[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
  
 

เนื้อหา : สาระน่ารู้พัฒนาทักษะชีวิต
หมวดหมู่ : สาระน่ารู้
หัวข้อเรื่อง : ราชา ราชินีผลไม้

พุธ ที่ 25 เดือน พฤษภาคม พ.ศ.2565


 

ทำไมทุเรียนถึงเป็นราชาผลไม้ และ มังคุดเป็นราชินีผลไม้

การนิยามทุเรียนว่าราชาผลไม้ และ มังคุดเป็นราชินีผลไม้นั้นมีที่มาหลายอย่าง

ด้านรูปลักษณ์ภายนอก

การนิยามทุเรียนว่าราชาผลไม้ และ มังคุดเป็นราชินีผลไม้นั้นมีที่มาหลายอย่าง แนวคิดแรกตั้งตามลักษณะภายนอกของทุเรียน ทุเรียนเป็นผลไม้ที่มีเปลือกหนามแหลมคมจึงทำให้หลายคนเปรียบเหมือนกับเป็นมงกุฏของพระราชา (ที่มียอดแหลม) ส่วนมังคุดก็เปรียบเป็นราชินีเนื่องจากตรงขั้วของมันที่เป็นกลมๆม้วนเป็นคลื่นคล้ายกับมงกุฎของราชินี ประกอบกับเนื้อในสีขาวสะอาดดังหญิงสาวบริสุทธิ์เลยทำให้มันถูกขนานนามเป็นราชินีเคียงคู่กับ ทุเรียน

ด้านการดูแลรักษาและราคา

ส่วนตัวผู้เขียนเองมองว่า คำว่าราชาผลไม้ของ ทุเรียน นั้นเป็นคำเรียกขานที่เหมาะสมแล้ว เนื่องจากความอร่อย การดูแลรักษา และราคาของมันนั้น หากใครปลูกทุเรียนจะรู้เลยว่า มันต้องดูแลรักษายากมาก ประคบประหงมดุจดั่งราชากันเลยทีเดียว ไม่อย่างนั้นทุเรียนก็จะไม่อร่อย ไม่สุก จนทำให้เน่าเสียได้ 
 

กลิ่นเอกลักษณ์เฉพาะตัว

อีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้เราต้องยก ทุเรียน เป็นราชาผลไม้ เนื่องจากว่า กลิ่นของมันนี้หลายคนอาจจะมองว่าเหม็น แต่หลายคนก็บอกว่าหอมหวลชวนกินเสียเหลือเกิน ต้องยอมรับกันตามตรงว่าเรื่องกลิ่นนี้แล้วแต่ความชอบของแต่ละคนเลยบางคนอาจจะชอบหรือไม่ชอบก็ได้ แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่ากลิ่นของมันนี้รุนแรงกว่าผลไม้ทุกอย่างบนโลกใบนี้เลย ด้วยกลิ่นแบบนี้ทำให้เราต้องยกเค้าไว้ในฐานะราชาผลไม้เลย ส่วนมังคุดเองแม้จะมีกลิ่นไม่ฉุนเท่าทุเรียน แต่น่าแปลกกลิ่นของมังคุดกลับเป็นขั้วตรงข้ามกับทุเรียนอย่างน่าประหลาด เลยได้ชื่อว่าเป็นราชินีไปอย่างไร้ข้อกังขา
 

คุณประโยชน์และโภชนาการ

“ทุเรียน” ที่จัดได้ว่าเป็นราชาผลไม้ไทย เป็นผลไม้ที่มีน้ำตาลสูง วิตามินซี โพแทสเซียม และกรดอะมิโนซีโรโทเนอร์จิก ทริปโตเฟน และยังเป็นแหล่งของคาร์โบไฮเดรต โปรตีน และไขมัน อย่างดี ทุเรียนถือเป็นแหล่งไขมันสดที่ดีในอาหารไม่ผ่านความร้อนหลาย ๆ ชนิด นอกจากนี้ทุเรียนยังมีค่าดัชนีน้ำตาลที่สูงหรือเป็นอาหารที่มีไขมันมาก แต่ควรบริโภคในปริมาณที่พอเหมาะเพราะเป็นผลไม้ที่ให้พลังงานสูง หากกินครั้งละ 2-3 พู หรือเกือบครึ่งลูกจะทำให้ร่างกายได้รับพลังงาน 400 กิโลแคลอรี ซึ่งเทียบเท่ากินข้าว 1 มื้อ ไม่เหมาะสำหรับผู้ป่วยเบาหวานเพราะหากกินเข้าไป นอกจากจะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้นอย่างรวดเร็วแล้ว ยังทำให้ร้อนในและรู้สึกไม่สบายเนื้อไม่สบายตัวอีกด้วย   นอกจากนี้ส่วนต่าง ๆ ของทุเรียนสามารถนำมาใช้เป็นยาได้ โดยใบมีรสขม เย็นเฝื่อน มีสรรพคุณแก้ไข้ แก้ดีซ่าน ขับพยาธิ และทำให้หนองแห้ง เนื้อทุเรียนมีรสหวาน ร้อน มีสรรพคุณให้ความร้อน แก้โรคผิวหนัง ทำให้ฝีแห้ง และขับพยาธิ เปลือกทุเรียนมีรสฝาดเฝื่อนใช้สมานแผล แก้น้ำเหลืองเสีย พุพอง แก้ฝี ตาน ซาง คุมธาตุ แก้คางทูม และไล่ยุงและแมลง ส่วนรากมีรสฝาดขมใช้แก้ไข้และแก้ท้องร่วง

“มังคุด” ที่จัดได้ว่าเป็นราชินีผลไม้ไทย ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยลดอาการร้อนใน กากใยของเนื้อมังคุดยังช่วยเรื่องระบบขับถ่ายแก้ท้องผูก อีกทั้งมีวิตามินซีสูงต้านอนุมูลอิสระ ส่วนฟอสฟอรัส โพแทสเซียมช่วยให้ระบบเผาผลาญพลังงานเป็นปกติ   นอกจากนี้เปลือกของมังคุดยังมีสารให้รสฝาด คือ แทนนิน แซนโทน (โดยเฉพาะแมงโกสติน) แทนนินมีฤทธิ์ฝาดสมาน ทำให้แผลหายเร็ว แมงโกสตินช่วยลดอาการอักเสบและมีฤทธิ์ต้านเชื้อแบคทีเรียที่ทำให้เกิดหนองได้ดี ในทางยาสมุนไพร ใช้เปลือกมังคุดตากแห้งต้มกับน้ำหรือย่างไฟ ฝนกับน้ำปูนใส แก้ท้องเสีย เปลือกแห้งฝนกับน้ำปูนใส ใช้รักษาอาการน้ำกัดเท้า แผลเปื่อย เปลือกมังคุด มีสารป้องกันเชื้อราเหมาะแก่การหมักปุ๋ย
********************************

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : 
www.communiqueo.com และ www.unilife.co.th
รอบรวมและเรียบเรียงข้อมูลโดย : กานต์นภัส แสนยศ บรรณารักษณ์ห้องสมุดประชาชนอำเภอดอยสะเก็ด

 

 

 



เข้าชม : 8297


สาระน่ารู้ 5 อันดับล่าสุด

      ส้าผัก 25 / เม.ย. / 2566
      พรบ.กรมส่งเสริมการเรียนรู้ 5 / เม.ย. / 2566
      วันท่องเที่ยวโลก 25 / ก.ย. / 2565
      เทศกาลกินเจ 2565 25 / ก.ย. / 2565
      24 กันยายน วันมหิดล 25 / ก.ย. / 2565


 
ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้อำเภอดอยสะเก็ด  จังหวัดเชียงใหม่ โทรศัพท์ 053-496147
  ห้องสมุดประชาชนอำเภอดอยสะเก็ด 555 หมู่ที่ 3 ถนนบ่อสร้าง-เชียงใหม่ อำเเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ โทรศัพท์ 053-495500
Doisaketlibrary@gmail.com
libdoisaket@cmi.nfe.go.th
บาคาร่า Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05HD  Update by   นายบุญมา มาดี