[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
  
 


เนื้อหา : เรื่องเด่นวันนี้
หมวดหมู่ : ข่าวประชาสัมพันธ์
หัวข้อเรื่อง : ผลทดลองซ้ำย้ำ นิวทริโน ไม่ไวกว่าแสง

จันทร์ ที่ 26 เดือน มีนาคม พ.ศ.2555


ผลทดลองซ้ำย้ำ นิวทริโน ไม่ไวกว่าแสง


ภายในห้องปฏิบัติการใต้ดินกรันซัสโซที่อยู่ในอิตาลี มี 4 กลุ่มวิจัยที่ทำงานโดยไม่ขึ้นต่อกัน (บีบีซีนิวส์)
ภายในห้องปฏิบัติการใต้ดินกรันซัสโซที่อยู่ในอิตาลี มี 4 กลุ่มวิจัยที่ทำงานโดยไม่ขึ้นต่อกัน (บีบีซีนิวส์)

ผลทดลองซ้ำเพื่อพิสูจน์ความเร็ว “นิวทริโน” พบอนุภาคดังกล่าวไม่ได้เดินทางเร็วกว่าแสง หลังจากก่อนหน้านี้นักวิจัยจากห้องปฏิบัติการในอิตาลีได้ประกาศออกมาเมื่อเดือน ก.ย.ปีที่แล้วว่า นิวทริโนเดินทางเร็วกว่าแสงได้ แต่กลับได้รับความคลางแคลงเนื่องจากการประกาศอาจล้มทฤษฎีสัมพัทธภาพของไอน์สไตน์ได้ 
  
  การทดลองนี้เป็นผลของอีกกลุ่มวิจัยที่อยู่ในห้องปฏิบัติการเดียวกับกลุ่มวิจัยที่อ้างว่านิวทริโนเดินทางเร็วกว่าแสง โดยผลการทดลองซ้ำเพื่อพิสูจน์ของพวกเขาพบว่า “นิวทริโน” (neutrino) เดินทางด้วยความเร็วใกล้เคียงแสง
 
  ทั้งนี้ เมื่อเดือน ก.ย.2011 นั้นกลุ่มวิจัยโอเปรา (Opera group) จากห้องปฏิบัติการกรันซัสโซ (Gran Sasso) ซึ่งอยู่ใต้ดินในอิตาลี ได้ประกาศผลการทดลองเขย่าโลก และสั่นคลอนทฤษฎีฟิสิกส์ที่อยู่มายาวนานนับศตวรรษอย่างทฤษฎีสัมพัทธภาพทั่วไปของ อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ (Albert Einstein) ซึ่งถือว่าความเร็วแสงนั้นคือขีดจำกัดความเร็วสัมบูรณ์ของเอกภพ
 
  หากแต่ล่าสุดบีบีซีนิวส์รายงานว่ากลุ่มอิคารุส (Icarus group) ซึ่งทำงานอยู่ในห้องปฏิบัติการเดียวกับกลุ่มโอเปราได้ทดสอบวัดความเร็วของนิวทริโทอีกครั้ง ซึ่งไม่นานหลังกลุ่มโอเปราอ้างการค้นพบแล้วทาง เชลดอน กลาสโชว์ (Sheldon Glashow) นักฟิสิกส์รางวัลโนเบลได้ร่วมเขียนรายงานลงวารสารฟิสิคัลรีวิวเลตเตอร์สเปเปอร์ (Physical Review Letters paper) ซึ่งสร้างแบบจำลองว่านิวทริโนที่เร็วกว่าแสงนั้นจะมีพฤติกรรมอย่างไรเมื่อเดินทาง
 
  จากนั้นในเดือน พ.ย.ปีที่แล้วกลุ่มอิคารุสได้พิสูจน์ให้เห็นในวารสารวิชาการก่อนพิมพ์ซึ่งเผยแพร่ออนไลน์ทางเว็บไซต์ Arxiv ว่านิวทริโนไม่ได้แสดงพฤติกรรมอย่างที่กลาสโชว์สร้างแบบจำลองไว้ อย่างไรก็ตามพวกเขาได้ทำการพิสูจน์เพิ่มเติมโดยใช้การทดสอบในแบบเดียวกับที่กลุ่มโอเปราได้ลงมือ
 
  สำหรับการทดลองของอิคารุสนั้นบีบีนิวส์ระบุว่า พวกเขาใช้อาร์กอนเหลว 430,000 ลิตรเพื่อตรวจวัดการมาถึงของนิวทริโนที่ถูกส่งมาจากห้องปฏิบัติการของเซิร์น (CERN) ในสวิตเซอร์แลนด์ เป็นระยะทาง 730 กิโลเมตร ซึ่งหลังจากทำการทดลองจนได้ผลในเดือน พ.ย.ที่ผ่านมาแล้ว พวกเขายังได้ปรับการทดลองเพื่อวัดความเร็วของนิวทริโน
 
  สิ่งที่เคยหายไปจากการทดลองของกลุ่มวิจัยโอเปราคือ ข้อมูลเวลาออกเดินทางของนิวทริโนจากเซิร์น โดยครั้งนี้พวกเขาได้รับข้อมูลดังกล่าวแล้วเพื่อทำการวิเคราะห์ให้สมบูรณ์ และผลที่ออกมานั้นพวกเขาพบว่านิวทริโนเดินทางด้วยความเร็วเดียวกับแสง และมีช่วงค่าความผิดพลาดที่น้อยมาก
 
  ดร.ซานโดร เซนโตร (Dr.Sandro Centro) โฆษกร่วมของกลุ่มอิคารัสกล่าวว่า เขาไม่แปลกใจในผลทดลอง ซึ่งในตอนแรกเขาก็สงสัยอยู่เล็กน้อย แต่ตอนนี้พวกเขามั่นใจ 100% ว่าความเร็วแสงคือความเร็วเดียวกับความเร็วของนิวทริโน และก่อนหน้านี้ทางกลุ่มโอเปราเองก็ออกมายอมรับว่าผลการทดลองเบื้องต้นของพวกเขานั้นอาจเป็นผลมาจากเครื่องมือที่มีปัญหา ซึ่งเขามองว่ากลุ่มโฮเปรานั้นด่วนตีพิมพ์ผลงานที่ชวนให้สงสัย และท้ายสุดก็เป็นการวัดที่ผิดพลาด
 
  ทั้งนี้ ภายในห้องปฏิบัติการกรันซัสโซของอิตาลีนั้นมีกลุ่มวิจัยต่างๆ อยู่ 4 กลุ่ม ซึ่งใช้ลำอนุภาคนิวทริโนเดียวกันจากเซิร์นในการทำวิจัย และภายหลังจากเดือนนี้ กลุ่มวิจัยทั้งหมดมีหน้าที่ในการวัดพิสูจน์ความเร็วของนิวทริโนเพื่อจบความเคลือบแคลงสงสัย โดยทำการทดลองที่เป็นอิสระต่อกัน ขณะเดียวกันห้องปฏิบัติการไมนอส (Minos) ในสหรัฐฯ และห้องปฏิบัติการที2เค (T2K) ในญี่ปุ่นก็จะทำการพิสูจน์ข้อสงสัยที่เหลือว่านิวทริโนยังมีความสามารถที่จะทะลุขีดจำกัดความเร็วของเอกภพอีกหรือไม่



เข้าชม : 939


ข่าวประชาสัมพันธ์ 5 อันดับล่าสุด

      ศคส.ปันสุข สนุกกับการเรียนรู้ 13 / ธ.ค. / 2566
      กรมส่งเสริมการเรียนรู้ 18 / พ.ค. / 2566
      ยินดีต้อนรับ ผอ.พิชญณ์ภัทร ศรีประสิทธิ์ 27 / ต.ค. / 2565
      วันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2565 7 / ม.ค. / 2565
      แนะนำหนังสือน่าอ่าน 29 / ต.ค. / 2564




ชื่อ/Email :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้
ไอคอน : ย่อหน้า จัดซ้าย จัดกลาง จัดขวา ตัวหนา ตัวเอียง เส้นใต้ ตัวยก ตัวห้อย ตัวหนังสือเรืองแสง ตัวหนังสือมีเงา สีแดง สีเขียว สีน้ำเงิน สีส้ม สีชมพู สีเทา
อ้างอิงคำพูด เพิ่มเพลง เพิ่มวีดีโอคลิป เพิ่มรูปภาพ เพิ่มไฟล์ Flash เพิ่มลิงก์ เพิ่มอีเมล์
ความคิดเห็น :


กรุณาใช้คำพูดที่สุภาพ และอย่าใช้คำพูดที่พาดพิงถึงบุคคลอื่นให้เสียหาย ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ


ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งที่ ที่นี่ เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

 
ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้อำเภอดอยสะเก็ด  จังหวัดเชียงใหม่ โทรศัพท์ 053-496147
  ห้องสมุดประชาชนอำเภอดอยสะเก็ด 555 หมู่ที่ 3 ถนนบ่อสร้าง-เชียงใหม่ อำเเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ โทรศัพท์ 053-495500
Doisaketlibrary@gmail.com
libdoisaket@cmi.nfe.go.th
บาคาร่า Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05HD  Update by   นายบุญมา มาดี