[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
  
 


เนื้อหา : สาระน่ารู้การพัฒนาอาชีพ
หมวดหมู่ : การศึกษาเพื่อพัฒนาอาชีพ
หัวข้อเรื่อง : แนวโน้มอาชีพที่น่าสนใจในอนาคต

ศุกร์ ที่ 6 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ.2563

คะแนน vote : 92  

 

3 สายอาชีพน่าจับตา อนาคตรุ่งต่อเนื่องถึงปี 2025!

ถามว่างานในปัจจุบัน อาชีพไหนดี? สายงานไหนน่าทำ? เราก็คงจะพอรู้คำตอบได้ไม่ยาก แต่ถ้าถามใหม่ว่าในอนาคตอีก 5-10 ปีจากนี้ งานอะไรจะยังเป็นดาวรุ่ง? เป็นสายงานที่ตลาดยังคงต้องการอย่างต่อเนื่อง? 

สำหรับน้องๆ คนไหนที่กำลังมองหาโอกาสงานสำหรับอนาคตหลังจากเราเรียนจบ เพื่อจะได้เตรียมตัวเรียนในสายงานที่ตอบโจทย์อนาคตได้ บทความนี้บรรณารักษ์มีข้อมูลน่าสนใจจากอเด็คโก้ประเทศไทย (adecco) มาฝากกัน

อเด็คโก้เปิดเผยข้อมูลวิจัยจาก Citi Research เกี่ยวกับสายอาชีพแห่งอนาคตเปรียบเทียบกับแนวโน้มตลาดแรงงานในประเทศไทย สามารถสรุปออกมาเป็น 3 สายอาชีพอนาคตรุ่งยาวจนถึงปี 2025 ได้แก่ สายเทคโนโลยีและดิจิทัล (IT & Digital) สายวิศวกรรมและหุ่นยนต์ (Engineering & Robotics) สายสุขภาพและสาธารณสุข (Healthcare / Personal Care) ซึ่งรายละเอียดของแต่ละสายงาน มีดังนี้

สายเทคโนโลยีและดิจิทัล (IT & Digital)
เมื่อโลกขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี ไม่ว่ากิจกรรมอะไรก็เป็นออนไลน์ ทั้งการท่องเที่ยว ซื้อของ เข้าธนาคาร หลายธุรกิจและบริการมีการนำ ปัญญาประดิษฐ์ (AI) เข้ามาใช้กันมากขึ้น แน่นอนว่าสายอาชีพด้านเทคโนโลยี ทั้งที่เกี่ยวข้องกับอินเทอร์เน็ต online BigData และ AI ย่อมเป็นที่ต้องการของแรงงานตลาด และมีแนวโน้มที่จะพุ่งสูงขึ้นเรื่อยๆ

อย่างเช่นอาชีพโปรแกรมเมอร์  (Programmer) นักพัฒนาซอฟต์แวร์ (Software Developer) นักวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analyst) นักวางระบบความปลอดภัย (Cyber Security Expert) ผู้เชี่ยวชาญด้านฐานข้อมูล (Database Specialist) นักวิทยาศาสตร์ข้อมูล (Data Scientist) นักวิเคราะห์ระบบคอมพิวเตอร์ (Computer Systems Analyst) นักการตลาดดิจิทัล และ E-commerce (Digital & E-commerce Marketer) เป็นต้น


สายวิศวกรรมและหุ่นยนต์ (Engineering & Robotics)
ความก้าวหน้าของเทคโนโลยี ยังคงส่งผลต่อภาคธุรกิจและอุตสาหกรรม โดยเฉพาะอุตสาหกรรมที่มีฐานการผลิตขนาดใหญ่ ที่มีแนวโน้มการใช้วิทยาการหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติเข้ามาเพิ่มผลผลิตและประสิทธิภาพในการผลิตมากขึ้น และที่สำคัญคือมาทดแทนภาวะขาดแคลนแรงงานและเพิ่มนวัตกรรมใหม่ๆ ซึ่งปัจจัยดังกล่าวจึงส่งผลให้อาชีพทางด้านวิศวกรเติบโตและเป็นที่ต้องการของตลาดอย่างยิ่ง

โดยเฉพาะในสาขาวิศวกรรมนวัตกรรมคอมพิวเตอร์ (Computer Innovation Engineering) วิศวกรรมพลังงานและไฟฟ้า (Energy & Electrical Engineering) วิศวกรรมปัญญาประดิษฐ์และหุ่นยนต์ (AI & Robotics Engineering) วิศวกรระบบอัตโนมัติ วิศวกรรมระบบราง วิศวกรรมอากาศยาน โดยวิศวกรเหล่านี้ จะเข้ามามีบทบาทสำคัญในการพัฒนาเมืองและคุณภาพชีวิตของคนยุคใหม่ รวมทั้งสร้างระบบคอมพิวเตอร์ที่สนองตอบการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม อย่างเช่น การพัฒนาระบบอัตโนมัติและเครื่องจักรในโรงงาน การพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า-รถยนต์ไร้คนขับ เป็นต้น 


สายสุขภาพและสาธารณสุข (Healthcare/Personal Care) 
โลกในปัจจุบันหลายประเทศได้ก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ โดยข้อมูลจากองค์การสหประชาชาติ หรือ UN ได้เผยว่า ในปี 2100 จะมีประชากรโลกกว่า 30% ที่มีอายุเกิน 60 ปี แต่แม้ว่าตัวเลขอายุไขเฉลี่ย (Life expectancy) มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น จากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและการแพทย์

ขณะเดียวกันก็มีผู้ป่วยจากโรคที่จำเป็นต้องเข้าถึงบริการทางการแพทย์จำนวนมากเช่นกัน ส่งผลให้ความต้องการบุคลากรทางด้านนี้เพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ ทั้งอาชีพหมอและพยาบาล รวมถึงอาชีพใหม่ ๆ อย่าง นักชีวสารสนเทศศาสตร์ (Bioinformatics Technician) นักรังสีวิทยาเวชศาสตร์นิวเคลียร์ (Nuclear Medicine Technician) ช่างซ่อมเครื่องมือแพทย์ ผู้ดูแลผู้สูงอายุ ผู้ให้คำแนะนำด้านสุขภาพ และครูฝึกส่วนตัว (Personal Trainer) ก็จะเป็นอาชีพที่ตลาดมีความต้องการสูงทั้งในปัจจุบันและอนาคต

ขอขอบคุณข้อมูลจาก https://www.admissionpremium.com/



เข้าชม : 1382


การศึกษาเพื่อพัฒนาอาชีพ 5 อันดับล่าสุด

      แนวโน้มอาชีพที่น่าสนใจในอนาคต 6 / พ.ย. / 2563
      รวมความรู้เรื่องการทำเกษตรกรรม 20 / มิ.ย. / 2556
      อาชีพเสริมรายได้ 20 / มิ.ย. / 2556
      เรามาเรียนรู้วิธีการทำนากันค่ะ 20 / มิ.ย. / 2556
      การทำนาด้วยวิธีการ “โยนกล้า” 19 / มิ.ย. / 2556




ชื่อ/Email :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้ [กด F5 ถ้ารหัสไม่ชัดเจน]
ไอคอน : ย่อหน้า จัดซ้าย จัดกลาง จัดขวา ตัวหนา ตัวเอียง เส้นใต้ ตัวยก ตัวห้อย ตัวหนังสือเรืองแสง ตัวหนังสือมีเงา สีแดง สีเขียว สีน้ำเงิน สีส้ม สีชมพู สีเทา
อ้างอิงคำพูด เพิ่มเพลง เพิ่มวีดีโอคลิป เพิ่มรูปภาพ เพิ่มไฟล์ Flash เพิ่มลิงก์ เพิ่มอีเมล์
ความคิดเห็น :


กรุณาใช้คำพูดที่สุภาพ และอย่าใช้คำพูดที่พาดพิงถึงบุคคลอื่นให้เสียหาย ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ


ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งที่ mocyc@hotmail.com เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

 
ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้อำเภอดอยสะเก็ด  จังหวัดเชียงใหม่ โทรศัพท์ 053-496147
  ห้องสมุดประชาชนอำเภอดอยสะเก็ด 555 หมู่ที่ 3 ถนนบ่อสร้าง-เชียงใหม่ อำเเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ โทรศัพท์ 053-495500
Doisaketlibrary@gmail.com
libdoisaket@cmi.nfe.go.th
บาคาร่า Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05HD  Update by   นายบุญมา มาดี