[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
  
 

เนื้อหา : สาระน่ารู้พัฒนาทักษะชีวิต
หมวดหมู่ : แหล่งเรียนรู้ อ.ดอยสะเก็ด
หัวข้อเรื่อง : “บ้านไทลื้อ”

อังคาร ที่ 20 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ.2561


 
“บ้านไทลื้อ” บ้านลวงเหนือ อ.ดอยสะเก็ด

“หนองบัวพระเจ้าหลวง แม่กวงเขื่อนใหญ่ ห้วยฮ่องไคร้ศูนย์ศึกษา ล้านนานหัตถกรรม”
พื้นกว่า 757 ตร.กม.อันโอบล้อมด้วยผืนป่า ที่ราบลุ่ม ขุนเขาสายน้ำแม่กวง ที่หล่อหลอมกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ ทั้ง ลัวะ ไทโยนก ไทลื้อ ไทเขิน ไทใหญ่ อินเดีย จีนฮ่อ ปะกากะญอ และขมุ ที่ยังธำรงรักษาวิถีทางวัฒนธรรมประเพณีอย่างดีงาม ให้เราได้เปิดประตูท่องเที่ยวมิติใหม่สู่ดินแดน…อ.ดอยสะเก็ด

ชาวไทลื้อบ้านเมืองลวงเหนือ อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ เล่าขานสืบต่อกันมาว่า “บรรพบุรุษของเรา ได้อพยพลี้หนีภัยสงคราม มาจากสิบสองปันนา” จากหลักฐานที่พบเสื้อบ้าน(หลักใจกลางหมู่บ้าน)ได้จารึก วันเดือนปีที่สร้างหมู่บ้านนั้นไว้เมื่อ วันเสาร์ที่ 3 เม.ย. พ.ศ. 1932 ถือว่าเป็นหลักฐานที่ยืนยันได้

จนได้ตั้งถิ่นฐานอยู่ในพันนาฝั่งแกน และสร้างบ้านสานเมืองจนเป็นปึกแผ่นเรียบร้อยแล้ว จึงได้ตั้งชื่อหมู่บ้านว่า “บ้านเมืองลวงเหนือ” ซึ่งแต่เดิมบางคนเรียกว่า “บ้านลวงเหนือ” สันนิษฐานว่าคงได้ตั้งชื่อตามชื่อถิ่นฐานเดิมที่เคยได้อาศัยในสิบสองปันนา และยังพบว่าในสิบสองปันนาก็มีชื่อ “เมืองลวง” คนไตลื้ออาศัยที่นั่นเช่นกัน มีอีกคำว่า “ลวง”หากเราได้ฟังแล้วอาจจะเข้าใจว่าหลอกหลวงอะไรประมาณนั้น แต่ถ้าเป็นทางภาษาไทลื้อ คำว่าลวงนั้นหมายถึง สัตว์ประเสริฐที่มีรูปร่างคล้ายมังกร และนาค มีเขา หนวด เท้า และเกล็ดที่สง่างาม มักจะปรากฏตัวเล่นบนท้องฟ้าในเวลาที่ฟ้าแลบ ซึ่งคนไทลื้อมักจะพูดกันว่าในเวลาที่ฟ้าแลบว่า “ลวงเล่นฝ้า

ศูนย์รวมจิตใจของชาวไทลื้อเมืองลวงเหนือก็คือ วัดศรีมุงเมือง เป็นวัดเก่าแก่มาตั้งแต่ พ.ศ.1954 ซึ่งพระเจ้าสามฝั่งแกนเป็นผู้สร้าง และทำนุบำรุงโดยให้ค่ากัลปนาจากวัดต่างๆทั้ง 4 วัดรายรอบมาให้แก่วัดนี้ ปัจจุบันได้อยู่ในการบูรณะปรับภูมิทัศน์บริหารปกครองโดย พระครูปลัดอรรถสิทธิ์ ชินว์โส ได้สร้างสรรค์พุทธสถานแห่งนี้ขึ้นได้บูรณะพระเจดีย์ใหม่ชื่อว่า พระเจดีย์นพีสีพิศาลมงคล และบูรณะพระวิหารให้เป็นเอกลักษณ์ของไทลื้อมีชื่อว่า พระมหาวิหารไทลื้อ ปุญมากโร ที่ต้องรวบรวมศาสตร์และศิลปะ หลายหลากผสมสานกันจนเป็นอัตลักษณะแบบเฉพาะไทลื้อ
ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก : 
https://www.chiangmainews.co.th




เข้าชม : 1065


แหล่งเรียนรู้ อ.ดอยสะเก็ด 5 อันดับล่าสุด

      “บ้านไทลื้อ” 20 / พ.ย. / 2561
      น้ำพุร้อนดอยสะเก็ด 20 / พ.ย. / 2561
      สะพานแขวนเชื่อมใจ 20 / พ.ย. / 2561
      เขื่อนแม่กวงอุดมธารา 20 / พ.ย. / 2561
      หนองบัวพระเจ้าหลวง 20 / พ.ย. / 2561




ชื่อ/Email :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้
ไอคอน : ย่อหน้า จัดซ้าย จัดกลาง จัดขวา ตัวหนา ตัวเอียง เส้นใต้ ตัวยก ตัวห้อย ตัวหนังสือเรืองแสง ตัวหนังสือมีเงา สีแดง สีเขียว สีน้ำเงิน สีส้ม สีชมพู สีเทา
อ้างอิงคำพูด เพิ่มเพลง เพิ่มวีดีโอคลิป เพิ่มรูปภาพ เพิ่มไฟล์ Flash เพิ่มลิงก์ เพิ่มอีเมล์
ความคิดเห็น :


กรุณาใช้คำพูดที่สุภาพ และอย่าใช้คำพูดที่พาดพิงถึงบุคคลอื่นให้เสียหาย ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ


ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้ง ที่นี่ เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

 
ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้อำเภอดอยสะเก็ด  จังหวัดเชียงใหม่ โทรศัพท์ 053-496147
  ห้องสมุดประชาชนอำเภอดอยสะเก็ด 555 หมู่ที่ 3 ถนนบ่อสร้าง-เชียงใหม่ อำเเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ โทรศัพท์ 053-495500
Doisaketlibrary@gmail.com
libdoisaket@cmi.nfe.go.th
บาคาร่า Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05HD  Update by   นายบุญมา มาดี