เนื้อหา : สาระน่ารู้พัฒนาทักษะชีวิต
หมวดหมู่ : แหล่งท่องเที่ยว
หัวข้อเรื่อง : แหล่งเรียนรู้ด้านการท่องเที่ยว

อังคาร ที่ 22 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ.2554


ทะเลสาบดอยเต่า 
ตั้งอยู่ หมู่ 3 ตำบลท่าเดื่อ อำเภอดอยเต่า  จังหวัดเชียงใหม่ 
มีเรือนแพสำหรับพักผ่อน หรือรับประทานอาหารไว้บริการตลอดเวลา 
 
ประวัติทะเลสาบดอยเต่า พอสังเขปจากปากยาย..ว่าเกิดขึ้นมาได้ยังไง ยายเล่าว่าสมัยที่ยายเป็นสาวๆยายอาศัยอยู่ที่ที่เป็นทะเลสาบดอยเต่าตอนนี้ ซึ่งตอนนั้นเป็นชุมชนขนาดใหญ่ มีผู้คนอาศัยจำนวนมาก ต่อมาทางการบอกว่าจะมีการสร้างเขื่อนภูมิพล จังหวัดตาก และน้ำจะไหล่เอ่อขึ้นมาท่วมที่ ที่อาศัยอยู่ ต้องอพยพย้ายผู้คนออกไปอยู่ในที่ๆทางการจัดให้ ซึ่งก็แยกย้ายกันไปแต่ละหมู่บ้านในปัจจุบัน โดยเราสามารถหาดูประวัติได้ตามภาพวาดในวัดต่างๆที่มีการถ่ายทอดเรื่องราวความเป็นมา และบรรยากาศเก่าๆครั้งสมัยเป็นชุมชนดั้งเดิม


"เดิมประชากรชาวดอยเต่า จะอาศัยอยู่เป็นสองกลุ่มใหญ่ ๆ ด้วยกัน คือ กลุ่มลุ่มน้ำแม่หาด ซึ่งจะอยู่บนพื้นที่ราบสูงริมน้ำแม่หาด ได้แก่ บ้านดอยเต่าเก่า บ้านไร่ โปงทุ่ง อีกกลุ่มหนึ่งได้แก่ ผู้ที่อยู่อาศัยอยู่แถบที่ราบลุ่มแม่ปิง นับเป็นกลุ่มที่ค่อนข้างมากกว่ากลุ่มแรก กลุ่มนี้ได้แก่ บ้านแม่กา บ้านชั่ง ท่าเดื่อ บ้านน้อย จนถึงบ้านแอ่น มีหมู่บ้านทั้งเล็กและใหญ่รวมกันถึง 21 หมู่บ้าน ครอบคลุมพื้นที่ถึง 54 ตารางกิโลเมตร
อาชีพเดิมได้แก่ การเพาะปลูกข้าว ถั่ว ยาสูบ ครั่ง และค้าขาย โดยนำสินค้าใส่เรือแพล่องไปขายทางตอนล่าง แถบเมืองตาก ปากน้ำโพ จนกระทั่งในปี พ.ศ. 2506 เมื่อสร้างเขื่อนภูมิพลเสร็จ เริ่มปิดกั้นน้ำ น้ำได้เอ่อขึ้นมาท่วมพื้นที่ราบสองฝั่งแม่น้ำปิง ชาวบ้านต้องอพยพขึ้นมาอยู่ในพื้นที่ ที่ทางราชการจัดไว้ให้ โดยจะแบ่งพื้นที่ออกเป็นแปลง ๆ เรียกกันว่า บ้านอพยพแปลงที่เท่านั้นเท่านี้ โดยจัดหมวดหมู่ว่า แปลงที่เป็นเลขคี่จะอยู่ทางด้านขวามือของถนนฮอด - ดอยเต่า - แม่ตืน   ส่วนด้านฝั่งซ้ายจะเป็นเลขคู่ "

ทะเลสาบดอยเต่า กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ขึ้นชื่อของอำเภอดอยเต่า มีผู้คนจากหลากหลายที่ทยอยเข้าไปเที่ยวพักผ่อนในแต่ละปี ซึ่งการไปเที่ยวบางครั้งอาจพบว่ามีน้ำขึ้นเต็ม บางครั้งน้ำแห้งเหลือแค่ลำน้ำเล็กๆมีทุ่งหญ้าขึ้นมาแทน สาเหตุที่เป็นเช่นนั้นเนื่องจากนโยบายการปล่อยและกักเก็บน้ำของเขื่อนภูมิพล ส่วนใหญ่จะปล่อยน้ำช่วงเดือน ก.ย. - เม.ย. และกักเก็บน้ำในช่วงหน้าแล้ง เพราะทางเขื่อนต้องผันน้ำให้กับเกษตรกร และสำหรับทำกระแสไฟฟ้า ถ้าเดือนไหนฝนตกน้อยก็ปล่อยน้ำไม่นาน เดือนไหนฝนตกเยอะก็ปล่อยนาน


ดังนั้นในแต่ละปี ใครที่วางแผนจะไปเที่ยวทะเลสาบดอยเต่า
ควรเช็คข้อมูลล่วงหน้าก่อนทุกครั้ง จะได้ไม่พลาดโปรแกรมที่เตรียมไว้จ้า

มาเที่ยวกันเยอะๆนะค่ะ 

ชาวอำเภอดอยเต่ายินดีต้อนรับค่ะ



เข้าชม : 1476


แหล่งท่องเที่ยว 5 อันดับล่าสุด

      แหล่งเรียนรู้ด้านการท่องเที่ยว 22 / พ.ย. / 2554