาสตร์อเมริกัน


ดาวเคราะห์ใหม่ 2 ดวงมีชื่อว่า Kepler-34b และ Kepler-35b ทั้งสองดวงเป็นดาวเคราะห์ก๊าซที่มีขนาดใกล้เคียงกับดาวเสาร์ Kepler-34b โคจรรอบดาวฤกษ์คู่ที่คล้ายดวงอาทิตย์ทุกๆ 289 วันที่ระยะทางใกล้เคียงกับโลกจากดวงอาทิตย์ และตัวดาวฤกษ์เองก็โคจรรอบกันและกันทุกๆ 28 วัน ส่วน Kepler-35b โคจรรอบคู่ดาวฤกษ์ที่มีขนาดเล็กกว่า(ที่ 80 และ 89% มวลดวงอาทิตย์) ทุกๆ 131 วันด้วยระยะทาง 0.6 AU และดาวคู่นี้ก็โคจรรอบกันและกันทุกๆ 21 วัน ระบบทั้งสองอยู่ในกลุ่มดาวหงส์(Cygnus) โดย Kepler-34 อยู่ห่างออกไป 4900 ปีแสงและ Kepler-35 อยู่ที่ระยะ 5400 ปีแสง


วงโคจรของพวกมันทำให้ดาวเคราะห์เหล่านี้อยู่ใกล้เขตเอื้ออาศัยได้ของดาวฤกษ์เหล่านี้อย่างมาก ซึ่งไม่ร้อนหรือหนาวเกินไปที่น้ำของเหลวจะก่อตัวบนพื้นผิวดาวเคราะห์ในบริเวณนี้ได้ ซึ่งหมายความว่าชีวิตที่เรารู้จักก็น่าจะเริ่มสร้างเนื้อสร้างตัวขึ้นได้ด้วย


ดาวเคราะห์รอบดาวฤกษ์คู่มีดวงอาทิตย์สองดวงไม่ใช่แค่หนึ่ง และเนื่องจากการเคลื่อนที่โคจรของดาวฤกษ์ ปริมาณพลังงานที่ดาวเคราะห์ได้รับจึงแปรเปลี่ยนอย่างมาก การไหลของพลังงานที่เปลี่ยนแปลงน่าจะสร้างภูมิอากาศที่แปรเปลี่ยนอย่างมากด้วย Welsh อธิบายว่า มันน่าจะเหมือนวัฎจักรผ่านฤดูกาลครบทั้งสี่ฤดูหลายๆ ครั้งในแต่ละปีโดยมีการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิอย่างรุนแรง ผลของภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลงอย่างรุนแรงส่งผลต่อพลวัติชั้นบรรยากาศและสุดท้าย ต่อวิวัฒนาการของชีวิตบนดาวเคราะห์ที่เอื้ออาศัยได้รอบดาวฤกษ์คู่ เป็นหัวข้อที่น่าดึงดูดใจที่เรากำลังเพิ่งจะเริ่มสำรวจ


ทีมเคปเลอร์ประกาศดาวเคราะห์รอบดาวฤกษ์คู่ดวงแรก Kepler-16b เมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว ดาวเคราะห์ใหม่อีกสองดวงก็ผ่านหน้าดาวฤกษ์แม่ของพวกมันเหมือนกับ Kepler-16b ซึ่งเป็นวิธีที่เคปเลอร์พบพวกมัน เมื่อยังรู้จักแค่ Kepler-16b มีคำถามมากมายที่ยังคงมีเกี่ยวกับธรรมชาติของดาวเคราะห์รอบดาวฤกษ์คู่ แต่ที่สำคัญที่สุดก็คือ เป็นเรื่องบังเอิญหรือไม่ แต่เมื่อมีการค้นพบพิภพใหม่อีกสองแห่ง ขณะนี้นักดาราศาสตร์สามารถตอบคำถามเหล่านั้นหลายข้อได้เมื่อพวกเขาเริ่มที่จะศึกษาดาวเคราะห์ประเภทใหม่โดยสิ้นเชิงนี้


ดาวเคราะห์รอบดาวฤกษ์คู่ทั้ง 3 ดวงที่เจอจนกระทั่งบัดนี้นั้นอยู่ใกล้กับระยะทางวิกฤติที่วงโคจรของพวกมันน่าจะไม่เสถียรอย่างมาก Welsh กล่าวว่า ถ้ามันเข้าใกล้ดาวฤกษ์มากกว่านี้ 20 ถึง 25% แรงดึงโน้มถ่วงจากดาวฤกษ์ทั้งสองน่าจะรุนแรงมากขึ้นตามเวลาและต่อมาก็ทำให้วงโคจรดาวเคราะห์เพี้ยนจนถูกดีดออกสู่อวกาศห้วงลึกได้


จากอัตราที่เห็นดาวเคราะห์รอบดาวฤกษ์คู่จนกระทั่งบัดนี้ นักวิทยาศาสตร์ประเมินว่ามีระบบดาวคู่ที่อยู่ใกล้ชิดกันประมาณ 1% ที่จะมีดาวเคราะห์ยักษ์โคจรรอบคู่ได้ ซึ่งก็ต้องมีดาวเคราะห์รอบดวงอาทิตย์คู่อย่างน้อยหลายล้านดวง


Welsh กล่าวว่า ครั้งหนึ่งเคยเชื่อกันว่าสิ่งแวดล้อมรอบดาวฤกษ์คู่น่าจะสับสนเกินกว่าที่ดาวเคราะห์รอบดาวฤกษ์คู่จะก่อตัวขึ้นได้ แต่ขณะนี้เราได้ยืนยันดาวเคราะห์สามดวง เราทราบว่ามันเป็นไปได้ ถ้าไม่ผิดพลาด น่าจะต้องมีอีกอย่างน้อยหลายล้านดวงในกาแลคซี การสำรวจจะให้ดาวเคราะห์รอบดาวฤกษ์คู่มากขึ้น Carter เห็นพ้อง และเราหวังว่าจะใช้เคปเลอร์ไปได้อีกหลายปี


Laurence Doyle จากสถาบันเซติ ผู้เขียนร่วมรายงานนี้และผู้เขียนร่วมการค้นพบ Kepler-16b บอกว่า ด้วยรายงานนี้ แขนงวิชา comparative circumbinary planetology ได้อุบัติขึ้น


การค้นพบเกิดขึ้นได้เพราะความสามารถอันเป็นเอกอุ 3 ประการของกล้องโทรทรรศน์อวกาศเคปเลอร์คือ ความแม่นยำที่สูงมากๆ, ความสามารถในการสำรวจดาวฤกษ์ทั้ง 160,000 ดวงพร้อมๆ กัน และการตรวจสอบความสว่างของดาวฤกษ์ที่เกือบต่อเนื่องเป็นเวลานานๆ งานศึกษาเพิ่มเติมโดยใช้กล้องโทรทรรศน์ภาคพื้นดินได้ให้การตรวจสอบความเร็วของดาวฤกษ์เพื่อยืนยันว่าที่เหล่านี้ว่าเป็นดาวเคราะห์จริงๆ



rook :รายงาน


แหล่งที่มา:spaceref.com : Kepler discovery establishes new class of planetary systems

space.com – real-life “Tatooine” : new “Star Wars”-like planets with 2 Suns found


เข้าชม : 638


ข่าวเด่น 5 อันดับล่าสุด

      Heat stroke (ลมแดด) 23 / เม.ย. / 2562
      PM 2.5 15 / ก.พ. / 2562
      ร้อนและเย็นในตู้เดียว 15 / พ.ย. / 2555
      พม่า..แผ่นดินไหวตาย 12 วัด-บ้าน-สะพาน พังเสียหาย 12 / พ.ย. / 2555
      ดวงอาทิตย์ปะทุอีก คราวนี้ระดับ X 28 / ต.ค. / 2555




ชื่อ/Email :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้
ไอคอน : ย่อหน้า จัดซ้าย จัดกลาง จัดขวา ตัวหนา ตัวเอียง เส้นใต้ ตัวยก ตัวห้อย ตัวหนังสือเรืองแสง ตัวหนังสือมีเงา สีแดง สีเขียว สีน้ำเงิน สีส้ม สีชมพู สีเทา
อ้างอิงคำพูด เพิ่มเพลง เพิ่มวีดีโอคลิป เพิ่มรูปภาพ เพิ่มไฟล์ Flash เพิ่มลิงก์ เพิ่มอีเมล์
ความคิดเห็น :


กรุณาใช้คำพูดที่สุภาพ และอย่าใช้คำพูดที่พาดพิงถึงบุคคลอื่นให้เสียหาย ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ


ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งที่ ที่นี่ เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

 
ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้อำเภอดอยสะเก็ด  จังหวัดเชียงใหม่ โทรศัพท์ 053-496147
  ห้องสมุดประชาชนอำเภอดอยสะเก็ด 555 หมู่ที่ 3 ถนนบ่อสร้าง-เชียงใหม่ อำเเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ โทรศัพท์ 053-495500
Doisaketlibrary@gmail.com
libdoisaket@cmi.nfe.go.th
บาคาร่า Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05HD  Update by   นายบุญมา มาดี