[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
  
 


เนื้อหา : เรื่องเด่นวันนี้
หมวดหมู่ : ข่าวเด่น
หัวข้อเรื่อง : ทีมวิจัยอึ้ง พบมัมมี่อายุ 2,900 ปี เป็นโรคมะเร็งชนิดหายาก

ศุกร์ ที่ 4 เดือน พฤษภาคม พ.ศ.2555



ทีมวิจัยอึ้ง พบมัมมี่อายุ 2,900 ปี เป็นโรคมะเร็งชนิดหายาก




ทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยในประเทศโครเอเชีย ตรวจสอบพบมัมมี่ร่างหนึ่งในพิพิธภัณฑ์ ป่วยเป็นโรคมะเร็งชนิดหายาก ที่ไม่มีทางรักษาในอดีต...

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 28 เม.ย. ว่า ทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัย ซาเกร็บ ประเทศโครเอเชีย ได้ตรวจสอบโลงศพมัมมี่เพศหญิงชาวอียิปต์โบราณร่างหนึ่ง ในพิพิธภัณฑ์โบราณคดีในเมืองซาเกร็บ และพบว่า มัมมี่ร่างดังกล่าว ไม่ได้เป็นเพศหญิงอย่างที่เคยเข้าใจกัน หากเป็นเพศชาย คาดว่ามีอายุกว่า 2,900 ปี และเสียชีวิตด้วยโรคร้าย ที่พบได้ยากในปัจจุบัน 

ทีมวิจัยเผยว่า มัมมี่เพศชายดังกล่าว อาจถูกนำมาบรรจุลงในโลงของ ''คาเรเซต'' มัมมี่เพศหญิงอายุ 2,300 ปี เพื่อเพิ่มมูลค่าให้โลงเปล่าของเธอ ที่กำลังจะถูกขายโดยพ่อค้าของเก่า ช่วงศตวรรษที่ 19 ซึ่งจากการตรวจสอบสภาพครั้งล่าสุด ทีมวิจัยพบว่า มัมมี่เพศชาย ป่วยเป็นโรค แฮนด์ ชุลเลอร์ คริสเตียน ซึ่งเกิดจากความผิดปกติของเซลล์ แล็งเกอร์ฮานส์ (เซลล์ภูมิคุ้มกันชนิดหนึ่งที่พบในผิวหนัง) ก่อนที่จะเสียชีวิต 


ภาพสแกนร่างมัมมี 

 
ดร. มิสลาฟ คาฟกา หนึ่งในหัวหน้าทีมวิจัย ระบุว่า เมื่อครั้งที่มัมมี่ร่างนี้ยังมีชีวิต โรคแฮนด์ ชุลเลอร์ คริสเตียน ซึ่งจัดเป็นโรคมะเร็งชนิดหนึ่ง ได้ทำลายกระดูกหลายส่วน รวมถึงกระดูกสันหลังและกะโหลกศีรษะ ทำให้เกิดความเจ็บปวดอย่างมาก ทั้งยังทำให้เป็นโรคเบาจืด โดยในสมัยนั้นไม่มีทางรักษา และผู้ป่วยโรคนี้ต้องเสียชีวิตทุกราย แต่ในปัจจุบันมีวิธีรักษาเยียวยาแล้ว 
ทั้งนี้ นับเป็นครั้งที่ 3 แล้ว ที่นักวิทยาศาสตร์พบมัมมี่อียิปต์โบราณ ป่วยเป็นโรคแฮนด์ ชุลเลอร์ คริสเตียน ทำให้พวกเขาเชื่อว่า โรคมะเร็งไม่ใช้โรคยุคใหม่ แต่พบได้ทั่วไปตั้งแต่อดีตกาลมาแล้ว. 



เข้าชม : 467


ข่าวเด่น 5 อันดับล่าสุด

      Heat stroke (ลมแดด) 23 / เม.ย. / 2562
      PM 2.5 15 / ก.พ. / 2562
      ร้อนและเย็นในตู้เดียว 15 / พ.ย. / 2555
      พม่า..แผ่นดินไหวตาย 12 วัด-บ้าน-สะพาน พังเสียหาย 12 / พ.ย. / 2555
      ดวงอาทิตย์ปะทุอีก คราวนี้ระดับ X 28 / ต.ค. / 2555




ชื่อ/Email :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้
ไอคอน : ย่อหน้า จัดซ้าย จัดกลาง จัดขวา ตัวหนา ตัวเอียง เส้นใต้ ตัวยก ตัวห้อย ตัวหนังสือเรืองแสง ตัวหนังสือมีเงา สีแดง สีเขียว สีน้ำเงิน สีส้ม สีชมพู สีเทา
อ้างอิงคำพูด เพิ่มเพลง เพิ่มวีดีโอคลิป เพิ่มรูปภาพ เพิ่มไฟล์ Flash เพิ่มลิงก์ เพิ่มอีเมล์
ความคิดเห็น :


กรุณาใช้คำพูดที่สุภาพ และอย่าใช้คำพูดที่พาดพิงถึงบุคคลอื่นให้เสียหาย ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ


ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งที่ ที่นี่ เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

 
ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้อำเภอดอยสะเก็ด  จังหวัดเชียงใหม่ โทรศัพท์ 053-496147
  ห้องสมุดประชาชนอำเภอดอยสะเก็ด 555 หมู่ที่ 3 ถนนบ่อสร้าง-เชียงใหม่ อำเเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ โทรศัพท์ 053-495500
Doisaketlibrary@gmail.com
libdoisaket@cmi.nfe.go.th
บาคาร่า Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05HD  Update by   นายบุญมา มาดี