[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 

เนื้อหา : สาระน่ารู้พัฒนาทักษะชีวิต
หมวดหมู่ : ท่องเที่ยว
หัวข้อเรื่อง : ท่องเที่ยวป่าสนวัดจันทร์ อำเภอกัลยาณิวัฒนา

ศุกร์ ที่ 1 เดือน มีนาคม พ.ศ.2562


 ป่าสนวัดจันทร์

ป่าสนวัดจันทร์ องค์การอุตสากหรรมป่าไม้ (อปป) ตั้งอยู่ในอำเภอกัลยาณิวัฒนา จ. เชียงใหม่ ในช่วงฤดูหนาวดินแดนกลางหุบเขาแห่งนี้ จะถูกปกคลุมไปด้วยม่านหมอกและสายลมอันหนาวเย็น ไม่ว่าใครก็ตามที่ได้มาเยือนสถานที่แห่งนี้คงไม่พ้น หลงเสน่ห์กับความงาม ที่มองเห็นอยู่ตรงหน้า กับภาพสายหมอกลอยพริ้วปกคลุม ทิวสน และอ่างเก็บน้ำ รวมทั้งสีสันสดสวยของใบเมเปิ้ลที่พร้อมใจกันผลัด เปลี่ยนสีในช่วงฤดูหน้าวตั้งแต่เดือนธ.ค. ก.พ. บวกกับ ธรรมชาติอันอุดมงดงามและไมตรีจิตของ ชาวพื้นถิ่น ทั้งหมดนี้จะยังคงตราตรึง อยู่ในความประทับใจ ของผู้ที่ได้ไปเยือนตราบนาน เท่านาน นอกจากฤดูหนาวแล้วหากมาเที่ยวในฤดูฝนจะได้พบ กับอีกหนึ่งบรรยากาศ ที่เขียวขจีและสดชื่นในแบบฉบับของการท่องเที่ยว ช่วงกรีนซีซั่นซึ่งสวยงามไม่แพ้กัน

ป่าสนวัดจันทร์
กิจกรรมที่องค์การอุตสากหรรมป่าไม้ (อปป)
- ชมความงามของไอหมอกที่ลอยเหนือน้ำในยามเช้าที่องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้
- ชมใบเมเบิ้ลเปลี่ยนสี (ช่วงเดือน ม.ค.- ก.พ.)
- ปั่นจักรยานดื่มด่ำกับธรรมชาติอันบริสุทธิ์
- เดินป่าศึกษาธรรมชาติซึ่งมีทั้งป่าสนสองใบและสามใบ
ป่าสนวัดจันทร์
ป่าสนวัดจันทร์
ป่าสนวัดจันทร์
ป่าสนวัดจันทร์
ป่าสนวัดจันทร์
ป่าสนวัดจันทร์
ป่าสนวัดจันทร์
ป่าสนสลับสีระหว่างทางในฤดูหนาว
ป่าสนวัดจันทร์
ป่าสนวัดจันทร์
ป่าสนวัดจันทร์
เมเบิ้ลเแปลี่ยนสีช่วงเดือนม.ค.
ป่าสนวัดจันทร์
ป่าสนวัดจันทร์
ป่าสนวัดจันทร์
ป่าสนวัดจันทร์
ป่าสนวัดจันทร์
ป่าสนวัดจันทร์
ป่าสนวัดจันทร์
บรรยากาศเขียวขจีในช่วงกรีนซีซั่นเดิน ก.ย.
ป่าสนวัดจันทร์
ป่าสนวัดจันทร์
ป่าสนวัดจันทร์
ป่าสนวัดจันทร์
ป่าสนวัดจันทร์
ป่าสนวัดจันทร์
วิหารแว่นตาดำ วัดจันทร์ 
สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่อำเภอ อีกวัดหนึ่งมีวิหารที่แปลกจากวิหารทั่วไป เรียกว่า วิหารแว่นตาดำ หรือวิหารเรย์แบรนด์  เนื่องจากลักษณะของวิหารเมื่อมองจาก ด้านหน้าแล้วคล้ายกับกำลังสวมแว่นตาดำ วิหารนี้ช่างชาวปกากะญอได้เอากระจกกรองแสงสีดำมาติดตรง ช่องลมด้านหน้าวิหาร เมื่อประมาณ 40 ปีที่แล้วนี้เอง ด้วยเหตุเพื่อป้องกันโจรที่เข้ามาลอบขโมยพระประธาน ซึ่งเป็นพระสิงห์สามอายุกว่า 300 ปี
ป่าสนวัดจันทร์
ป่าสนวัดจันทร์

จุดชมวิวพระธาตุ ชมวิวอำเภอกัลยาณิวัฒนา

หากเดินทางมาถึงอำเภอกัลยาณิวัฒนา  ไม่ควรพลาดมาชมวิวในมุมสูงที่สามารถมองเห็นวิวของอำเภอนี้ได้แบบกว้างไกล  ที่จุดชมวิวพระธาตุ ตั้งอยู่ใกล้กับวัดจันทร์ ไม่ไกลจากโครงการหลวงมากนัก  เส้นทางขึ้นไปยังจุดชมวิวต้องใช้ รถกระบะขึ้นไป เท่านั้นคะ เพราะเป็นเส้นทางดินแดนแคบและชันนิดหน่อย ขึ้นไปประมาณ 1 กิโล เราก็จะได้เห็นเจดีย์สีขาว เรียกว่า โคว่โพหลู่ แปลว่า เจดีย์น้อยเมื่อมองลงไปเบื้องล่างจะเห็นภาพบ้านเรือนของชาวบ้านที่แทรกตัวตามต้นไม้ใหญ่ ที่เขียวขจี ในช่วงฤดูทำนา เราก็จะได้เห็น นาข้าวเขียวขจีมองแล้วสบายตาและสดชื่น

ป่าสนวัดจันทร์
ป่าสนวัดจันทร์
ป่าสนวัดจันทร์

บ้านห้วยฮ่อม เป็นเครือข่ายการท่องเที่ยวโดยชุมชนเหล่อชอ ที่เกิดจากการรวมตัวกันของ 3 หมู่บ้าน คือ  บ้านห้วยฮ่อม บ้านดอยตุง และบ้านห้วยครก ต. บ้านจันทร์ ซึ่งชาวเขาส่วนใหญ่เป็นชาวปกากะญอที่เข้ามาอาศัยและตั้งถิ่นฐานจนกลายเป็นหมู่บ้าน  มีเรื่องราวของชุมชนที่อยู่คู่กับธรรมชาติและยังคง ใช้วีถีชีวิต แบบดั้งเดิมอยู่มาก ทั้งวัฒนธรรมการแต่งกาย ความเป็นอยู่ อาหารการกิน ประเพณีและความเชื่อแบบโบราณคือการนับถือผี บูชาธรรมชาติ โดยเปิดให้เป็นการท่องเที่ยวชุมชนเปิดให้บุคคลที่สนใจได้เข้ามา เรียนรู้และสัมผัสวิถีชุมชน พักโฮมสเตย์และทำกิจกรรมร่วมกับชาวบ้าน ฤดูท่องเที่ยวที่เหมาะสมคือ ช่วงเดือนก.ย.- ต.ค. เพราะจะได้เห็นนาข้าวขั้นบันไดด้วย  สำหรับการท่องเที่ยงชุมชนบ้านห้วยฮ่อมจะคิดราคาตามนี้

ค่ารถกระบะนำเที่ยว   1000 บาท  นั่งได้ 10 คน  (เนื่องจากเส้นทางบางช่วงเมื่อเข้าสู่บ้านห้วยฮ่อม รถตู้หรือรถเก๋งไม่สามารถเข้าได้)
ค่าอาหารกลางวัน   70 บาท/คน
ค่าผู้นำเที่ยว  300 บาท
ค่าอาหารว่างเมตอซู  300 บาท
ค่าประสานงาน  200 บาท
ค่าชมการทอผ้าของชุมชน 300 บาท
ค่าผู้นำเที่ยวชุมชน 300 บาท/วัน/กลุ่มไม่เกิน 10 คน 
โดยสามารถติดต่อได้ที่ พี่เช โทร  080-859-2978

บ้านห้วยฮ่อม
บ้านห้วยฮ่อม
บ้านห้วยฮ่อม

อ่างอนุรักษ์พันธุ์ปลาห้วยฮ่าง

ตั้งอยู่ห่างจากศูนย์ประมาณ 3 กิโลเมตร เป็นสถานที่พักผ่อนย่อนใจชั้นดี ได้เพลิดเพลินกับเหล่าฝูงปลาที่มากินอาหารจากนักท่องเที่ยว ซึ่งเราสามารถนำ อาหารมาให้ปลาได้ ช่วงเวลาที่เหมาะสมคือ ช่วงเช้าและเย็น ในฤดูหนาวมีโอกาสได้เห็นไอหมอกลอยเหนือน้ำอีกด้วย แต่เส้นทางไปยังอ่างอนุรักษ์เป็น เส้นทางออฟโรด ต้องใช้รถขับเคลื่อนโฟรวิล เท่านั้น และรถมอเตอร์ไซต์ก็สามารถไปได้
อ่างอนุรักษ์พันธุ์ปลาห้วยฮ่าง
อ่างอนุรักษ์พันธุ์ปลาห้วยฮ่าง
อ่างอนุรักษ์พันธุ์ปลาห้วยฮ่าง

ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงวัดจันทร์  ตั้งอยู่ที่บ้านเด่น  อำเภอกัลยาณิวัฒนา  จังหวัดเชียงใหม่ โทร 084 365 5405

รายละเอียดบ้านพัก

บ้านพักจำนวน 4 หลัง  มีทั้งห้องแบบ 2 ท่าน และ 6 ท่าน

ห้อง   2 ท่าน  ช่วงไฮซีซั่นราคา 600 บาท  ช่วงโลวซีซั่น ราคา  400 บาท

ห้อง  6 ท่าน  ช่วงไฮซีซั่น  1800 บาท  โลวซีซั่น 1200  บาท

มีบริการพื้นที่กางเต็นท์ และเต็นท์ให้เช่า สำหรับอาหารหากไม่ได้เตรียมมาเองสามารถแจ้งทางศูนย์ให้เตรียมได้ โดยคิดราคาเป็นมื้อ
ที่พักขององค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (อ ป ป ) 
ให้บริการหลายหลัง บ้านพักสะดวกสบายมีเครื่องทำน้ำอุ่นและเครื่องนอน ไม่มีแอร์ พัดลมเพราะอากาศเย็นสบายตลอดปี  มีจุดกางเต้นท์สำหรับให้บริการ นักท่องเที่ยว  ธรรมเนียมกางเต็นท์คนละ 50 บาท ต่อคืน ไม่มีเต็นท์ให้บริการต้องเตรียมมาเอง มีอาหารให้บริการ แต่ต้องแจ้งล่วงหน้า รายละเอียดการจองบ้านพัก  https://www.fio.co.th 
โทรศัพท์ 053-249349 โทรสาร 053-260072

บ้านพักอปป
ป่าสนวัดจันทร์
ป่าสนวัดจันทร์
ป่าสนวัดจันทร์

โดยรถส่วนตัว

  • เส้นแรกทางหมายเลข 107 ตรงตลาดแม่มาลัยเลี้ยวซ้าย หรือใช้เส้นทางหลักหมายเลข 1095(ตลาดแม่มาลัย - ปาย) และก่อนถึงอำเภอ ปายประมาณ 13 กิโลเมตรตรงด่านป่าไม้ให้เลี้ยวซ้ายเข้าไปยังเส้นทางหมายเลข 1265 ตรงป้ายบอกทาง เข้าบ้านวัดจันทร์ระยะทางประมาณ 40 กิโลเมตร สภาพถนนราดยางตลอดสาย ชลอรถยนต์เมื่อพบ สะพานเพราะถนนมีร่องลึก สามารถขับรถเก๋งยังวัดจันทร์ได้สบาย ตลอดเส้นทางท่านจะได้เห็นทิวทัศน์ของป่าสน รวมระยะทาง 160 กิโลเมตร ระยะเวลาเดินทางประมาณ 3-4 ชั่วโมง
  • เส้นทางที่สองสามารถเดินทางจากหมายเลขทางหลวง107(แม่ริม-สะเมิง-บ่อแก้ว-วัดจันทร์)สามารถเดินทางจากหมายเลข ทางหลวง 107 เข้าอำเภอแม่ริมแล้วมุ่งไปยังทางหลวงหมายเลข 1096 ผ่านอำเภอสะเมิงไปบ้านแม่สาบ บ้านบ่อแก้ว แจ่มน้อย และเข้าหมู่บ้านวัดจันทร์ จากหมู่บ้านไปทางเส้นทางวัดจันทร์ปายประมาณ 3 กิโลเมตร โครงการฯจะอยู่ทางซ้ายมือของท่าน รวมระยะทาง 154 กิโลเมตร เส้นทางลูกรังสลับยางดำ เดินทางประมาณ 4-5 ชั่วโมง
     
โดยรถสาธารณะ

- สามารถนั่งรถประจำทาง กรุงเทพฯ - เชียงใหม่ และต่อรถสองแถวสีเหลืองสายเชียงใหม่ สะเมิง วัดจันทร์ สามารถขึ้น รถสองแถวได้ที่ บขส. (ช้างเผือก) ราคาคนละ 150 บาท ถ้าให้ไปส่งที่ ออป. เลยเพิ่มอีกคนละ 40 บาทใช้เวลาเดินทางขึ้นไป ประมาณ 6 ชม.


- จากขนส่งอาเขต – อำเภอ ปาย (รถบัส)รถเริ่มออกเวลา 07.00, 9.00, 10.30, 12.30, 14.30, 16.00 น.ค่าโดยสาร โทรสอบถามได้ที่ บ.เปรมประชา 053-304748 ต่อรถสองแถวที่ตลาดแสงทองอำเภอปาย รอผู้โดยสารขึ้นไปบ้านวัดจันทร์ มีวันละ 1 เที่ยว ออกเวลา 13.00 น ใช้เวลาสั้นกว่าเส้นทางแรก



เข้าชม : 2443


ท่องเที่ยว 5 อันดับล่าสุด

      ท่องเที่ยวป่าสนวัดจันทร์ อำเภอกัลยาณิวัฒนา 1 / มี.ค. / 2562




ชื่อ/Email :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้
ไอคอน : ย่อหน้า จัดซ้าย จัดกลาง จัดขวา ตัวหนา ตัวเอียง เส้นใต้ ตัวยก ตัวห้อย ตัวหนังสือเรืองแสง ตัวหนังสือมีเงา สีแดง สีเขียว สีน้ำเงิน สีส้ม สีชมพู สีเทา
อ้างอิงคำพูด เพิ่มเพลง เพิ่มวีดีโอคลิป เพิ่มรูปภาพ เพิ่มไฟล์ Flash เพิ่มลิงก์ เพิ่มอีเมล์
ความคิดเห็น :


กรุณาใช้คำพูดที่สุภาพ และอย่าใช้คำพูดที่พาดพิงถึงบุคคลอื่นให้เสียหาย ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ


ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้ง ที่นี่ เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

 
ห้องสมุดประชาชนอำเภอกัลยาณิวัฒนา จังหวัดเชียงใหม่ 
ที่อยู่ 129 หมู่ ๓ ต.บ้านจันทร์ อ.กัลยาณิวัฒนา จ.เชียงใหม่ 58130
โทรสาร  053-484027 E-mail.................................................
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05HD  Update by   นายบุญมา มาดี