เนื้อหา : เรื่องเด่นวันนี้
หมวดหมู่ : ข่าวเด่น
หัวข้อเรื่อง : วันสัตว์โลก World Animal Day

อาทิตย์ ที่ 4 เดือน ตุลาคม พ.ศ.2563


 

วันสัตว์โลก (World Animal Day) เป็นวันสากลเพื่อแสดงให้เห็นถึงความสำคัญในสิทธิและความเป็นอยู่ของสัตว์ ซึ่งจะมีการจัดงานเฉลิมฉลองขึ้นในวันที่ 4 ตุลาคมของทุกปี

ประวัติวันสัตว์โลก

วันสัตว์โลก (World Animal Day) เกิดขึ้นครั้งแรกโดย Heinrich Zimmermann นักเขียนชาวเยอรมัน อีกทั้งยังเป็นเจ้าของนิตยสารที่มีชื่อว่า Mensch und Hund/Man and Dog ซึ่ง Heinrich ได้จัดวันสัตว์โลกขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2468 ณ สปอร์ตพาเลซ ในกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี มีประชาชนเดินทางมาเข้าร่วมงานกว่า 5,000 คน

ต่อมา ได้มีการกำหนดวันสัตว์โลกให้ตรงกับวันที่ 4 ตุลาคม เพื่อที่จะได้ตรงกับวันเฉลิมฉลองของนักบุญฟรานซิสแห่งอัสซีซีซึ่งเป็นนักบุญผู้อุปถัมภ์ระบบนิเวศและสิ่งแวดล้อม อย่างไรก็ตาม เมื่อได้มีการกำหนดวันออกมาใหม่แล้ว แต่สถานที่ที่ใช้สำหรับจัดงานเกิดไม่สามารถใช้งานได้ในวันนั้น ทำให้การเริ่มต้นจัดงานด้วยกำหนดการใหม่นี้ต้องเลื่อนออกไปเริ่มใช้เป็นครั้งแรกในปี 2473 โดยในช่วงแรกยังเพียงประชาชนชาวเยอรมนี, ออสเตรีย, สวิตเซอร์แลนด์ และเชโกสโลวาเกียที่เข้าร่วมเท่านั้น จนมาถึงในปี 2474 สภาคองเกรสแห่งสภาคุ้มครองสัตว์นานาชาติ ที่ตั้งอยู่ในเมืองฟลอเรนซ์ ประเทศอิตาลี ได้มีมติรับข้อเสนออย่างเป็นเอกฉันท์ให้วันที่ 4 ตุลาคมของทุกปีเป็นวันสัตว์โลก ซึ่งอิตาลีเองก็อยากจะชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของปัญหาและสิทธิของบรรดาสัตว์ต่างๆ รวมถึงต้องการให้ออกมามีส่วนร่วมดูแลและปกป้องสัตว์ที่ใกล้จะสูญพันธ์อีกด้วย

ภารกิจ

วันสัตว์โลก (World Animal Day) มีภารกิจในการฐานะของสัตว์เพื่อการพัฒนามาตรฐานความเป็นอยู่ของสัตว์ทั่วโลก โดยจะมีการจัดงานเฉลิมฉลองและการออกมาเคลื่อนไหวเพื่อสวัสดิภาพของสัตว์ มีการระดมทุกความคิดและการช่วยเหลือเพื่อโลกกลายเป็นสถานที่อยู่อาศัยที่ดีที่สุดสำหรับสัตว์ ซึ่งจะมีการเฉลิมฉลองที่แตกต่างกันไปในแต่ละประเทศ ไม่ได้คำนึงเชื้อชาติ ศาสนา ความเชื่อ และอุดมการณ์ทางการเมือง หวังสร้างการรับรู้และการศึกษาที่เพิ่มมากขึ้น

ที่มา:https://guru.sanook.com/27953/



เข้าชม : 2314


ข่าวเด่น 5 อันดับล่าสุด

      วันพระบิดาแห่งฝนหลวง 14 / พ.ย. / 2563
      วันตำรวจ 17 / ต.ค. / 2563
      วันนวัตกรรมแห่งชาติ 5 / ต.ค. / 2563
      วันสัตว์โลก World Animal Day 4 / ต.ค. / 2563
      5 กลุ่มโรคฮิตที่มากับหน้าฝน 19 / ส.ค. / 2563