[x] ปิดหน้าต่างนี้
 

 

เนื้อหา : สาระน่ารู้พัฒนาทักษะชีวิต
หมวดหมู่ : แหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่น
หัวข้อเรื่อง : ศูนย์การเรียนรู้ กฟผ. แม่ออน

ศุกร์ ที่ 18 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ.2565



ศูนย์การเรียนรู้ กฟผ. แม่ออน

ตั้งอยู่ที่ 7/1 หมู่ 2 ต.บ้านสหกรณ์ อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่

อาจเป็นรูปภาพของ กลางแจ้ง

              ศูนย์การเรียนรู้ กฟผ. แม่ออน แห่งนี้ เริ่มก่อสร้างเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2562 แล้วเสร็จเมื่อ 2 มีนาคม 2564 เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็กชั้นเดียว มีพื้นที่รวม 926 ตารางเมตร โดยแบ่งเป็นส่วนสื่อจัดแสดง 376 ตารางเมตร ภายใต้แนวคิดจุดประกายแห่งการเรียนรู้ “Light Up Your Life” ซึ่งศูนย์การเรียนรู้ กฟผ. แม่ออน เปรียบเสมือนตัวแทน กฟผ. ในการถ่ายทอดความรู้และนวัตกรรมด้านการผลิตไฟฟ้าแก่ประชาชนโดยทั่วไป อันจะทำให้เกิดความเข้าใจในภารกิจ กฟผ. ที่นอกจากด้านการผลิตไฟฟ้าแล้ว ยังมุ่งมั่นส่งเสริมความรู้เพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีและมีสุขอย่างยั่งยืน

 

             ภายในศูนย์การเรียนรู้ แบ่งเป็น 4 โซน ได้แก่ โซนแรก แสงสว่างสู่โลก (Light Up the World) เรียนรู้การกำเนิดไฟฟ้า ครั้งแรกของโลกจากจุดเริ่มต้นสู่การค้นพบไฟฟ้า สิ่งประดิษฐ์ นวัตกรรม และพัฒนาการของไฟฟ้าในปัจจุบัน โซนที่สอง พลังงาน เพื่อชีวิตที่ดีกว่า (Electric Power for a Batter Life) ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นและพัฒนาการของกิจกรรมไฟฟ้าในประเทศไทย สู่แนวคิด “นวัตกรรมไฟฟ้าเพื่อชีวิตที่ดีกว่า” โซนที่สาม นวัตกรรมเพื่อชีวิตที่ดีกว่า (Innovation for a Better Life) เรียนรู้เรื่องราว การผลิตไฟฟ้าพลังงานรูปแบบต่าง ๆ ที่นำมาใช้ในการผลิตไฟฟ้า และนวัตกรรมการผลิตไฟฟ้าในยุคปัจจุบัน ทั้งจากทั่วโลกและ ประเทศไทย รวมไปถึงการต่อยอดนวัตกรรมไฟฟ้าที่นำไปใช้ในชีวิตประจำวัน โซนที่สี่ จุดประกายความคิดสร้างสรรค์ (Light Up Your Creativity) ต่อยอดความคิดสร้างสรรค์ผ่านกิจกรรมการเรียนรู้และสร้างนวัตกรรมง่าย ๆ ด้วยตนเอง เพื่อเป็นแนวทางในการ พัฒนาชุมชนแม่ออน โดยมีน้อง Sunny เป็นมาสคอตประจำศูนย์การเรียนรู้ฯ เปรียบเสมือนตัวแทนของแสงอาทิตย์

              สำหรับศูนย์การเรียนรู้ กฟผ. แม่ออน ตั้งอยู่บริเวณสถานีพลังงานแสงอาทิตย์สันกำแพง อำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นแบบต่อเข้าระบบ (Grid-Connected) แห่งที่ 3 ในประเทศไทย และเป็นสถานีพลังงานแสงอาทิตย์ที่ต่อเข้ากับระบบ แห่งแรกในภาคเหนือ เปิดทำการทุกวันอังคาร-วันอาทิตย์ ในระหว่างเวลา 09.00–16.00 น. (หยุดทุกวันจันทร์และวันหยุดนักขัตฤกษ์) และสามารถติดตามข่าวสารและกิจกรรมต่าง ๆ ได้ที่ เฟซบุ๊ก: ศูนย์การเรียนรู้ กฟผ. แม่ออน >>คลิ๊ก<<

ที่มา : การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (Electricity Generating Authority of Thailand) >>คลิ๊ก<<
 


เข้าชม : 332


แหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่น 5 อันดับล่าสุด

      ไร่ปลูกฝัน 17 / ส.ค. / 2566
      กลุ่มวิสาหกิจผู้ปลูกกาแฟบ้านป๊อก 19 / ก.พ. / 2565
      กลุ่มทอผ้าปาเกอญอบ้านป่างิ้ว 19 / ก.พ. / 2565
      วัดห้วยบงธรรมจาริก 19 / ก.พ. / 2565
      วัดแม่ตะไคร้ 19 / ก.พ. / 2565


 
ห้องสมุดประชาชนอำเภอแม่ออน  จังหวัดเชียงใหม่ 
ที่อยู่ สามแยกบ้านออนหลวย หมู่ที่ 6 ตำบลออนเหนือ จังหวัดเชียงใหม่ 50130
โทร 0 53 92 9101 โทรสาร 
 0 53 92 9081 E-mail librarymaeon@gmail.com
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05HD  Update by   นายบุญมา มาดี