[x] ปิดหน้าต่างนี้
 

 


เนื้อหา : สาระน่ารู้การพัฒนาอาชีพ
หมวดหมู่ : Online Application ความรู้เกี่ยวกับ IT
หัวข้อเรื่อง : อะไรคือบริการ Dynamic DNS?

จันทร์ ที่ 31 เดือน ธันวาคม พ.ศ.2550

คะแนน vote :  

อะไรคือบริการ Dynamic DNS?
สำหรับผู้ที่ไม่มีความรู้ด้านนี้ ผมขออธิบายคร่าวๆ ก่อนนะครับว่า DNS หรือ Domain Name Server นั้นทำหน้าที่อะไร... หน้าที่ของ DNS นั้นคือการเก็บข้อมูลชื่อโดเมนเนม และ IP Address ที่ชื่อโดเมนเนมนั้นชี้ไปเอาไว้ในฐานข้อมูล เวลาที่มีใครพิมพ์ชื่อโดเมนเนมมา มันก็จะทำหน้่าที่แปลชื่อนั้นไปเป็น IP Address เพื่อที่จะได้ไปเรียกขอข้อมูลจากเครื่องคอมพิวเตอร์เซิร์ฟเวอร์ที่ถูกต้องได้ครับ เช่น เวลาที่เราพิมพ์ www.yahoo.com ลงไปใน Internet Explorer นั้น เจ้า DNS มันก็จะทำการเปลี่ยนชื่อ www.yahoo.com ไปเป็น IP Address เช่น 66.218.71.94 เป็นต้น แล้วก็ส่งข้อมูลกลับมาให้เครื่องคอมพิวเตอร์ของเรา เพื่อที่เครื่องคอมพิวเตอร์ของเรา จะได้ทำกา่รขอข้อมูลไปยังเว็บเซิร์ฟเวอร์ของ Yahoo! ตาม IP Address ที่ได้มา (ขอใำห้จำเอาไว้เสมอเลยนะครับว่า การติืดต่อสื่อสารใดๆ บนโปรโตคอล TCP/IP นั้น จะต้องอาศัย IP Address เป็นหลัก)

วิธีการนี้จะมีข้อจำกัดครับ เพราะว่าจะต้องมีการเก็บฐานข้อมูลเอาไว้ใน DNS ทำให้การจะมีโดเมนเนม จำเป็นต้องมี IP Address ไว้จับคู่ด้วย เครื่องคอมพิวเตอร์ที่ต่ออินเตอร์เน็ตผ่าน dial-up เข้ามาเลยหมดสิทธิ์มีโดเมนเนม เพราะ IP Address ที่ได้ไปมันเป็นแบบ dynamic คือไม่แน่ไม่นอน

จึงเป็นที่มาของบริการ Dynamic DNS ครับ เพื่อมาแก้ปัญหานี้ หลักการทำงานของ Dynamic DNS ก็คือ จะมีโปรแกรมเล็กๆ ตัวนึง ที่จะเรียกว่า Client คอยทำการเก็บข้อมูล IP Address ของเครื่องคอมพิวเตอร์ของเรา แล้วส่งข้อมูลนี้ไปให้กับ DNS ของผู้ให้บริการ เพื่อคอยอัพเดตฐานข้อมูลในกรณีที่ IP Address ของเครื่องคอมพิวเตอร์ของเรามีการเปลี่ยนแปลง... เท่านี้เราก็สามารถมีโดเมนเนมได้แล้ว แม้เราจะไม่มี IP Address แบบ static



เข้าชม : 589


Online Application ความรู้เกี่ยวกับ IT 5 อันดับล่าสุด

      อ่านวารสาร นิตยสาร ออนไลน์ : มะละกอฮอลแลนด์ 24 / พ.ค. / 2565
      สาระน่ารู้ ห้องสมุดประชาชนอำเภอแม่ออน ช่อง YouTube Playlist : Smart Farmer 13 / พ.ค. / 2561
      สาระน่ารู้ ห้องสมุดประชาชนอำเภอแม่ออน Qr Code ช่อง YouTube Playlist : เกษตรปลอดภัย 13 / พ.ค. / 2561
      แอพพลิเคชั่น เชียงใหม่ ไลบรารี่ (CMILB) 9 / พ.ค. / 2561
      การพัฒนา Koratsite 31 / ต.ค. / 2553




ชื่อ/Email :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้ [กด F5 ถ้ารหัสไม่ชัดเจน]
ไอคอน : ย่อหน้า จัดซ้าย จัดกลาง จัดขวา ตัวหนา ตัวเอียง เส้นใต้ ตัวยก ตัวห้อย ตัวหนังสือเรืองแสง ตัวหนังสือมีเงา สีแดง สีเขียว สีน้ำเงิน สีส้ม สีชมพู สีเทา
อ้างอิงคำพูด เพิ่มเพลง เพิ่มวีดีโอคลิป เพิ่มรูปภาพ เพิ่มไฟล์ Flash เพิ่มลิงก์ เพิ่มอีเมล์
ความคิดเห็น :


กรุณาใช้คำพูดที่สุภาพ และอย่าใช้คำพูดที่พาดพิงถึงบุคคลอื่นให้เสียหาย ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ


ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งที่ mocyc@hotmail.com เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

 
ห้องสมุดประชาชนอำเภอแม่ออน  จังหวัดเชียงใหม่ 
ที่อยู่ สามแยกบ้านออนหลวย หมู่ที่ 6 ตำบลออนเหนือ จังหวัดเชียงใหม่ 50130
โทร 0 53 92 9101 โทรสาร 
 0 53 92 9081 E-mail librarymaeon@gmail.com
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05HD  Update by   นายบุญมา มาดี