เนื้อหา : ข่าวประชาสัมพันธ์
หมวดหมู่ : แนะนำหนังสือน่าอ่าน
หัวข้อเรื่อง : เย็นสบายชายน้ำ

ศุกร์ ที่ 29 เดือน มีนาคม พ.ศ.2562


 

เย็นสบายชายน้ำ

พระราชนิพนธ์ ในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

เนื้อหาโดยสังเขป

บันทึกการเสด็จพระราชดำเนินเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีนในระหว่างวันที่ 14-27 สิงหาคม 2539 เพื่อการศึกษาเรื่องแม่น้ำฉางเจียง (แยงซี) การฝึกภาษาจีน และทรงสนพระทัยทอดพระเนตรเมืองหรือสถานที่น่าสนใจหลายแห่งที่จะถูกน้ำท่วม หลังจากโครงการสร้างเขื่อนใหญ่ที่สุดในโลกสำเร็จลง ในวันที่ 14 สิงหาคม เสด็จฯ ถึงนครคุนหมิง ทอดพระเนตรงานแสดงสินค้า China Kunming Export Commodities Fair''96  จากนั้นเสด็จฯ ฉงชิ่ง โดยเครื่องบิน วันที่ 15 สิงหาคม เสด็จฯ เป๋าติ๋งซาน ต้าจู๋ โดยทางรถยนต์ ที่นี่เป็นสถานอนุรักษ์ระดับประเทศ มีศิลปะถ้ำ ตามคติพุทธศาสนานิกายมี่จง และจารึกต่างๆ เสด็จฯ อนุสรณ์สถานหงเหยียนชุน วันที่ 16 สิงหาคม เสด็จฯ หมู่บ้านจิตรกร สวนเอ๋อหลิ่งหยวน ศาลาเหลี่ยงเจียง ศาลาประชาคมเมืองฉงชิ่ง อนุสาวรีย์การปลดแอก จากนั้น เสด็จพระราชดำเนินทางเรือ ล่องแม่น้ำฉางเจียง ทรงฟังบรรยายเกี่ยวกับโครงการซานเสียที่ซานโต่วผิง เมืองอี๋ชง มณฑลหูเป่ย วันที่ 17 สิงหาคม เสด็จฯ ขึ้นที่นครว่านเซี่ยน ทรงฟังบรรยายสรุปเรื่องผังเมืองใหม่ ณ ที่ว่าการสำนักงานก่อสร้าง แล้วเสด็จฯ ต่อไปที่ไป๋ตี้เฉิง ฉูถังเสีย วันที่ 18 สิงหาคม เสด็จฯ ซานเสียน้อย ซวงหลง ศาลเจ้าซูหยวนที่อำเภอจื่อกุย วันที่ 19 สิงหาคม เสด็จฯ สำนักงานบริษัทพัฒนาโครงการซานเสีย ทรงฟังบรรยายและดูสถานที่ก่อสร้างจริง สะพานซีหลิง แล้วเสด็จฯ กลับเรือไปเขื่อนเก่อโจวป้า วันที่ 20 สิงหาคม เสด็จฯ ถึงชื่อปี้ (บริเวณที่โจโฉแตกทัพเรือ) อำเภอผู่ฉี แล้วต่อไปที่หอนกกระเรียนเหลือง นครอู่ฮั่น พิพิธภัณฑ์แห่งชาติหูเป่ย วันที่ 21 สิงหาคม เสด็จฯ ปักกิ่งโดยเครื่องบินไปมหาวิทยาลัยภาษาและวัฒนธรรมแห่งปักกิ่ง ทรงพบประธานาธิบดีเจียงเจ๋อหมินที่จงหนานไห่ วันที่ 22 สิงหาคม เสด็จฯ หอดูดาวโบราณปักกิ่ง พิพิธภัณฑ์ดาราศาสตร์ และสภากาชาดจีน พบนายกรัฐมนตรีหลี่เผิง แล้วเสด็จฯ หวงซานโดยเครื่องบิน วันที่ 23-24 สิงหาคม ประทับที่หวงซาน ทอดพระเนตรทิวทัศน์ พรรณไม้ และบรรยากาศในเมือง เสด็จฯ โรงงานกิ๋วอิ้งตุนซีฮุยโจวหู ไคเหวินเม่อฉ่าง (ผลิตแท่นหมึก) วันที่ 25 สิงหาคม เสด็จฯ เซี่ยงไฮ้โดยเครื่องบิน แล้วลงเรือล่องแม่น้ำหวงผู่ไปขึ้นท่าอู๋ซงเพื่อทอดพระเนตร ร.ล. สิมิลัน ที่อู่เรือหู้ตง วันที่ 26 สิงหาคม เสด็จฯ พิพิธภัณฑ์หลู่ซุ่น อนุสาวรีย์หลู่ซุ่น บ้านของหลู่ซุ่น หอไข่มุกตะวันออก เขตเศรษฐกิจพิเศษผู่ตง ย่านการค้าโบราณ สวนยู่หยวน วันที่ 27 สิงหาคม เสด็จฯ เปิดป้ายอาคาร TMI โรงงานผลิตรถจักรยานยนต์เซี่ยงไฮ้เอกซอ เวลาประมาณ 17.30 น. เสด็จฯ กลับประเทศไทย ท้ายเล่มมีภาคผนวก 3 เรื่อง คือ รัตนะในห้องหนังสือ (เหลินฝังซื่อเป่า) เรือหลวงสิมิลัน และแม่น้ำแยงซี 

สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ห้องสมุดประชาชนอำเภอดอยสะเก็ดนะคะ
รวบรวมและเรียบเรียงโดย : กานต์นภัส แสนยศ บรรณารักษ์ห้องสมุดประชาชนอำเภอดอยสะเก็ด




เข้าชม : 864


แนะนำหนังสือน่าอ่าน 5 อันดับล่าสุด

      โฟร์ 16 / มี.ค. / 2565
      เสน่หานุสรณ์ 16 / มี.ค. / 2565
      บ่วงบรรจถรณ์ 16 / มี.ค. / 2565
      คลื่นลวง 15 / มี.ค. / 2565
      รางเลือน 17 / ธ.ค. / 2564




ชื่อ/Email :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้
ไอคอน : ย่อหน้า จัดซ้าย จัดกลาง จัดขวา ตัวหนา ตัวเอียง เส้นใต้ ตัวยก ตัวห้อย ตัวหนังสือเรืองแสง ตัวหนังสือมีเงา สีแดง สีเขียว สีน้ำเงิน สีส้ม สีชมพู สีเทา
อ้างอิงคำพูด เพิ่มเพลง เพิ่มวีดีโอคลิป เพิ่มรูปภาพ เพิ่มไฟล์ Flash เพิ่มลิงก์ เพิ่มอีเมล์
ความคิดเห็น :


กรุณาใช้คำพูดที่สุภาพ และอย่าใช้คำพูดที่พาดพิงถึงบุคคลอื่นให้เสียหาย ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ


ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งที่ ที่นี่ เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป