[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
  
 


เนื้อหา : เรื่องเด่นวันนี้
หมวดหมู่ : ข่าวประชาสัมพันธ์
หัวข้อเรื่อง : ดินแดนในเงาหม่น

พุธ ที่ 22 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ.2555


                                  
ดินแดนในเงาหม่น

                                         

กรีนพีซ - กรีนพีซจัดแสดงนิทรรศการภาพถ่าย “ดินแดนในเงาหม่น” ซึ่งสะท้อนผลกระทบของอุบัติภัยนิวเคลียร์ที่ฟูกูชิมะและสถานการณ์ของผู้คนที่ต้องอพยพย้ายถิ่นจากวิกฤตครั้งนี้ และเป็นคำเตือนว่าอุบัติภัยนิวเคลียร์อันร้ายแรงสามารถเกิดขึ้น ณ ที่ใดก็ได้ที่มีเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ตั้งอยู่
   
   “ดินแดนในเงาหม่น” เป็นผลงานของช่างภาพชั้นนำคือ โรเบิร์ต นอท์ทและนักภาพยนต์สารคดี อังตัวเนต เดอ จอง(1) และเปิดดูได้ที่
http://www.greenpeace.or.th/shadowlandsกรีนพีซยังได้ทำการรวบรวมข้อความผ่านโซเชียลมีเดียและเว็บไชต์เพื่อส่งกำลังใจไปให้ชาวญี่ปุ่น
   
   โรเบิร์ต นอท์ท กล่าวว่า อุบัติภัยนิวเคลียร์ที่ฟูกูชิมะนั้นมีผลกระทบอย่างใหญ่หลวงต่อสิ่งแวดล้อมและชีวิตของผู้คนในบริเวณกว้างรอบโรงไฟฟ้า เราทำการบันทึกเรื่องราวเหล่านี้ผ่านการถ่ายภาพภูมิทัศน์และภาพบุคคล รวมทั้งการสัมภาษณ์คนที่มาจากพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ พวกเขาไม่สามารถกลับไปที่บ้านได้อีก สิ่งที่เราพบคือความรู้สึกที่ลึกซึ้งของการสูญเสีย
   
   นับตั้งแต่วิกฤตนิวเคลียร์ฟูกูชิมะเริ่มขึ้นในวันที่ 11 มี.ค.2554 ผู้เชี่ยวชาญด้านรังสีของกรีนพีซทำการสำรวจบันทึกผลกระทบของการปนเปื้อนรังสีต่อสิ่งแวดล้อม อาหารและอาหารทะเล (2) เพื่อแสดงให้เห็นว่าเจ้าหน้าที่รัฐบาลของญี่ปุ่นนั้นได้ประเมินและรายงานผลกระทบจากรังสีรอบๆ พื้นที่แถบฟูกูชิมะคลาดเคลื่อนไปจากความเป็นจริง
   
   จูนอิชิ ซาโตะ ผู้อำนวยการบริหารของกรีนพีซ ญี่ปุ่น กล่าวว่า การประเมินอุบัติภัยนิวเคลียร์ที่ต่ำกว่าความเป็นจริงของรัฐบาลญี่ปุ่น ส่งผลให้ความทุกข์ยากของชาวฟูกูชิมะมีเพิ่มมากขึ้น ขณะนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังเร่งรีบที่จะเปิดเดินเครื่องเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ขึ้นใหม่ ซึ่งสวนทางกับความเห็นของประชาชน และมิได้เรียนรู้อะไรจากอุบัติภัยนิวเคลียร์ที่ฟูกูชิมะ เราหวังว่านิทรรศการภาพถ่ายนี้จะช่วยนำไปสู่การหยุดเดินเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์เพื่อสะท้อนถึงผลของการตัดสินใจ
   
   ยาน เบอราเนก หัวหน้าฝ่ายงานรณรงค์ด้านพลังงานของกรีนพีซสากล กล่าวว่า อุบัติภัยนิวเคลียร์ฟูกูชิมะเกิดขึ้นเพราะรัฐบาลญี่ปุ่น ล้มเหลวในการปกป้องประชาชน โดยเลือกที่จะเอาใจอุตสาหกรรมนิวเคลียร์ ด้วยเหตุนี้เอง ผู้คนในประเทศญี่ปุ่นจึงยังต้องได้รับอันตรายจากการสัมผัสรังสีแม้เวลาจะผ่านไปอีกหนึ่งปี พวกเขาไม่ได้รับการชดเชยใดจากการสูญเสียทั้งหมดที่เกิดขึ้น และก็ยังไม่ได้รับการสนับสนุนใด ๆ ที่จำเป็นในการเริ่มต้นชีวิตใหม่ สิ่งเหล่านี้เตือนให้เรานึกถึงคนนับล้านที่อาศัยอยู่บริเวณโดยรอบโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ไม่ว่าจะที่ใดในโลกซึ่งมีความเสี่ยงจากผลกระทบแบบเดียวกันหากมีอุบัติภัยนิวเคลียร์เกิดขึ้น
   
   ภาพถ่าย “ดินแดนในเงาหม่น” คือภาพภูมิทัศน์ที่สวยงาม เพียงแต่บางอย่างหายไป นั่นคือ ผู้คน ประชาชนจำนวน 150,000 คน ต้องอพยพจากพื้นที่ฟูกูชิมะเนื่องจากการปนเปื้อนของกัมมันตรังสี
   
   โรเบิร์ต นอท์ท กล่าวว่า ธรรมชาติเข้ามาแทนที่ รุ่งเช้าลิงออกมาหาอาหารในพื้นที่รอบหมู่บ้าน หมูป่าออกเดินกลางทุ่ง นกกระเรียนส่งเสียงร้องกังวานไปทั่ว และก็มีความเงียบ
   
   กรีนพีซ ญี่ปุ่น นำเสนอนิทรรศการภายถ่ายชุดแรกของโรเบิร์ต นอท์ท(3) ความร่วมมือของโรเบิร์ต นอท์ทและอังตัวเนต เดอ จอง ในผลงานชิ้นนี้เป็นส่วนหนึ่งการของการทำงานร่วมกับกรีนพีซที่สืบเนื่องมาจากผลกระทบที่ยังดำเนินอยู่ของอุบัติภัยนิวเคลียร์เชอร์โนบิล ที่มีผลกระทบต่อชาวยูเครน (4)
   

    กรีนพีซเรียกร้องให้รัฐบาลญี่ปุ่นตัดสินใจที่จะไม่ดำเนินการเดินเครื่องใหม่ของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งใดในประเทศ และให้มีการลด ละ เลิกโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่มีอันตรายแฝงเร้นอยู่ทั่วโลก
   
   กรีนพีซทำงานรณรงค์ด้วยหลักการเผชิญหน้าอย่างสันติวิธี นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงทัศนคติ และพฤติกรรม เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อมและสันติภาพ


เข้าชม : 609


ข่าวประชาสัมพันธ์ 5 อันดับล่าสุด

      ศคส.ปันสุข สนุกกับการเรียนรู้ 13 / ธ.ค. / 2566
      กรมส่งเสริมการเรียนรู้ 18 / พ.ค. / 2566
      ยินดีต้อนรับ ผอ.พิชญณ์ภัทร ศรีประสิทธิ์ 27 / ต.ค. / 2565
      วันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2565 7 / ม.ค. / 2565
      แนะนำหนังสือน่าอ่าน 29 / ต.ค. / 2564




ชื่อ/Email :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้
ไอคอน : ย่อหน้า จัดซ้าย จัดกลาง จัดขวา ตัวหนา ตัวเอียง เส้นใต้ ตัวยก ตัวห้อย ตัวหนังสือเรืองแสง ตัวหนังสือมีเงา สีแดง สีเขียว สีน้ำเงิน สีส้ม สีชมพู สีเทา
อ้างอิงคำพูด เพิ่มเพลง เพิ่มวีดีโอคลิป เพิ่มรูปภาพ เพิ่มไฟล์ Flash เพิ่มลิงก์ เพิ่มอีเมล์
ความคิดเห็น :


กรุณาใช้คำพูดที่สุภาพ และอย่าใช้คำพูดที่พาดพิงถึงบุคคลอื่นให้เสียหาย ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ


ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งที่ ที่นี่ เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

 
ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้อำเภอดอยสะเก็ด  จังหวัดเชียงใหม่ โทรศัพท์ 053-496147
  ห้องสมุดประชาชนอำเภอดอยสะเก็ด 555 หมู่ที่ 3 ถนนบ่อสร้าง-เชียงใหม่ อำเเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ โทรศัพท์ 053-495500
Doisaketlibrary@gmail.com
libdoisaket@cmi.nfe.go.th
บาคาร่า Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05HD  Update by   นายบุญมา มาดี