[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 


เนื้อหา : เรื่องเด่นวันนี้
หมวดหมู่ : ข่าวเด่น
หัวข้อเรื่อง : เตรียมตัวให้พร้อมรับ ‘ฤดูหนาว’ สภาพผิวพังต้องทำยังไง?

อาทิตย์ ที่ 28 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ.2564


 เข้าสู่ฤดูหนาวกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว อากาศก็เริ่มเย็นขึ้นเรื่อยๆ แบบนี้ หากใครไม่แข็งแรงก็คงจะเกิดอาการเจ็บป่วยขึ้นได้ง่ายๆ แต่นอกจากอาการเจ็บป่วยแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่เป็นปัญหากวนใจของใครหลายๆ คนก็คือ… ปัญหา “ผิวแห้ง-แตก-ลอก” ได้ง่ายๆ นั่นเอง
 
ในเรื่องนี้ ทางด้าน “พญ.เนตรนภา ยังรอต” แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังและความงาม ให้ความเห็นว่า ในฤดูหนาวอากาศเย็นลง อุณหภูมิลดลง ความชื้นในอากาศก็จะลดลงตามไปด้วย สภาพอากาศรอบๆ จะแห้งขึ้น ทำให้น้ำในผิวหนังระเหยผ่านผิวหนังออกมาสู่ชั้นบรรยากาศ “คนที่ผิวแห้ง หรือแพ้ง่าย ถ้าไม่ดูแลผิวหนัง ปล่อยปละละเลย ไม่รักษาความชุ่มชื้นให้ผิว จะรู้สึกถึงความผิดปกติมากกว่าคนที่มีสุขภาพผิวสมบูรณ์”
 
อาการที่เริ่มเห็นความผิดปกติอย่างชัดเจน เช่น ริมฝีปากจะแห้งเป็นร่อง มีขุย และเจ็บ ส่วนผิวหนังก็จะแห้งเป็นขุย คัน มีผื่น บางคนเกาเป็นแผลมีสะเก็ด เส้นผมและหนังศีรษะแห้งกระด้าง รู้สึกคัน หวียากขึ้น ใส่เสื้อผ้าแล้วเจ็บ มีไฟฟ้าสถิตดูดเสื้อผ้า สิ่งเหล่านี้…ล้วนเป็นอาการที่บงชี้ว่า… “ผิวกำลังขาดน้ำ”

สำหรับวิธีการดูแล คุณหมอเนตรนภา แนะนำให้หลีกเลี่ยงการอาบน้ำอุ่น หรือปรับให้อุ่นน้อยลง เพราะการอาบน้ำอุ่นหรือน้ำที่มีอุณหภูมิสูงมากเกินไป น้ำจะชะล้างไขมันในชั้นผิวหนังให้ออกไปมากเกินความจำเป็น ส่งผลเสียให้ผิวแห้งและขาดความยืดหยุ่น “สิ่งสำคัญคือไม่ควร ‘สครับผิว’ เพราะจะเป็นการลอกเอาชั้นเซลล์ที่ปกป้องความชุ่มชื้นของผิวออกไป และยังลดความสามารถในการกักเก็บความชุ่มชื้น ทำให้ผิวแห้งตึง”
 
“ดื่มน้ำสะอาดมากๆ ทาวาสลีนเคลือบที่ริมผีปากบ่อยๆ หลีกเลี่ยงแสงแดด ลมแรง เลือกแชมพูสระผมอ่อนๆ และควรใช้คอนดิชันเนอร์ทุกครั้งหลังสระ เพื่อปรับสภาพประจุไฟฟ้า ให้ผมไม่ชี้ฟู หวีง่าย และใส่เสื้อผ้าปกปิดมิดชิด เพื่อลดการสัมผัสกับความแห้งเป็นการลดการเสียน้ำของผิวหนัง กรณีที่เป็นผื่นแพ้ อาจต้องเลือกใช้ครีมที่ไม่ใส่น้ำหอม และสารกันบูดมาก”

ที่สำคัญคืออย่าลืมว่า… “ไม่ใช่เฉพาะในฤดูหนาวเท่านั้น ที่ต้องดูแลผิว ควรทำเป็นประจำทุกฤดู ให้ติดเป็นนิสัย” เพียงหมั่นทาครีมบำรุงผิวที่เหมาะสมกับสภาพผิวของแต่ละคน ก็ถือเป็นการดูแลผิวอย่างง่ายและดี โดยในคนที่ผิวแพ้ง่าย จะมีแนวโน้มผิวแห้งง่ายกว่าคนทั่วไป หรือมีขนคุดร่วมด้วย จึงควรเลือกครีมบำรุงผิวที่ช่วยเพิ่มน้ำหรือความชุ่มชื้นให้ผิว นอกจากนี้ ยังมีวิธีง่ายๆ ที่ทำแล้วจะช่วยให้มีสุขภาพผิวที่ดีอีกหลายวิธี
 
การมีสุขภาพผิวที่ดีในช่วงหน้าหนาวไม่ใช่เรื่องยาก หากใส่ใจและดูแลอย่างเพียงพอ โอกาสที่จะโชว์ผิวสวยๆ ในช่วงหน้าหนาวโดยที่ “ไม่แห้ง ลอก แตก เป็นขุย” จนสุดแสนจะรำคาญใจ.. อยู่ในมือของคุณเองแล้วล่ะ

สามารถติดตามต่อได้ที่ : https://www.dailynews.co.th/articles/516206/

ขอบคุณข้อมูลจาก เดลินิวส์


เข้าชม : 421


ข่าวเด่น 5 อันดับล่าสุด

      กิจกรรมส่งเสริมการอ่านออนไลน์ เรื่อง วันรัฐธรรมนูญ 8 / ธ.ค. / 2564
      ห้องสมุดสาธารณะ 7 / ธ.ค. / 2564
      เตรียมตัวให้พร้อมรับ ‘ฤดูหนาว’ สภาพผิวพังต้องทำยังไง? 28 / พ.ย. / 2564
      สัตวแพทย์จุฬาฯพบเชื้อไวรัสโควิด-19ในสุนัข-แมว 25 / พ.ย. / 2564
      รับสมัครผู้สนใจเรียนภาษาจีนสำหรับพนักงานขับรถ 2 / ก.ค. / 2563


 
ห้องสมุดประชาชนจังหวัด  จังหวัดเชียงใหม่ 
ที่อยู่
ถ.หัสดิเสวี ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ 50300
โทรสาร
053-221159 E-mail : nfelibrarycmi@gmail.com
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05HD  Update by   นายบุญมา มาดี