[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
/
 


เนื้อหา : สาระน่ารู้การพัฒนาอาชีพ
หมวดหมู่ : บทความสุขภาพ
หัวข้อเรื่อง : กินดี เลือกได้ สไตล์สาวสุดแนว ‘ยิปโซ อริย์กันตา’

จันทร์ ที่ 7 เดือน พฤษภาคม พ.ศ.2561

คะแนน vote : 162  

แหล่งอ้างอิง : เว็บไซต์สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)  โดย Donnaya Suvetwethin วันที่ 05 เมษายน 2561
เรื่องโดย : ดนยา สุเวทเวทิน Team Content www.thaihealth.or.th ภาพประกอบจากอินสตาแกรม gyp.so



‘ยิปโซ อริย์กันตา มหาพฤกษ์พงศ์’ สาวหน้าหมวยสุดแนวที่นอกจากจะโดดเด่นจากผลงานมากมายในวงการบันเทิง ทั้งนักแสดง นักร้อง พิธีกร หรือนักจัดรายการวิทยุ คลื่น Cat Radio แล้ว เธอยังเป็นสาวหมวยที่มีแนวทางการดำเนินชีวิตที่เป็นตัวของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นด้านการเรียน แนวคิด หรือแม้กระทั่งเรื่องอาหารการกิน

เพราะหลังจากที่ “ยิปโซ” เห็นวิถีการกินจาก “คุณเจ มณฑล จิรา” เธอจึงได้นำแรงบันดาลใจนี้ไปปรับใช้กับตัวเอง จากที่ตั้งใจจะลองทำสักเพียงหนึ่งอาทิตย์ พอได้ทำไปเรื่อยๆ เกิดติดใจ กว่าจะรู้ตัวอีกทีก็ เกือบ 6 ปี เคล็ดลับคนดังฉบับเดือนนี้ เราจึงขอให้ ยิปโซ มาแนะนำเคล็ดลับสำหรับผู้อ่านที่สนใจอยากเปลี่ยนพฤติกรรมการกิน

“ยิปเห็นด้วยค่ะ ว่าการเปลี่ยนพฤติกรรมการกินมันยาก ถ้าจะไปควบคุมเลยยิปว่ามันทำได้แค่แว่บๆ แต่ถ้าเรารู้ว่าอยากทำไปทำไม มันจะดีกับเรายังไง ซึ่งมันเป็นเหตุผลของตัวเราจริงๆ ความยากมันจะหายไปเอง แต่ช่วงแรกที่เริ่มต้องใจเย็นๆ อาจเริ่มจากลองเปลี่ยนขนม เปลี่ยนสัดส่วนการกินข้าวในแต่ละมื้อก่อนก็ได้”

เธอ เล่าให้ฟังต่อว่า สิ่งสำคัญในการปรับพฤติกรรมการกินคือ ต้องพยายามกินให้พอ โดยไม่ปล่อยให้ตัวเองหิว กินให้ครบตามความต้องการในแต่ละวัน และต้องรู้จักร่างกายของตัวเองว่าเหมาะกับวิธีไหน อาหารแบบไหน รวมถึงรู้ว่าอะไรควรหลีกเลี่ยงหรือไม่ควรทำ และอย่าให้ความเห็นของคนอื่นมาเป็นสิ่งที่กดดันตัวเอง

“ยิปเคยเอาร่างกายเข้าสู้ด้วยการกินน้อยเกินไปเพียงเพราะอยากลดน้ำหนัก ตอนนั้นเห็นแก่บทละครที่รับมาด้วย บ้างาน คิดว่าเท่ห์ ที่ไหนได้กลับตรงกันข้าม พังหมด ทั้งร่างกาย จิตใจ แค่กินน้อยเกินไป มันส่งผลกระทบมากมาย มันทำให้ผมเราร่วงไปเกือบครึ่งหัวได้มั้งคะ ประจำเดือนขาดไปประมาณครึ่งปี แล้วเชื่อว่ายังมีอีกหลายอย่างที่ป่วยอยู่ข้างในแต่เรายังไม่รู้

“โชคดีที่การกินมันไม่เหมือนการทำข้อสอบ ไม่จำเป็นต้องตอบเหมือนกันก็ได้ เลิกมองร่างกายตัวเองเป็นทาสหรือเป็นศัตรูค่ะ เขาจะอ้วน หรือจะผอมก็ร่างกายเรา ทุกคนก็มีอยู่ร่างเดียว เพราะฉะนั้นยิปมองว่าให้ไปด้วยกันดีกว่า ทั้งสุขภาพและร่างกาย…” สาวยิปโซ อริย์กันตา ฝากแง่คิดทิ้งท้าย

อาหารการกินใช่ว่าจะไม่สำคัญ เพราะอาหารที่เรากินเข้าไปแต่ละคำนั้นย่อมส่งผลต่อร่างกาย หากมื้อนั้นเต็มไปด้วยสารอาหาร ก็จะทำให้เกิดผลดี แต่หากมื้อนั้นเป็นอาหารที่มีปริมาณพลังงาน และการปรุงรสที่เกินความจำเป็นก็ย่อมให้โทษ

เมื่อเราสะสมอาหารไม่ดีเข้าไปในร่างกายอย่างสม่ำเสมอ ก็เท่ากับว่าเป็นการเปิดประตูต้อนรับความเสี่ยงจากโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง NCDs ให้เข้ามาหาเราได้อย่างง่ายดาย ทั้งโรคความดันโลหิต เบาหวาน ไขมันอุดตัน หัวใจ มะเร็ง และอีกหลายๆ โรคที่พ่วงต่อกัน ดังนั้นแล้ว การเลือกกินอาหารดี ออกกำลังกายอย่างเหมาะสม และทำจิตใจให้ผ่อนคลาย จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ช่วยปิดรับความเสี่ยงจากโรคยอดฮิตเหล่านั้น

แน่นอนว่าทางเลือกของแต่ละคนนั้นอาจไม่เหมือนกัน แต่สามารถลองนำวิธีของสาวยิปโซไปปรับใช้ให้เหมาะกับตัวเองก็จะเป็นเรื่องดีแน่นอน
 



เข้าชม : 743


บทความสุขภาพ 5 อันดับล่าสุด

      สุขสดชื่นเมื่อดื่มน้ำ 7 / พ.ค. / 2561
      ทำไมถึงเหงื่อออก 7 / พ.ค. / 2561
      กินดี เลือกได้ สไตล์สาวสุดแนว ‘ยิปโซ อริย์กันตา’ 7 / พ.ค. / 2561
      ณประโยชน์จากแอปเปิ้ล และบลูเบอร์รี่ มาช่วยลดความเครียด 11 / ก.พ. / 2554
      ใครที่ชอบทานเต้าหู้ 19 / มิ.ย. / 2551




ชื่อ/Email :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้ [กด F5 ถ้ารหัสไม่ชัดเจน]
ไอคอน : ย่อหน้า จัดซ้าย จัดกลาง จัดขวา ตัวหนา ตัวเอียง เส้นใต้ ตัวยก ตัวห้อย ตัวหนังสือเรืองแสง ตัวหนังสือมีเงา สีแดง สีเขียว สีน้ำเงิน สีส้ม สีชมพู สีเทา
อ้างอิงคำพูด เพิ่มเพลง เพิ่มวีดีโอคลิป เพิ่มรูปภาพ เพิ่มไฟล์ Flash เพิ่มลิงก์ เพิ่มอีเมล์
ความคิดเห็น :


กรุณาใช้คำพูดที่สุภาพ และอย่าใช้คำพูดที่พาดพิงถึงบุคคลอื่นให้เสียหาย ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ


ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งที่ mocyc@hotmail.com เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

 
ห้องสมุดประชาชนอำเภอแม่อาย  จังหวัดเชียงใหม่ 
ที่อยู่...
เลขที่ 200 หมู่ 5 ตำบลแม่อาย อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ 50280 

โทรสาร ......053-111887...... E-mail...maeai.lirary@gmail.com
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05HD  Update by   นายบุญมา มาดี