[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
  
 


เนื้อหา : สาระน่ารู้การพัฒนาอาชีพ
หมวดหมู่ : การศึกษาเพื่อพัฒนาสังคมและชุมชน
หัวข้อเรื่อง : รักษาสิ่งแวดล้อม

ศุกร์ ที่ 6 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ.2563

คะแนน vote : 102  

 

10 วิธีใกล้ตัว “รักษาสิ่งแวดล้อม”



10 วิธีใกล้ตัว “รักษาสิ่งแวดล้อม

  1. ใช้ผ้าแทนทิชชู่

ใน 1 ปีมนุษย์ใช้ทิชชู่ปีละหลายล้านฟุต ซึ่งหมายถึงการต้องโค่นต้นไม้จำนวนมาก เพื่อผลิตทิชชู่ ดังนั้นหากเราเปลี่ยนจากการใช้ทิชชู่ ในบางพฤติกรรมมาใช้ผ้าแทน ก็จะสามารถช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมได้เยอะเลยทีเดียว เช่น ใช้ผ้าเช็ดโต๊ะแทนทิชชู่ ใช้ผ้าเช็ดมือแทนทิชชู่
 

  1. แยกขยะ

การแยกขยะมีผลดีมากมาย ทั้งต่อสิ่งแวดล้อม ต่อสาธารณะ และต่อตัวเราเอง เพราะการแยกขยะทำให้สามารถนำไปรีไซเคิลได้ง่ายขึ้น ลองคิดดูว่า 1 วันมีการเก็บขยะกี่ที่ และใช้เวลานานแค่ไหน กว่าจะเก็บ กว่าจะแยก ดังนั้นเราจึงควรช่วยกันแยกขยะ เพราะมันเป็นเรื่องง่าย ๆ ที่เราสามารถช่วยเหลือสิ่งแวดล้อมได้ อีกทั้งยังทำให้ชีวิตเราเป็นระเบียบขึ้นอีกด้วย
 

  1. ใช้ถุงพลาสติดซ้ำ

ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม ด้วยการประหยัดถุงพลาสติกโดยการใช้ซ้ำหลาย ๆ ครั้ง หากถุงพลาสติกสกปรกก็ให้ทำความสะอาดแล้วแขวนไว้ให้แห้ง เพื่อส่งกลับเข้าโรงงานสำหรับผลิตใหม่ หรือนำมาใช้ซ้ำโดยการนำมาเป็นถุงขยะก็ยังสามารถทำได้
 

  1. รักษารถช่วยลดมลพิษ

การดูแลรักษารถยนต์ของคุณ จะต้องทำอย่างสม่ำเสมอ ได้แก่ การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง เปลี่ยนไส้กรอง ตามกำหนดการเปลี่ยน จะทำให้อากาศสะอาดดีขึ้น แน่นอนว่ามันย่อมส่งผลต่อการเผาไหม้ของเครื่องยนต์ด้วย เป็นการช่วยรักษารถยนต์ ลดมลพิษได้อย่างดีเยี่ยม
 

  1. ปลูกต้นไม้ในบ้าน

การปลูกต้นไม้เล็ก ๆ ในบ้านนอกจากจะเป็นการสร้างบรรยากาศให้สดชื่นแล้ว หากเราปลูกไม้กระถางผสมถ่านกับดิน ถ่านจะเป็นตัวช่วยดูดซับสารมลพิษและจุลินทรีย์ภายในห้องได้อีกด้วย
 

  1. ทิ้งขยะให้ถูกที่

การทิ้งขยะนอกจากควรแยกขยะแล้ว สิ่งที่ควรทำเป็นที่สุด คือต้องทิ้งให้ถูกที่ ไม่ควรทิ้งขยะลงน้ำ ทิ้งข้างถนน หรือทิ้งตามที่ใด ๆ ที่ไม่ใช่ถังขยะ เพราะนอกจะจะทำให้ธรรมชาติสูญเสียความสวยงามแล้ว ยังทำให้ขยะพวกนี้ไม่ได้ถูกนำไปรีไซเคิล เนื่องจากมันไม่ได้อยู่ตามที่ ๆ มันควรจะอยู่
 

  1. ลดการใช้ไฟฟ้า

ในตอนกลางวันเราอาจเปิดหน้าต่างเพื่อรับแสงอาทิตย์เข้ามาส่องสว่างในตัวบ้าน แทนการใช้ไฟ นอกจากนี้แสงอาทิตย์ยังช่วยฆ่าเชื้อโรคต่าง ๆ ที่เรามองไม่เห็นได้อีกด้วย
 

  1. ไม่เผาขยะ

การเผาขยะ ทำให้เกิดก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ ซึ่งแน่นอนว่าเป็นโทษต่อสิ่งแวดล้อมอย่างชัดเจน อีกทั้งยังเป็นโทษต่อตัวเราด้วย เพราะมนุษย์ต้องใช้อากาศในการหายใจ หากอากาศแย่ ร่างกายเราก็จะแย่ลงไปด้วย ดังนั้นควรหยุดพฤติกรรมการเผาขยะอย่างเด็ดขาด
 

  1. ใช้ถุงผ้า

การใช้ถุงผ้าเป็นเรื่องรณรงค์กันมานานมากแล้ว เราควรพับถุงผ้าเล็ก ๆ ใส่ไว้ในกระเป๋าถือเสมอ เพราะ เวลาเราซื้ออะไรก็ใช้ถุงผ้านี่แหละในการช็อปปิ้ง นอกจากจะเป็นการลดการใช้พลาสติกแล้ว ร้านค้าบางที่ยังเพิ่มแต้มในบัตรสะสมคะแนนเมื่อคุณไม่รับถุงพลาสติกอีกด้วย
 

  1. ใช้หลอดประหยัดไฟ

การใช้หลอดประหยัดพลังงานไฟฟ้า ใน 1 หลอด เมื่อเทียบกับหลอดพลังงานไฟฟ้าแบบฟูลออเรสเซนต์ สามารถช่วยประหยัดถ่านหินหนักไปได้มากถึง 272 กิโลกรัม ตลอดอายุของหลอดไฟนั้น

ขอขอบคุณข้อมูลจาก https://www.chiangmainews.co.th/




เข้าชม : 742


การศึกษาเพื่อพัฒนาสังคมและชุมชน 5 อันดับล่าสุด

      รักษาสิ่งแวดล้อม 6 / พ.ย. / 2563
      การดูแลสิ่งแวดล้อมในชุมชน 20 / มิ.ย. / 2556
      การแก้ไขปัญหายาเสพติดในชุมชน 19 / มิ.ย. / 2556




ชื่อ/Email :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้ [กด F5 ถ้ารหัสไม่ชัดเจน]
ไอคอน : ย่อหน้า จัดซ้าย จัดกลาง จัดขวา ตัวหนา ตัวเอียง เส้นใต้ ตัวยก ตัวห้อย ตัวหนังสือเรืองแสง ตัวหนังสือมีเงา สีแดง สีเขียว สีน้ำเงิน สีส้ม สีชมพู สีเทา
อ้างอิงคำพูด เพิ่มเพลง เพิ่มวีดีโอคลิป เพิ่มรูปภาพ เพิ่มไฟล์ Flash เพิ่มลิงก์ เพิ่มอีเมล์
ความคิดเห็น :


กรุณาใช้คำพูดที่สุภาพ และอย่าใช้คำพูดที่พาดพิงถึงบุคคลอื่นให้เสียหาย ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ


ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งที่ mocyc@hotmail.com เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

 
ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้อำเภอดอยสะเก็ด  จังหวัดเชียงใหม่ โทรศัพท์ 053-496147
  ห้องสมุดประชาชนอำเภอดอยสะเก็ด 555 หมู่ที่ 3 ถนนบ่อสร้าง-เชียงใหม่ อำเเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ โทรศัพท์ 053-495500
Doisaketlibrary@gmail.com
libdoisaket@cmi.nfe.go.th
บาคาร่า Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05HD  Update by   นายบุญมา มาดี