[x] ปิดหน้าต่างนี้
 

 


เนื้อหา : เรื่องเด่นวันนี้
หมวดหมู่ : ข่าวประชาสัมพันธ์
หัวข้อเรื่อง : สมุนไพรใกล้ตัวช่วยรักษาโรค

อังคาร ที่ 31 เดือน สิงหาคม พ.ศ.2564


 

5 สมุนไพรใกล้ตัวช่วยรักษาโรค

บ่อยครั้งที่เมื่อเราไม่สบายก็ต้องเสียเงินซื้อยาเพื่อรักษาเสมอ แต่แท้จริงแล้วสมุนไพรต่างๆที่ใกล้ตัวเรานั้น ก็มีสรรพคุณดีๆในการรักษาโรคเช่นกัน วันนี้ยังแฮปปี้ขอนำเสนอ 5 สมุนไพรใกล้ตัวที่คนส่วนใหญ่มีติดบ้านหรือสามารถหาได้ง่ายๆใกล้บ้าน แต่ขอบอกสรรพคุณนั้นไม่ธรรมดา ไปดูกันได้เลย

1. ตำลึง

รู้ไหมว่าตำลึงที่ขึ้นตามรั้วนั้น นอกจากจะเอามาทำอาหารอร่อยแล้ว ยังมีสรรพคุณรักษาโรคต่าง  อีกมากมาย เริ่มจากรากของตำลึงช่วยลดไข้และอาเจียน ตัวลำต้นช่วยแก้อักเสบ ใบช่วยขับเสมหะ รวมถึงอาการปวดแสบ ปวดร้อน รวมถึงดอกของตำลึงสามารถแก้คันได้ อีกทั้งเมล็ดยังช่วยแก้หิดได้อีกด้วย

นอกจากนี้ยังช่วยรักษาโรคผิวหนังจำพวกเริมและงูสวัด โดยนำใบสดประมาณ 2 กำมือ มาตำให้ละเอียด แล้วเติมดินสอพอง 1 ใน 4 ส่วน นำมาทาบ่อยๆ บริเวณที่เป็น

ยังไม่หมดเพียงแค่นี้หากโดนแมลงสัตว์ กัด ต่อย (ไม่รวมพิษงูก็สามารถนำตำลึงมาใช้รักษาได้เช่นกัน โดยใช้ใบสด 2-10 ใบ ขยี้หรือตำให้แหลก แล้วนำมาทาหรือพอก

2. ตะไคร้

นอกจากตะไคร้จะอยู่ในต้มทำแกงต่างๆแล้ว ตะไคร้ก็ยังเป็นสมุนไพรที่มีคุณประโยชน์เยอะมากอีกด้วย รากของตะไคร้ช่วยแก้ไข้ ปวดท้องและท้องเสีย ลำต้นช่วยขับลม ขับเหงื่อ แก้โรคทางเดินปัสสาวะ นิ่ว

ส่วนหัวของตะไคร้ แก้ท้องอืดเฟ้อ และแน่นจุกเสียด ใบ ช่วยลดความดันโลหิตและแก้ไข้

ใครที่ชอบมีอาการท้องอืด ท้องเฟ้อและปวดท้อง หรืออาการคลื่นไส้อาเจียนที่เกิดจากธาตุไม่ปกติ สามารถใช้ตะไคร้สดทุบพอแหลกประมาณ 1 กำมือ (40-60 กรัมแล้วนำมาต้มเพื่อเอาน้ำดื่ม

นอกจากนี้ตะไคร้ยังช่วยขับปัสสาวะได้อีกด้วย โดยใช้วันละ 1 กำมือ (แบบสด 40-60 กรัม หรือแบบแห้ง 20-30 กรัมมาต้มกับน้ำ แล้วดื่มประมาณวันละ 3 ครั้งๆ ละ 1 ถ้วยชา (75 มิลลิลิตรก่อนอาหาร

3. กระเทียม

เรียกได้ว่า กระเทียม เป็นเหมือนของติดบ้านเลยก็ว่าได้ เพราะจะผัดหรือทอดอะไร ถ้าไม่มีกระเทียมก็เหมือนขาดรสชาติไป แต่กระเทียมที่เรารับประทานกันนั้นยังช่วยแก้อาการท้องอืด ท้องเฟ้อ และปวดท้องได้อีกด้วย โดยนำเอากลีบกระเทียมมาปอกเปลือก แล้วรับประทานดิบๆ ครั้งละประมาณ 5 กลีบ (2 กรัม)

อีกทั้งยังช่วยรักษาโรคผิวหนัง (ชนิดเกลื้อนได้เช่นกัน โดยฝานกลีบกระเทียมแล้วนำมาถูบ่อยๆ บริเวณที่มีรอยโรค นอกจากนี้ยังมีผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่มีสารสกัดกระเทียมที่ช่วยลดระดับโคเลสเตอรอลในเลือดได้อีกด้วย

4. โหระพา

อีกหนึ่งพืชสมุนไพรกลิ่นหอมที่ต้องมีคู่กับเมนูเด็ดต่างๆ ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยสรรพคุณ ช่วยขับลมและทำให้เจริญอาหาร อีกทั้งแก้ปวดหัว ลดอาการหวัด ปวดกระเพาะอาหาร จุกเสียดแน่น ท้องเสีย รวมถึงฟกช้ำจากหกล้ม และผดผื่นคันมีน้ำเหลือง โดยสามารถนำทั้งต้นของโหระพาแบบแห้ง 6-10 กรัม มาต้มหรือคั้นสด เพื่อเอาน้ำแล้วนำมาดื่ม หรือนำมาตำเพื่อเอามาพอกทาภายนอก

5. ขิง

ขิงเป็นอีกหนึ่งสมุนไพรดีๆใกล้ตัว หาไม่ยาก แถมราคาไม่แพง แต่เปี่ยมไปด้วยสรรพคุณ ขิงช่วยแก้อาการท้องอืด ท้องเฟ้อ ปวดท้อง รวมถึงแก้อาการคลื่นไส้อาเจียน โดยใช้เหง้าสดขนาดเท่าหัวแม่มือ (ประมาณ 5 กรัมทุบให้แตกแล้วนำต้มเพื่อนำน้ำมาดื่ม

นอกจากนี้ขิงยังช่วยแก้ไอ และขับเสมหะ โดยใช้เหง้าฝนกับน้ำมะนาว แล้วเติมเกลือเล็กน้อย นำมาดื่มเพื่อใช้กวาดคอหรือจิบบ่อย  อีกทั้งขิงยังช่วยลดความดันได้ดีอีกด้วย โดยใช้ขิงสดเอามาฝานต้มกับน้ำรับประทาน


  สมุนไพรแก้ไอ ขจัดเสมหะ
   ของดีใกล้ตัว ในครัวก็หาได้

ถ้าไอเรื้อรังไม่หาย เกิดจากหลายสาเหตุอาการไอมีทั้งไอแห้งและไอที่มีเสมหะ สมัยโบราณใช้ยาสมุนไพรอะไรบ้างเป็นยาแก้ไอ ซึ่งจำแนกได้ 3 กลุ่ม ได้แก่

- กลุ่มที่ 1 กลุ่มที่มีสารสำคัญเป็นน้ำมันหอมระเหย ได้แก่ ขิง กระเทียม ดีปลี - กลุ่มที่ 2 กลุ่มที่มีสารสำคัญเป็นกรด คือ รสเปรี้ยว ตามสรรพคุณยาไทย รสเปรี้ยวบำรุงธาตุน้ำ กัดเสมหะ ฟอกโลหิต ได้แก่ มะนาว มะขามป้อม - กลุ่มที่ 3 กลุ่มสมุนไพรอื่น ๆ ได้แก่ มะแว้งเครือ มะแว้งต้น เพกา มะเขือแจ้

มะนาว

- มะนาว เป็นยาสมุนไพรครอบจักรวาลก็ว่าได้ มีสรรพคุณมากมาย และยังเป็นสมุนไพรที่หาง่าย เมื่อมีอาการไอระคายคอมักได้รับคำแนะนำให้ฝานมะนาวเป็นชิ้นบาง ๆ หรือหั่นเป็นสี่เหลี่ยมลูกเต๋าชิ้นเล็ก ๆ จิ้มเกลือ อมทิ้งไว้สักครูแล้วเคี้ยวกลืน หรือใช้น้ำมะนาวผสมน้ำอุ่นผสมเกลือเล็กน้อยใช้จิบ ช่วยป้องกันไข้หวัดได้ด้วย หรือตำรับเก่าแก่ คือใช้น้ำมะนาวผสมน้ำผึ้งจิบแก้ไอ

- มะนาว เป็นยาสมุนไพรครอบจักรวาลก็ว่าได้ มีสรรพคุณมากมาย และยังเป็นสมุนไพรที่หาง่าย เมื่อมีอาการไอระคายคอมักได้รับคำแนะนำให้ฝานมะนาวเป็นชิ้นบาง ๆ หรือหั่นเป็นสี่เหลี่ยมลูกเต๋าชิ้นเล็ก ๆ จิ้มเกลือ อมทิ้งไว้สักครูแล้วเคี้ยวกลืน หรือใช้น้ำมะนาวผสมน้ำอุ่นผสมเกลือเล็กน้อยใช้จิบ ช่วยป้องกันไข้หวัดได้ด้วย หรือตำรับเก่าแก่ของมนุษย์ทั้งโลกใช้ คือใช้น้ำมะนาวผสมน้ำผึ้งจิบแก้ไอ

 

มะขามป้อม

- มะขามป้อม ใช้แก้ไอแห้ง ไม่มีเสมหะ มีอาการริมฝีปากแห้ง และรู้สึกร้อนในอกไอที่มาจากทรวงอกจนเจ็บชายโครง หรือไอมานานแล้วไม่หาย ใช้ผลสดตำคั้นเอาน้ำดื่มหรือจิบ หรือใช้ผลสดต้มกับน้ำตาลทรายแดง มะขามป้อมมีรสฝาดเปรี้ยว หลังจากกลืนลงคอไปแล้วจะมีรสหวานชุ่มชื่นคอมาก

ขิง

 - ขิง รักษาอาการไอและขับเสมหะ หรือมีเสลดติดที่หลอดลมมาก ๆ ขิงจะช่วยให้หลอดลมขยายขึ้น และขับของเหนียวข้นออกมาได้ง่าย ให้ใช้เหง้าขิงสดประมาณ 60 กรัม น้ำตาลทราย 30 กรัม ใส่น้ำ 3 แก้ว นำไปต้มให้เหลือครึ่งแก้ว แล้วจิบกินตอนอุ่น ๆ หรือใช้ฝนกับน้ำมะนาวแทรกเกลือใช้กวาดคอหรือจิบบ่อย ๆ ใช้รักษาอาการไอเรื้อรังให้เอาน้ำที่คั้นจากเหง้าสดประมาณ 1 ลิตร ผสมน้ำผึ้งประมาณ 500 กรัมเคี่ยวในกระทะทองเหลือง ทำจนน้ำระเหยไปหมดแล้วจึงเอามาปั้นเป็นเม็ดเท่าลูกพุทราจีนใช้อม

มะแว้ง

 

 

 - มะแว้งต้น/มะแว้งเครือ ปัจจุบันมะแว้งได้รับการพัฒนาจากองค์การเภสัชกรรมผลิตและจำหน่ายยาอมมะแว้ง สรรพคุณช่วยแก้ไอและชุ่มคอ แต่เราสามารถใช้ในรูปของอาหารและยาได้โดยใช้ผลสดตำกับน้ำพริกหรือใช้รับประทานเป็นผักเคียงกับน้ำพริกถือเป็นการใช้ในรูปแบบอาหารเป็นยา หรือใช้ผลมะแว้งเครือ/ต้นสด 5-6 ผลล้างให้สะอาดเคี้ยวอมไว้ กลืนเฉพาะน้ำจนหมดรสขมแล้วคายทิ้ง หรือใช้ผลสด 5-10 ผลโขลกพอแตกคั้นเอาแต่น้ำใส่เกลือเล็กน้อย จิบบ่อย ๆ เวลาไอ

 


กระเทียม

 

 

- กระเทียม ใช้กระเทียมและขิงสดอย่างละเท่ากัน ตำละเอียดละลายกับน้ำอ้อยสดคั้นน้ำจิบแก้ไอ ขับเสมหะ และทำให้เสมหะแห้ง หรือคั้นกระเทียมกับน้ำมะนาวเติมเกลือใช้จิบหรือกวาดคอก็ได้

 

 

- กระเจี๊ยบแดง ใช้กลีบเลี้ยงดอกสดหรือแห้งประมาณ 1-2 กำมือ ต้มกับน้ำเติมน้ำตาลและเกลือใช้จิบบ่อย ๆ ช่วยให้ชุ่มชื้นคอ

ดีปลี


- ดีปลี ใช้แก้อาการไอมีเสมหะ ควรใช้ดีปลีประมาณครึ่งผล ตำละเอียดเติมน้ำมะนาวและเกลือเล็กน้อย กวาดคอหรือจิบบ่อย ๆ

 


มะขาม

 

 

 

- มะขาม ใช้กัดเสมหะ เอามะขามเปียก 3 กรัม จิ้มเกลือรับประทาน หรือนำมะขามเปียกมาต้มกับน้ำตาลและเกลือเล็กน้อย จะได้ยาขับเสมหะที่มีรสกลมกล่อม ข้อควรระวัง มะขามเปียกมีฤทธิ์เป็นยาระบายด้วย จึงไม่ควรรับประทานมากเกินไป

- มะเขือแจ้ หรือมะเขือขื่น อาจไม่เป็นที่รู้จักมากนัก เพราะเรามักจะบริโภคมะเขือเปราะ มะเขือยาวมากกว่ามะเขือแจ้เมื่อผลแก้จัดมีสีเหลืองนิยมทานกับน้ำพริก ก่อนเอามาทานจะเอามาแช่น้ำเกลือก่อนเพื่อให้กรอบและทานง่าย ถ้าไอเรื้อรังยาวนานหรือไอถึงขั้นปัสสาวะรดใช้ยาตัวนี้ โดยเอารากมาล้างให้สะอาดแช่น้ำฝนหรือน้ำต้มสุกใช้ดื่มวันแรกอาจดูเหมือนดื่มน้ำเปล่า แต่พอวันที่ 2-3 ตัวยาจะมีรสขมขึ้นเรื่อย ๆ ก็อาจลดปริมาณน้อยลง และจะช่วยให้อาการไอมานานนับเดือนนั้นหายเป็นปลิดทิ้ง

สับปะรด

 

 

 - สับปะรด แก้ไอในอาการคอแห้ง คั้นเอาน้ำผสมเกลือเล็กน้อยจิบ หรือทานทั้งผลก็ได้สับปะรดมีรสเปรี้ยวอมหวาน ช่วยให้ชุ่มคอ

 

- ชะเอมเทศและอำมฤควาที เป็นยาแก้ไอชั้นดีอีกตัวหนึ่ง ช่วยละลายเสมหะที่เป็นก้อน แก้เจ็บคอหรือใช้กวาดคอจะช่วยให้อาการไอและไข้หายไวขึ้น นอกจากนี้ยังได้ถูกบรรจุไว้ในตำรับยาสามัญประจำบ้านหลายตำรับ และที่สำคัญคือตำรับยาแก้ไออำมฤควาทีที่ใช้ชะเอมเทศจำนวนมากกว่าตัวยาอื่น ๆ ตัวยาประกอบด้วย รากไคร้เครือ โกฐพุงปลา เทียนขาว ลูกผักชีลา เนื้อลูกมะขามป้อมเนื้อลูกสมอพิเภก หนักสิ่งละ 7 ส่วน ชะเอมเทศหนัก 43 ส่วน นำส่วนผสมทั้งหมดบดเป็นผง เวลาใช้ให้ละลายน้ำมะนาวแทรกเกลือ ใช้จิบหรือกวาดคอแก้ไอขับเสมหะ
อ้างอิง : ศูนย์ข้อมูลสมุนไพร สถาบันวิจัยสมุนไพร
http://webdb.dmsc.moph.go.th/ifc_herbal/search_1.php

 ที่มาของข้อมูล : https://younghappy.com/blog/health/5-herbs/ 

 https://www.nittm.com/single-post/



เข้าชม : 3905


ข่าวประชาสัมพันธ์ 5 อันดับล่าสุด

      ขอเชิญร่วมลงนามถวายพระพรชัยมงคล สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี 1 / เม.ย. / 2567
      แบบทดสอบความรู้เรื่อง \"วันคริสต์มาส Christmas Day\" 8 / ม.ค. / 2567
      วันปิยมหาราช 23 ตุลาคม 2566 24 / ต.ค. / 2566
      ห้องสมุดประชาชนเคลื่อนที่ ร่วมกับเทศบาลตำบลหนองจอม 18 / ก.ย. / 2566
      ห้องสมุดเคลื่อนที่ โรงเรียนสันทรายหลวง 10 / ส.ค. / 2566


ความคิดเห็นที่ 1
เสาร์ ที่ 18 เดือน กันยายน พ.ศ.2564 เวลา 12:33:40
ได้ความรู้เยอะเลยค่ะ
โดย : maliwan.kskGmali.com    ไอพี : 49.230.214.72



ชื่อ/Email :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้
ไอคอน : ย่อหน้า จัดซ้าย จัดกลาง จัดขวา ตัวหนา ตัวเอียง เส้นใต้ ตัวยก ตัวห้อย ตัวหนังสือเรืองแสง ตัวหนังสือมีเงา สีแดง สีเขียว สีน้ำเงิน สีส้ม สีชมพู สีเทา
อ้างอิงคำพูด เพิ่มเพลง เพิ่มวีดีโอคลิป เพิ่มรูปภาพ เพิ่มไฟล์ Flash เพิ่มลิงก์ เพิ่มอีเมล์
ความคิดเห็น :


กรุณาใช้คำพูดที่สุภาพ และอย่าใช้คำพูดที่พาดพิงถึงบุคคลอื่นให้เสียหาย ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ


ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งที่ ที่นี่ เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

 
ห้องสมุดประชาชนอำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ 
ที่อยู่ 458 หมู่ 4 ตำบลสันทรายหลวง อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ 50210
โทรสาร. 053-492147  E-mail : Sansailibrary458@gmail.com
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05HD  Update by   นายบุญมา มาดี