เนื้อหา : ศรช. เครือข่าย
หมวดหมู่ : ศูนย์การเรียนชุมชน
หัวข้อเรื่อง : บ้านหนังสือชุมชน ต.โหล่งขอด 112

ศุกร์ ที่ 27 เดือน กันยายน พ.ศ.2562


1.ข้อมูลทั่วไป

1.1  ที่ตั้ง     207  หมู่  6  ต.โหล่งขอด อ.พร้าว  จ.เชียงใหม่  50190

1.2  เจ้าของ / บ้านหนังสือชุมชน      นางสาวประทุมทิพย์  บรรชัย  อายุ  52  ปี อาชีพ ค้าขาย  อยู่บ้านเลขที่  207  หมู่ 6 ตำบล โหล่งขอด  อ.พร้าว จ.เชียงใหม่   รหัสไปรษณีย์ 50190   โทรศัพท์ 0871832992    วุฒิการศึกษา ปวช.

2. ลักษณะกายภาพ

2.1 มีบรรยากาศที่เอื้อต่อการอ่านและการเรียนรู้มีความร่มรื่นมีแสงสว่างที่เพียงพอ

ที่ตั้งของบ้านหนังสือชุมชน เป็นของ นางสาวประทุมทิพย์  บรรชัย   นั้นเป็นศูนย์กลางของชุมชน  มีลักษณะเป็นอาคารไม้เดียว ปูพื้นด้วยซีแมนต์  หลังคามุงกระเบื้อง เปิดโล่งเพื่อให้มีแสงสว่างที่เพียงพอและลมพัดผ่านตลอดเวลา  ในตัวอาคารมีการตกแต่งด้วยด้วย งานฝีมือ หัตถกรรมของชุมชนบ้านหลวง มีชั้นวางหนังสือ และมีหนังสือที่ได้รับบริจาคจากแหล่งต่างๆ เช่น หนังสือบริจาคจากนักศึกษา กศน. และหนังสือหมุนเวียนจากห้องสมุดประชาชน เป็นต้น  แยกหมวดหมู่ให้สะดวกในการใช้บริการ  ลักษณะภายนอก เป็นศูนย์กลางเหมาะแก่การให้บริการของชุมชน  บริเวณรอบๆ สะอาด ร่มรื่น  ด้วยการตกแต่งต้นไม้ และ ตุ๊กตาดินเผ่า จึงเป็นที่ดึงดูและให้ความสนใจแต่ผู้มารับบริการทุกช่วงวัย และบ้านหนังสือชุมชนนี้ยังเป็นแหล่งผู้คนของชาวบ้านบริเวณนั้นอยู่เสมอ ๆ

        ดังนั้นบ้านหนังสือชุมชนนี้จึงมีความเหมาะสมในการให้บริการ  มีบรรยากาศที่เอื้อต่อการอ่านและการเรียนรู้   และยังสะท้อนสภาพชุมชนชนบท ที่ใครมาแวะถึงเรือนชาน เจ้าบ้านก็ต้อนรับขับสู้ เป็นอย่างดี
 
                 

2.2 ความสะดวกต่อการใช้บริการ  เข้าใช้ได้ง่าย

                มีความสะดวกต่อการใช้บริการของประชาชน  ประชาชนสามารถเข้าใช้ได้ง่าย ซึ่งวัตถุประสงค์ของบ้านหนังสือชุมชน มีกลุ่มเป้าหมาย  คือ กลุ่มเป้าหมายที่เรียนอยู่ในระบบการศึกษา เช่น เยาวชน นักเรียน นักศึกษา สามารถมาใช้บริการในสถานที่เอื้ออำนวยในการเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ และกลุ่มเป้าหมายที่ไม่ได้เรียนอยู่ในระบบการศึกษา เช่น ชาวสวน ชาวไร่ ประชาชนที่อยู่ในชนบท ที่ยังไม่มีแหล่งความรู้ ไม่มีแหล่งการอ่าน ไม่มีหนังสือดี ๆ ให้อ่าน ซึ่งบ้านหนังสือชุมชน จะส่งเสริมให้คนอ่านหนังสือ ทำให้ประชาชนจะเข้าถึงการอ่าน ด้วยความสะดวก และเท่าเทียมกัน มีหนังสือที่มีคุณภาพให้ประชาชนอ่าน จะเป็นการกระตุ้นและส่งเสริมนิสัยรักการอ่านให้กับประชาชน และผู้ที่อาศัยอยู่ในถิ่นทุรกันดาร จึงเน้นการส่งเสริมให้มีการสร้างบ้านหนังสือชุมชนให้ตั้งอยู่ศูนย์กลางของหมู่บ้านที่มีคนมาพบปะพูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกัน ซึ่งบ้านหนังสือชุมชนนี้    มีบริเวณที่ตั้งอยู่เป็นจุดศูนย์กลางของหมู่บ้านที่มีคนมาพบปะพูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกัน มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านที่หลากหลายรูปแบบ มีการจัดอาชีพตามความสนใจให้กับประชาชนในพื้นที่ และสะดวกต่อการมาใช้บริการเข้าใช้ได้ง่ายมีการให้บริการการอ่าน บริการยืม-คืน หนังสือ การหมุนเวียนสื่อทำให้ประชาชนมีโอกาสได้อ่านหนังสือ มากขึ้น
     
                                      






เข้าชม : 558


ศูนย์การเรียนชุมชน 5 อันดับล่าสุด

      บ้านหนังสือชุมชน ต.โหล่งขอด 112 27 / ก.ย. / 2562
      แนะนำ กศน.อำเภอพร้าว 16 / ก.ย. / 2562
      ศูนย์การเรียนชุมชนเมืองนครราชสีมา(ทดสอบ) 13 / มิ.ย. / 2551
      ศูนย์การเรียชุมชนบ้านโนนเมือง(ทดสอบ) 31 / มี.ค. / 2551