[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 


เนื้อหา : สาระน่ารู้การพัฒนาอาชีพ
หมวดหมู่ : บทความสุขภาพ
หัวข้อเรื่อง : อาบน้ำให้หมดจด ห่างไกลโรคภัย

อาทิตย์ ที่ 27 เดือน เมษายน พ.ศ.2551

คะแนน vote :  

อาบน้ำให้หมดจด ห่างไกลโรคภัย [26 เม.ย. 51 - 00:33]จาก นสพ.ไทยรัฐ

ชื้อโรคที่ติดต่อกันทางสัมผัส ถือเป็นภัยเงียบที่คุกคามพวกเราโดยไม่ รู้เนื้อรู้ตัว ไม่ว่าจะเป็นโรคตาแดง, โรคท้องร่วง หรือแม้แต่โรคยอดฮิตติดกันง่ายอย่าง “ไข้หวัด” ทางที่ดีถ้าอยากห่างไกลจากโรคภัย ต้องหมั่นดูแลตัวเองให้สะอาดตั้งแต่ศีรษะจดปลายเท้า

“นพ.กฤษดา ศิรามพุช” แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์อายุรวัฒน์ ผู้อำนวยการสถาบันเวชศาสตร์อายุรวัฒน์นานาชาติ ส่งสัญญาณเตือนว่า เชื้อโรครอบๆตัวเราเป็นสิ่งที่มองไม่เห็น และล่องลอยมากับอนุภาคอื่นๆในอากาศรอบตัวเรา เข้าสู่ร่างกายทางโพรงปาก, โพรงจมูก และเกาะเกี่ยวตามร่างกายเราได้ตลอดเวลา โดยเฉพาะเครื่องคอมพิวเตอร์ ถือเป็นแหล่งเพาะเชื้อโรคที่น่ากลัวที่สุด แค่มีบาดแผลเล็กๆที่ผิวหนัง แล้วไปใช้คอมพิวเตอร์เครื่องเดียวกับคนที่เป็นหวัด ก็อาจติดเชื้อหวัดได้ชนิดไม่รู้ตัว

อย่างไรก็ดี แม้เราจะไม่ สามารถหลีกเลี่ยงเชื้อโรคได้ ร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่คุณหมอยืนยันว่าสามารถป้อง กันได้ โดยหลีกเลี่ยงการสะสมของแบคทีเรียที่จะก่อให้เกิดเชื้อ โรคต่างๆ วิธีที่ดีที่สุดคือ การดูแลร่างกายให้ สะอาดหมดจด ด้วยการอาบน้ำอย่างถูกวิธี หลักข้อแรกคือ ควรเริ่มอาบน้ำจากบริเวณปลายมือ หรือปลายเท้า เพื่อปรับอุณหภูมิในร่างกาย ก่อนจะราดน้ำอาบทั้งตัว หลักข้อที่สองได้แก่ การเช็กอุณหภูมิของน้ำให้พอดีกับอุณหภูมิในร่างกาย เช่น ถ้าเพิ่งออกกำลังกายมาใหม่ๆ อย่าเพิ่งแช่น้ำเย็นจัดในทันที ธรรมชาติของร่างกายจะค่อยๆปรับอุณหภูมิลงสู่ระดับที่เหมาะสม หลักข้อที่สาม ควรอาบน้ำให้เหมาะกับสภาพผิว เช่น ถ้าเป็นคนผิวแห้ง มีผื่นคันขึ้นง่าย ไม่ควรอาบน้ำอุ่น หรือร้อนจัด เพราะจะยิ่งทำให้ผิวแห้ง และสุดท้ายคือ การเลือกใช้สบู่ให้เหมาะกับสภาพผิว ถ้าเป็นนักกีฬา หรือทำงานหนัก มีเหงื่อหมักหมมมาทั้งวัน การใช้สบู่ลดการสะสมของแบคทีเรีย เช่น “สบู่โพรเทคส์ อโล” จะช่วยลดโอกาสการติดเชื้อที่ผิวหนังได้ รวมทั้งลดการเกิดกลิ่นในบริเวณอับเหงื่อ

คุณหมอยังแนะนำ เทคนิคการตรวจหาสัญญาณอันตรายของผิวด้วยตนเองแบบง่ายๆว่า ควรสังเกตรอยปื้นและผื่นแดง รวมถึงแผลอักเสบบนผิว ถ้าเริ่มมีลักษณะแดง, แสบคัน, เจ็บ หรือเป็นหนองเรื้อรัง แสดงว่ากำลังติดเชื้อบางชนิด อีกวิธีคือ สังเกตรอยจุดด่างดำบนผิว ถ้าทำท่าว่าจะขยายตัวเร็วผิดปกติ หรือมีรอยขรุขระผิดปกติ ต้องรีบไปพบแพทย์ ก่อนสายเกินแก้!!



เข้าชม : 537


บทความสุขภาพ 5 อันดับล่าสุด

      ณประโยชน์จากแอปเปิ้ล และบลูเบอร์รี่ มาช่วยลดความเครียด 11 / ก.พ. / 2554
      ใครที่ชอบทานเต้าหู้ 19 / มิ.ย. / 2551
      อาบน้ำให้หมดจด ห่างไกลโรคภัย 27 / เม.ย. / 2551




ชื่อ/Email :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้ [กด F5 ถ้ารหัสไม่ชัดเจน]
ไอคอน : ย่อหน้า จัดซ้าย จัดกลาง จัดขวา ตัวหนา ตัวเอียง เส้นใต้ ตัวยก ตัวห้อย ตัวหนังสือเรืองแสง ตัวหนังสือมีเงา สีแดง สีเขียว สีน้ำเงิน สีส้ม สีชมพู สีเทา
อ้างอิงคำพูด เพิ่มเพลง เพิ่มวีดีโอคลิป เพิ่มรูปภาพ เพิ่มไฟล์ Flash เพิ่มลิงก์ เพิ่มอีเมล์
ความคิดเห็น :


กรุณาใช้คำพูดที่สุภาพ และอย่าใช้คำพูดที่พาดพิงถึงบุคคลอื่นให้เสียหาย ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ


ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งที่ mocyc@hotmail.com เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

 
ห้องสมุดประชาชนอำเภอกัลยาณิวัฒนา จังหวัดเชียงใหม่ 
ที่อยู่ 129 หมู่ ๓ ต.บ้านจันทร์ อ.กัลยาณิวัฒนา จ.เชียงใหม่ 58130
โทรสาร  053-484027 E-mail.................................................
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05HD  Update by   นายบุญมา มาดี