[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 


เนื้อหา : เรื่องเด่นวันนี้
หมวดหมู่ : ข่าวเด่น
หัวข้อเรื่อง : สัตวแพทย์จุฬาฯพบเชื้อไวรัสโควิด-19ในสุนัข-แมว

พฤหัสบดี ที่ 25 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ.2564


    เนื่องจากในสถานการณ์โควิด-19 ในช่วงระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมาทางศูนย์ฯ ได้มีโครงการวิจัยเพื่อศึกษาการติดเชื้อไวรัส SARS-CoV-2 ในสัตว์เลี้ยง โดยเฉพาะในสุนัขและแมวจากการศึกษาวิจัยตั้งแต่ต้นปี 2564 ที่ผ่านมา ได้เฝ้าระวังโรคและเก็บตัวอย่างจากสัตว์เลี้ยงในสถานพยาบาลสัตว์รวมทั้งสัตว์เลี้ยงในบ้านผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 โดยได้ตรวจพบเชื้อไวรัส SARS-CoV-2 ในสุนัขและแมวจากตัวอย่างสุนัขจำนวน 3 ตัว และแมว 1 ตัว ด้วยวิธี Realtime RT-PCR และได้ถอดรหัสพันธุกรรมทั้งตัวของเชื้อไวรัสและพบว่า เชื้อไวรัส SARS-CoV-2 เป็นสายพันธุ์ alpha (B.1.1.7) ซึ่งเป็นสายพันธุ์หลักที่ทำให้เกิดการระบาดของโควิด-19 ในช่วงเวลานั้น (เม.ย-พ.ค. 2021)
     
ทำไมสุนัขและแมวถึงได้ติดเชื้อโควิด-19 ได้?
     การติดเชื้อในสุนัขและแมวได้มีการรายงานในต่างประเทศเป็นระยะ ซึ่งส่วนใหญ่มาจากการที่สัตว์เลี้ยงสัมผัสใกล้ชิดกับเจ้าของที่ติดเชื้อ ทำให้เห็นได้ว่าเจ้าของสัตว์ที่ติดเชื้อและป่วยโควิด-19 จะสามารถแพร่มาสู่สัตว์เลี้ยงได้
 
การติดเชื้อโรคในสัตว์เลี้ยงทำให้เกิดอันตรายต่อสุนัขและแมวมากน้อยแค่ไหน?
สุนัขและแมวที่ติดเชื้อส่วนใหญ่มักจะไม่แสดงอาการ จากการเฝ้าระวังโรคมาอย่างต่อเนื่อง พบว่าสัตว์ที่ติดเชื้อทั้งหมด 4 ตัว มีเพียง 1 ตัว แสดงอาการเพียงเล็กน้อย เช่น มีน้ำมูก เป็นต้น

มีโอกาสที่สุนัขและแมวที่ติดเชื้อสามารถนำกลับมาแพร่กลับมาสู่คนได้หรือไม่?
เป็นคำถามที่จะต้องมีการศึกษาวิจัย แล้วควรมีการเฝ้าระวังกันต่อไป เนื่องจากปัจจุบันยังไม่มีรายงานในวารสารทางวิชาการ หรือการศึกษาวิจัยใดที่รายงานว่า มีการติดเชื้อจากสุนัขและแมวกลับมาสู่คน แต่พบการรายงานในสัตว์ชนิดอื่น เช่น มิ้งค์ ในทวีปยุโรป
 
เมื่อสุนัขและแมวติดเชื้อ มีวิธีการดูแล และรักษาอย่างไร?
มีคำแนะนำในการดูแลรักษาสัตว์เลี้ยง และการปฏิบัติตัวของเจ้าของสุนัขและแมวที่ติดเชื้อ คงต้องเรียนให้ท่านเจ้าของสุนัขและแมวทราบว่าไม่ควรที่จะนำสุนัขและแมวนั้นไปปล่อยหรือทิ้ง เจ้าของยังสามารถดูแลได้ตามปกติ แต่ควรแยกบริเวณ และมีการทำความสะอาดบริเวณที่เลี้ยง หรือว่ากรงสัตว์เลี้ยงให้สะอาด
คำแนะนำง่าย ๆ ที่สุดก็คือการปฏิบัติตัวเพื่อป้องกันโควิด-19 ทำได้เหมือนทั่วไปที่ปฏิบัติกันคือการรักษาระยะห่าง กรณีที่จะต้องเข้าใกล้กับสุนัขและแมวที่ติดเชื้อ ต้องสวมถุงมือและหน้ากากให้เรียบร้อยก่อนที่จะเข้าไปให้น้ำและอาหารตามปกติ

สัตวแพทย์มีบทบาทเกี่ยวกับการศึกษาและป้องกันการเกิดโรคจากสัตว์สู่คนอย่างไร?
ในปัจจุบันเราอาจจะเคยได้ยินเกี่ยวกับคำว่าสุขภาพหนึ่งเดียว หรือ One Health หมายถึงสุขภาพของมนุษย์ สัตว์ และสิ่งแวดล้อม เป็นสิ่งที่เกี่ยวข้องกัน โรคโควิด-19 เป็นตัวอย่างที่สำคัญ ที่ทำให้เห็นว่าบทบาทในการเฝ้าระวังโรคในสัตว์มีส่วนที่สำคัญมาก เพราะเชื้อที่ทำให้เกิดโควิด-19 มีพัฒนาการมาจากสัตว์ เช่นค้างคาว และติดต่อไปยังสัตว์ป่าบางชนิด จากนั้นก็แพร่มาสู่คน ดังนั้นบทบาทของสัตวแพทย์มีหน้าที่สำคัญในการเฝ้าระวังโรคที่มาจากสัตว์หลากหลายชนิดรวมถึงสัตว์ป่าด้วย เช่น โรคไข้หวัดนก โรคซาร์ส และโรค
โควิด-19 ก่อนที่จะเข้ามาสู่มนุษย์
 
ขณะเดียวกันการเกิดโรคระบาดในคน สัตว์จะเป็นตัวส่งสัญญาณว่า มันจะมีการติดโรคย้อนกลับมา และทำให้เกิดโรคที่รุนแรงมากขึ้น หรือมีการกระจายเข้ามาในประชากรสัตว์ได้หรือไม่ ดังนั้นสัตวแพทย์จะมีหน้าที่ให้คำตอบแก่ประชาชนในการเฝ้าระวังและให้ความรู้กับประชาชน
 
ถ้าเราสงสัยว่าสุนัขและแมวของเราติดเชื้อ SARS-CoV-2 หรือโรคโควิด-19 สามารถทำอะไรได้บ้าง?
สำหรับท่านเจ้าของสุนัขและแมวที่มีความกังวลว่าสุนัขและแมวของเราจะติดเชื้อ SARS-CoV-2 หรือโรคโควิด-19 ท่านสามารถนำสัตว์เลี้ยงของท่านมาทำการตรวจวินิจฉัยโรคได้ โดยติดต่อ นัดหมาย และสอบถามรายละเอียดกับทางศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านโรคอุบัติใหม่และอุบัติซ้ำในสัตว์ คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่เบอร์โทรศัพท์ 0-2218-9576
 
โดยศาสตราจารย์ นสพ.ดร.อลงกร อมรศิลป์ หัวหน้าโครงการวิจัยฯ ภาควิชาสัตวแพทยสาธารณสุข และศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางในโรคอุบัติใหม่และอุบัติซ้ำในสัตว์ คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ขอบคุณข้อมูลจาก : เดลินิวส์ https://www.dailynews.co.th/articles/466689/
 


เข้าชม : 465


ข่าวเด่น 5 อันดับล่าสุด

      กิจกรรมส่งเสริมการอ่านออนไลน์ เรื่อง วันรัฐธรรมนูญ 8 / ธ.ค. / 2564
      ห้องสมุดสาธารณะ 7 / ธ.ค. / 2564
      เตรียมตัวให้พร้อมรับ ‘ฤดูหนาว’ สภาพผิวพังต้องทำยังไง? 28 / พ.ย. / 2564
      สัตวแพทย์จุฬาฯพบเชื้อไวรัสโควิด-19ในสุนัข-แมว 25 / พ.ย. / 2564
      รับสมัครผู้สนใจเรียนภาษาจีนสำหรับพนักงานขับรถ 2 / ก.ค. / 2563


 
ห้องสมุดประชาชนจังหวัด  จังหวัดเชียงใหม่ 
ที่อยู่
ถ.หัสดิเสวี ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ 50300
โทรสาร
053-221159 E-mail : nfelibrarycmi@gmail.com
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05HD  Update by   นายบุญมา มาดี