การพัฒนาความสามารถในการฟัง พูด อ่าน และเขียนภาษาไทย
ของผู้เรียนผู้ไม่รู้หนังสือ ศูนย์การเรียนชุมชนชาวไทยภูเขา “แม่ฟ้าหลวง”
บ้านอาบอลาชา ตำบลป่าตุ้ม
ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอพร้าว
จังหวัดเชียงใหม่ โดยใช้แบ่งกลุ่มผู้เรียนตามวัย ชุดฝึกเน้นการฟัง พูด อ่าน และเขียนภาษาไทย การตั้งกฎกติกาการพูดภาษาไทยเมื่อมาพบกลุ่ม
และพบกลุ่มเน้นปฏิบัติ
นางสาวสุภาพรรณ โอบอ้อม
ครูอาสาสมัครการศึกษานอกโรงเรียน พื้นที่สูง
สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
จังหวัดเชียงใหม่
สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
กระทรวงศึกษาธิการ
บทคัดย่อ
การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและศึกษาความสามารถในการฟัง พูด อ่าน
และเขียนภาษาไทยของผู้เรียนผู้ไม่รู้หนังสือ ศูนย์การเรียนชุมชนชาวไทยภูเขา “แม่ฟ้าหลวง” บ้านอาบอลาชา ตำบลป่าตุ้ม ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่ หลังใช้แบ่งกลุ่มผู้เรียนตามวัย ชุดฝึกเน้นการฟัง พูด อ่าน และเขียนภาษาไทย การตั้งกฎกติกาการพูดภาษาไทยเมื่อมาพบกลุ่ม และพบกลุ่มเน้นปฏิบัติ ประชากรกลุ่มตัวอย่างเป็นกลุ่มเดียวกัน คือ ผู้ไม่รู้หนังสือ ศูนย์การเรียนชุมชนชาวไทยภูเขา “แม่ฟ้าหลวง” บ้านอาบอลาชา ตำบลป่าตุ้ม ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่ ประชากร จำนวน 23 คน เครื่องมือวิจัย ประกอบด้วย (1) แบบทดสอบวัดความสามารถในการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน ภาษาไทย ด้านความรู้ (2) แบบทดสังเกตวัดความสามารถในการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียนภาษาไทย ด้านทักษะ และ (3) แบบสัมภาษณ์วัดความสามารถในการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียนภาษาไทย ด้านเจตคติ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นด้วยตนเอง และตรวจสอบคุณภาพโดยผู้ทรงคุณวุฒิ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติหาความถี่ ค่าร้อยละ ค่าคะแนนเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาวิจัยครั้งนี้ พบว่า
1. ค่าคะแนนเฉลี่ยความสามารถในการฟัง พูด อ่านและเขียนภาษาไทย ด้านความรู้ ของ
ผู้เรียนผู้ไม่รู้หนังสือ ศูนย์การเรียนชุมชนชาวไทยภูเขา “แม่ฟ้าหลวง” บ้านอาบอลาชา ตำบลป่าตุ้ม ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่ หลังใช้แบ่งกลุ่มผู้เรียนตามวัย ชุดฝึกเน้นการฟัง พูด อ่าน และเขียนภาษาไทย การตั้งกฎกติกาการพูดภาษาไทยเมื่อมาพบกลุ่ม และพบกลุ่มเน้นปฏิบัติ อยู่ในระดับดี
2. ค่าคะแนนเฉลี่ยความสามารถในการฟัง พูด อ่านและเขียนภาษาไทย ด้านทักษะ ของ
ผู้เรียนผู้ไม่รู้หนังสือ ศูนย์การเรียนชุมชนชาวไทยภูเขา “แม่ฟ้าหลวง” บ้านอาบอลาชา ตำบลป่าตุ้ม ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่ หลังใช้แบ่งกลุ่มผู้เรียนตามวัย ชุดฝึกเน้นการฟัง พูด อ่าน และเขียนภาษาไทย การตั้งกฎกติกาการพูดภาษาไทยเมื่อมาพบกลุ่ม และพบกลุ่มเน้นปฏิบัติ อยู่ในระดับมากที่สุด
3. ค่าคะแนนเฉลี่ยความสามารถในการฟัง พูด อ่านและเขียนภาษาไทย ด้านเจตคติ ของ
ผู้เรียนผู้ไม่รู้หนังสือ ศูนย์การเรียนชุมชนชาวไทยภูเขา “แม่ฟ้าหลวง” บ้านอาบอลาชา ตำบลป่าตุ้ม ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่ หลังใช้แบ่งกลุ่มผู้เรียนตามวัย ชุดฝึกเน้นการฟัง พูด อ่าน และเขียนภาษาไทย การตั้งกฎกติกาการพูดภาษาไทยเมื่อมาพบกลุ่ม และพบกลุ่มเน้นปฏิบัติ อยู่ในระดับดี
เข้าชม : 463
|