เนื้อหา : เรื่องเด่นวันนี้
หมวดหมู่ : ข่าวประชาสัมพันธ์
หัวข้อเรื่อง : 10 ผักสวนครัว :ห้องสมุดประชาชนอำเภอฮอด

อังคาร ที่ 11 เดือน พฤษภาคม พ.ศ.2564


 10 ผักสวนครัว ปลูกง่ายได้ที่บ้าน ต้องปลูกกี่วันถึงได้กิน



ชวนอยู่บ้านปลูกผักกินกัน 10 ผักปลูกง่าย พื้นที่น้อย อุปกรณ์น้อยก็ปลูกได้ แถมยังได้ผักที่ปลอดสารเคมีไว้ทำอาหาร แต่เอ๊ะ! ผักชนิดไหน ปลูกนานเท่าไหร่ถึงได้กิน แล้วแต่ละชนิดมีประโยชน์อย่าไร
วิธีการปลูกแตกต่างกันไหม

ต้นหอม : มีวิตามินเอ ช่วยบำรุงสายตาและสมอง ยับยั้งการเกิดเซลล์มะเร็ง ป้องกันการอักเสบและป้องกันโรคภูมิแพ้ได้
การปลูก :
 สำหรับดินปลูก ทุบถั่วลิสงให้พอหยาบ  นำไปผสมกับดินปลูก และค่อยโรยเมล็ดต้นหอมลงไปบนหน้าดิน รดน้ำเช้า-เย็น จนเห็นใบงอกขึ้นมา ค่อยรดน้ำวันละครั้ง
ระยะเวลา : 5 วันงอก 45 วันได้กิน

ถั่วงอก : มีโปรตีน กรดอะมิโน แคลเซียม และสารต้านอนุมูลอิสระที่ชะลอความแก่ ประโยชน์สูง แคลลอรีน้อย เหมาะกับคนควบคุมน้ำหนัก
การปลูก : เลือกเมล็ดถั่วเขียวที่สมบูรณ์ ไปแช่น้ำ 8 ชั่วโมง สังเกตง่ายๆว่า เมล็ดที่สมบูรณ์จะจมไม่ลอย จากนั้นเอาตระกร้ามา วางบนกระดาษทิชชู ที่ชุบน้ำจนชุ่มบนตระกร้า วางเมล็ดถั่วเขียวลงไป แล้วเอาทิชชูที่ชุ่มน้ำมาปิดทับอีกที จากนั้นใช้ถุงดำครอบตะกร้าไว้ เพื่อเก็บความชุ่มชื่นให้อยู่ได้นานๆ และนำไปวางที่แดดส่องไม่ถึง ให้คอยรดน้ำเช้า กลางวัน เย็น ไม่เกิน 1 อาทิตย์ ได้กินถั่วงอกแน่นอน
ระยะเวลา : 1 วันงอก 5 วันได้กิน
 

ผักบุ้ง : บำรุงสายตา บำรุงเลือด บำรุงกระดูกและฟัน ทั้งยังช่วยรักษาโรคเบาหวานได้ด้วย 
การปลูก :
 ผักบุ้งเป็นพืชที่สามารถปลูกได้ง่ายมาก แค่นำเมล็ดผักบุ้งไปแช่น้ำทิ้งไว้ 12 ชั่วโมง ก็นำมาลงดินได้เลย ไม่ต้องใช้อุปกรณ์และขั้นตอนให้ยุ่งยาก จากนั้นรดน้ำ เช้า เย็น ไม่ถึงเดือนก็จะได้ทานแล้วค่ะ
ระยะเวลา : 14 วันงอก 25 วันได้กิน

แตงกวา : ช่วยแก้กระหาย ลดความร้อนในร่างกาย และช่วยเพิ่มความชุ่มชื่น กำจัดของเสียที่ตกค้างในร่างกาย
การปลูก :
 เริ่มจากเอาเมล็ดไปแช่น้ำอุ่น เพื่อคัดเมล็ดที่สมบูรณ์ ดูได้จากการจมน้ำ ถ้าไม่สมบูรณ์จะลอยน้ำค่ะ และให้เอาเมล็ดที่สมบูรณ์ มาวางในกล่องที่รองด้วยกระดาษทิชชู่ ที่ผ่านการพรมน้ำมาแล้ว ใส่เมล็ดแตงกวาลงไปแล้วปิดฝากล่องให้สนิท นำไปตากแดดช่วงเช้าประมาณ 2 ชั่วโมง เพื่อกระตุ้นให้รากงอกได้เร็วขึ้น จากนั้นก็ให้นำเมล็ดไปปลูกลงดินได้เลย
ระยะเวลา : 7 วันงอก 35 วันได้กิน

ผักชี : ลดน้ำตาลในเลือด เหมาะกับผู้ป่วยเบาหวาน และผู้ที่กำลังลดน้ำหนัก ป้องกันโรคหวัด และแก้อาการกระหายน้ำ
การปลูก : วิธีการปลูก คือ ก่อนลงดินให้เลือกเมล็ดที่เหมาะสมโดยการ เอาเมล็ดห่อกระดาษ ใช้ขวดแก้วคลึงให้แตกออกเป็น 2 ส่วน จากนั้นนำไปแช่น้ำอุ่น รอจนเมล็ดจมลง แล้วเลือกเอาเฉพาะส่วนที่จมไปปลูกลงดิน รอประมาณ 7 วันต้นจะเริ่มงอก
ระยะเวลา : 7 วันงอก 50 วันได้กิน

กระเทียม : แก้ปัญหาผมหลุดร่วง  รักษาสิว ป้องกันและรักษาโรคหวัด  ทั้งยังช่วยควบคุมน้ำหนักด้วย
การปลูก : เลือกที่หัวใหญ่ แบ่งออกเป็นกลีบๆ นำไปตัดส่วนหางออก เพื่อที่รากจะได้งอกเร็วขึ้น นำกลีบกระเทียมที่ตัดปลายออกแล้วมาใส่ลงในถ้วยที่วางรองด้วยกระดาษทิชชู่ที่ชุ่มน้ำ โดยเอาด้านที่ตัดลง เติมน้ำลงไปเล็กน้อย ตั้งทิ้งไว้ 2 วัน จะเริ่มเห็นราก ก็ให้นำไปปลูกลงดินต่อได้เลย
ระยะเวลา : 13 วันงอก 120 วันได้กิน

ขึ้นฉ่าย : บำรุงร่างกาย บำรุงตับและไต มีสารสำคัญที่ช่วยให้ผ่อนคลาย นอนหลับได้ดี สามารถนำมาแต่งกลิ่นในอาหาร ช่วยให้เจริญอาหาร
การปลูก : การปลูกขึ้นฉ่ายให้คัดเมล็ดโดยการแช่น้ำเหมือนถั่วงอก เมล็ดที่ดีจะจมน้ำ และเอาเมล็ดที่ดีไปห่อทิชชู ใส่กล่องพลาสติกปิดฝาไว้ แช่ตู้เย็นทิ้งไว้ 1 คืน เช้ามาให้นำไปปลูกในดิน หรือในกระถางได้เลยค่ะ
ระยะเวลา : 7 วันงอก 80 วันได้กิน

พริก : ให้เลือดลมไหลเวียนดี ช่วยไม่ให้เลือดจับตัวเป็นลิ่ม พริกแห้งป่นหรือพริกสดทำหน้าที่ รปภ. ของร่างกาย
การปลูก : วิธีการคัดเมล็ดจะไม่ต่างกันมาก นำเมล็ดพริกไปแช่ในน้ำอุ่นอุณหภูมิประมาณ 50 องศา จนเมล็ดจม จากนั้นก็นำกล่องพลาสติกที่รองด้วยกระดาษทิชชู่ชุ่มๆ มาใส่เมล็ดที่แช่น้ำลงไป ปิดฝาทิ้งไว้ 1 คืน วางที่อุณหภูมิปกติ จากนั้นค่อยนำไปลงปลูกในดิน
ระยะเวลา : 10 วันงอก 80 วันได้กิน

กระเพรา : ช่วยขับลม แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ ปวดท้อง สามารถใช้ทาภายนอกแก้โรค ผิวหนัง กลากเกลื้อนได้
การปลูก : จะเริ่มจากหว่านเมล็ดลงไป หรือปักชำก้านที่เหลือจากที่ซื้อมาทำกับข้าวก็ได้ค่ะ ถ้าเริ่มจากเพาะเมล็ด ประมาณ 7-10  วัน เมล็ดเริ่มงอก ผ่านไป 15-30 วัน จึงเริ่มใส่ปุ๋ยยูเรีย 1-2 ช้อนชาต่อน้ำ 10 ลิตร รดน้ำอย่างสม่ำเสมอทุกวันเช้า เย็น หลังปลูกไปประมาณ 30-35 วันก็เก็บกินได้แล้ว
ระยะเวลา : 7 วันงอก 30 วันได้กิน

ผักสลัด : อุดมไปด้วยวิตามินที่จำเป็นต่อร่างกาย ให้ไขมันต่ำ มีน้ำและเส้นใยอาหารจำนวนมากช่วยให้ระบบขับถ่ายดี 
การปลูก : เริ่มด้วยการนำกล่องพลาสติกมารองด้วยกระดาษทิชชู พรมน้ำเล็กน้อยให้ทิชชูชุ่มน้ำ จากนั้นก็ใส่เมล็ดผักสลัดลงไป ปิดฝาให้สนิท แล้วนำไปแช่ไว้ในตู้เย็น 2 วัน เมื่อรากงอกแล้ว ก็นำลงปลูกในดิน โดนรดน้ำ เช้า เย็น
ระยะเวลา : 2 วันรากงอก 50 วันได้กิน 

cr:beautyseefirst



เข้าชม : 1331


ข่าวประชาสัมพันธ์ 5 อันดับล่าสุด

      6​ เมษายน​ วันจักรี​ 6 / เม.ย. / 2567
      ขอเชิญ ร่วมลงนามถวายพระพร พร้อมชมนิทรรศการออนไลน์เฉลิมพระเกียรติฯ 30 / มี.ค. / 2567
      ประวัติวันมาฆบูชา 24 / ก.พ. / 2567
      กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน สารานุกรมไทยสำหรับเยาวชน เล่มที่ 41- 43 9 / ก.พ. / 2567
      วันครู​ 16 / ม.ค. / 2567




ชื่อ/Email :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้
ไอคอน : ย่อหน้า จัดซ้าย จัดกลาง จัดขวา ตัวหนา ตัวเอียง เส้นใต้ ตัวยก ตัวห้อย ตัวหนังสือเรืองแสง ตัวหนังสือมีเงา สีแดง สีเขียว สีน้ำเงิน สีส้ม สีชมพู สีเทา
อ้างอิงคำพูด เพิ่มเพลง เพิ่มวีดีโอคลิป เพิ่มรูปภาพ เพิ่มไฟล์ Flash เพิ่มลิงก์ เพิ่มอีเมล์
ความคิดเห็น :


กรุณาใช้คำพูดที่สุภาพ และอย่าใช้คำพูดที่พาดพิงถึงบุคคลอื่นให้เสียหาย ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ


ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งที่ ที่นี่ เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป