[x] ปิดหน้าต่างนี้
 

 

เนื้อหา : สาระน่ารู้พัฒนาทักษะชีวิต
หมวดหมู่ : แหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่น
หัวข้อเรื่อง : ถ้ำเมืองออน

พุธ ที่ 25 เดือน มกราคม พ.ศ.2555


  ถ้ำเมืองออน 


           
 ถ้ำเมืองออน มีหินงอนคล้าย มีนมผา เป็นพระธาตุตั้งอยู่กลางลานในถ้ำ ผนังถ้ำเป็นหินงอกหินย้อย สดใสแวววาวสกาวพร่างยามต้องแสงไฟ เย็นชื้น สบายใจ อยู่ในเขตหมู่บ้านสหกรณ์ 2 ตำบลบ้านสหกรณ์ อำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่ เดินทางได้ทางรถยนต์ สะดวกตลอดปี ห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่ประมาณ 40 กม.เป็น ถ้ำขนาดใหญ่บนเทือกเขาหินปูนโดด ๆ โดยรอบเป็นเทือกเขาที่มีโครงสร้างหินหลายชนิด ส่วนใหญ่เป็นหินชั้น และหินแปร ทางเข้าถ้ำเป็นบันไดลึกลงสู่เบื้องล่างมีโถงถ้ำขนาดใหญ่ มีหินงอกหินย้อยที่งดงาม ตรงกลางโถงถ้ำเป็นหินงอก ” พระธาตุนมผา ” เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำถ้ำ ผนังถ้ำประดิษฐานพระพุทธรูปปางสมาธิ และพระนอน ภายในถ้ำแห่งนี้เคยเป็นสถานที่ปฎิบัติธรรมวิปัสสนากัมมัฏฐาน ของครูบาศรีวิชัย และบริเวณปากถ้ำมีรูปปั้นครูบาศรีวิชัย และสถูปอัฏฐิของท่าน รวมทั้งมีพระพุทธรูปประดิษฐานอยู่ด้วย


             ตาม ตำนานกล่าวว่า ครั้นเมื่อออกพรรษาแล้วพระพุทธเจ้าจะนำเอาพระภิกษุออกเดินเผยแพร่คำสั่งสอน ผ่านมายังเมืองหริภุญชัย (จ.ลำพูน) แล้วขึ้นทางเหนือมาถ้ำดอยศิลาแห่งนี้ เมื่อพระพุทธเจ้านำพระภิกษุออกเดินธุดงค์ขึ้นมาบนดอยถ้ำก็สถิตนั่งอยู่บน เหนือถ้ำศิลานั้น ได้มีนาคราจาหรือพญานาคที่สิงสถิตอยู่ภายในถ้ำได้ขึ้นไปสังเกตุดูดอยถ้ำศิลา ก็ได้เห็นพระพุทธเจ้าพำนักอยู่บนดอย พญานาคจึงแปลงกายเป็นมนุษย์แล้วได้นำเอาผลไม้และน้ำผึ้งป่า ถวายแด่พระพุทธเจ้า เมื่อท่านรับเอาก็ถวายพรแก่พญานาค ทำให้พญานาคมีความปีติยินดีอย่างยิ่ง  จึงขอเอาเกศาธาตุพระพุทธเจ้ามาตั้งไว้ในพระธาตุนมผา เพื่อให้เป็นที่กราบไหว้สักการบูชาภายในถ้ำ

             ด้านหน้าบริเวณที่จอดรถทางขึ้นถ้ำเมืองออน ก็มีร้านค้าบริการดอกไม้ ธูป เทียน ร้านบริการอาหารเครื่องดื่มไว้คอยให้บริการ มีเจ้าถิ่นเฝ้าถ้ำคือเจ้าจ๋อจอมชนน่ารักอยู่ตามต้นไม้หน้าถ้ำ ถ้ำเมืองออน ตั้งอยู่บนเนินเขาสูง ทางขึ้นทำเป็นบันไดนาคประมาณ 100 ขั้น สวยงามขึ้นไปยังปากถ้ำ สองข้างบันไดทางเดินขึ้นไปก็ปกคลุมไปด้วยต้นไม้น้อยใหญ่ร่มรื่นอากาศเย็น สบายมาก ๆ  เมื่อเดินขึ้นไปประมาณ 50 เมตรจะมีศาลาที่พักทรงกลมสำหรับนั่งพักผ่อนและสามารถชมวิวทิวทัศน์ของ อ.แม่ออน ได้อย่างสวยงาม

           การเข้าชมถ้ำต้องเตรียมไฟฉายไปด้วยหรือถ้าไม่ได้เอาไปทางวัดก็มีบริการให้เช่าอยู่ทางเข้ากระบอกละ 20 บ ทางลงถ้ำชันมากต้องเดินอย่างระมัดระวัง เป็นปากถ้ำขนาดเล็กต้องมุดเข้าไป บันไดทางลงค่อนข้างชัน ภายในถ้ำตลอดสองข้างทางมีแสงสว่างจากหลอดไฟเป็นช่วงๆ  มีนักท่องเที่ยวแวะเวียนกันเข้ามาชมความสวยงามของหินงอกหินย้อยและนมัสการ พระธาตุนมผาอย่างไม่ขาดสาย

        ถ้ำเมืองออนอยู่ในความรับผิดชอบของวัดถ้ำเมืองออน ตั้งอยู่ในเขตหมู่บ้านสหกรณ์ 2 ตำบลบ้านสหกรณ์ อำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่ เปิดให้เข้าชมทุกวัน ตั้งแต่เช้าจนเย็น ค่าธรรมเนียมการเข้าชม ผู้ใหญ่ 20 บาท เด็ก 10 บาท สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 053-929029,086-9151183 หรือโทรไปที่  053-248604,053-248607

เข้าชม : 1791


แหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่น 5 อันดับล่าสุด

      ไร่ปลูกฝัน 17 / ส.ค. / 2566
      กลุ่มวิสาหกิจผู้ปลูกกาแฟบ้านป๊อก 19 / ก.พ. / 2565
      กลุ่มทอผ้าปาเกอญอบ้านป่างิ้ว 19 / ก.พ. / 2565
      วัดห้วยบงธรรมจาริก 19 / ก.พ. / 2565
      วัดแม่ตะไคร้ 19 / ก.พ. / 2565


 
ห้องสมุดประชาชนอำเภอแม่ออน  จังหวัดเชียงใหม่ 
ที่อยู่ สามแยกบ้านออนหลวย หมู่ที่ 6 ตำบลออนเหนือ จังหวัดเชียงใหม่ 50130
โทร 0 53 92 9101 โทรสาร 
 0 53 92 9081 E-mail librarymaeon@gmail.com
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05HD  Update by   นายบุญมา มาดี