[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
/
 


เนื้อหา : สาระน่ารู้การพัฒนาอาชีพ
หมวดหมู่ : การศึกษาเพื่อพัฒนาอาชีพ
หัวข้อเรื่อง : ปลูกพืชผักสวนครัว “กินดี มีสุข” อาจช่วยลดรายจ่าย เพิ่มรายได้

จันทร์ ที่ 7 เดือน พฤษภาคม พ.ศ.2561

คะแนน vote : 161  

 แหล่งที่มา : เชียงใหม่นิวส์ : ปลูกพืชผักสวนครัว “กินดี มีสุข” อาจช่วยลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ โดย Chiangmainews - 23/04/2018
ปัจจุบันวิถีสังคมแห่งการแบ่งปัน แบบชนบทในบ้านเรา อาจดูพร่ามัวไปในหลายๆชุมชนเมือง ภาพการหิ้วกล้วยหลายๆหวี ไปแจกจ่ายตามครัวเรือน เพื่อนบ้านแล้วได้ผัก ,ปลาแห้ง,มะนาว, ไข่ไก่หิ้วกลับไป ระหว่างเดินกลับบ้านอาจเก็บผักริมรั้ว ไปเป็นเครื่องเคียงต้มยำ แกงปลา นับเป็นภาพที่สะถ้อนวิถีชุมชนคนไทย อันแสนอบอุ่น ที่หายากในท่ามกลางเมืองหมู่บ้านจัดสรรในเชียงใหม่

แต่สำหรับ ชุมชนเมืองแม่โจ้ ยังคงพบเห็นได้ในทุกๆ 19 ชุมชน ไม่ว่าจะเป็นที่ บ้านแพะป่าห้า ที่ปลูกพืชผักเกษตรอินทรีย์ ทำปุ๋ยแบบไม่กลับกอง เป็นฐานเรียนรู้ ดูงานปลูกผักในมุ้ง เสมือนซุปเปอร์มาร์เก็ตในบ้าน เช่นเดียวกับที่บ้านสหกรณ์นิคม 1 “ป้าปิมปา แก้วเรือน” ในวัย 60 กว่าๆยังแข็งแรง กับการลงมือเพาะกล้าเมล็ดพันธุ์พืชผัก กระจายปลูกรอบบ้าน แวะเวียนผ่านไปบ้านไหน ก็หิ้วถุงพริกขี้หนูไปฝากให้ปลูกตามบ้านเรือนผู้รู้จักมักคุ้น บรรดาพืชผักกาด ,ถั่ว,แตงกวา, สารพัดพืชผัก ปรุงเป็นเมนูอร่อยๆ นำไปวางขายในซุ้มข้างโรงพักแม่โจ้ มีรายได้ทุกวัน มีความสุขยิ่งกว่ารอรับเบี้ยผู้สูงวัย

อาจารย์ อนันต์ ปัญญาวีร์ กล่าวว่า ท้องถิ่นเมืองแม่โจ้ ร่วมกับชุมชนพ่อแม่พี่น้องในพื้นที่รับผิดชอบ รวมถึงม.แม่โจ้ น้อมนำเศรษฐกิจพอเพียงมาปฏิบัติ ให้เกิดผลยกระดับคุณภาพชีวิต ถ้าทุกครัวเรือนมีมุมปลูกผักสวนครัว พืชริมรั้ว จะเป็น ขิง ข่า ตะไคร้ อะไรๆก็ได้ที่อยากกิน อยากปลูก ใช้พื้นที่เท่าที่มีในบ้าน ที่พัก จะปลูกลงดิน แขวนกระถาง จะเป็นการช่วยลดรายจ่าย ในการซื้อวัตถุดิบมาปรุงอาหาร และถ้าเหลืออาจวางขายหน้าบ้าน หรือส่งตามตลาดให้แม่ค้า ที่คุ้นเคยกันมีรายได้เสริมด้วย ซึ่งแต่ละชุมชน ต่างมีจุดที่เปิดโอกาสให้ชาวบ้าน นำผลผลิตมาวางขาย ในราคาย่อมเยาว์หลายแห่ง

คุณวัชราภรณ์ สุขขี นักวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ และคุณนิคม วงศ์นันตา นักวิชาการเกษตร ซึ่งมีโอกาสมาร่วมถ่ายทอดวิธีการปลูกกล้วยน้ำว้า พันธุ์ปากช่อง 50 ในศาลาประชาคมแถวๆบ้าน เล่าให้ฟังว่ากล้วยปลูกง่าย โตไว ให้ผลผลิตดี ศัตรูพืชน้อย ให้ผลผลิตตลอดทั้งปี ระยะเวลาปลูกจนถึงเก็บเกี่ยวผล ผลิตไม่ถึงปี ปลูกต้นแม่ต้นเดียวเก็บเกี่ยวหน่อตามได้มากกว่า 10 ปี เป็นแหล่งอาหารที่มีประโยชน์ในครัวเรือน ราคาช่วงนี้ก็หวีละ 40-50 บาท มีผลผลิต รวบรวมกันขายปลีก ขายส่งได้ หรือจะแปรรูปเป็นกล้วยทอด กล้วยตาก ก็เพิ่มมูลค่าอีกรูปแบบ

การปลูกกล้วย ปลูกพืชผักสวนครัววิถีเศรษฐกิจพอเพียง ในบ้าน ในชุมชนเมืองแม่โจ้ ที่มีลักษณะก้ำกึ่งระหว่างความเป็นเมืองกับชนบทนั้น น่าจะเป็นอีกตัวอย่างหนึ่งที่ผู้สนใจ สามารถแวะเวียนมาเรียนรู้ ดูงานได้…เชิญครับเชิญ..


เข้าชม : 1616


การศึกษาเพื่อพัฒนาอาชีพ 5 อันดับล่าสุด

      เกษตรกรปลูกข้าวโพด กินฟักสดพันธุ์ “หวานแดง” ราชินีทับทิมสยามขายดีในออนไลน์ 7 / พ.ค. / 2561
      ปลูกแคคตัส-กระบองเพชร ทำเงินแบบค่อยๆ สร้างมูลค่าเพิ่ม 7 / พ.ค. / 2561
      ปลูกพืชผักสวนครัว “กินดี มีสุข” อาจช่วยลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ 7 / พ.ค. / 2561
      รวมความรู้เรื่องการทำเกษตรกรรม 20 / มิ.ย. / 2556
      อาชีพเสริมรายได้ 20 / มิ.ย. / 2556




ชื่อ/Email :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้ [กด F5 ถ้ารหัสไม่ชัดเจน]
ไอคอน : ย่อหน้า จัดซ้าย จัดกลาง จัดขวา ตัวหนา ตัวเอียง เส้นใต้ ตัวยก ตัวห้อย ตัวหนังสือเรืองแสง ตัวหนังสือมีเงา สีแดง สีเขียว สีน้ำเงิน สีส้ม สีชมพู สีเทา
อ้างอิงคำพูด เพิ่มเพลง เพิ่มวีดีโอคลิป เพิ่มรูปภาพ เพิ่มไฟล์ Flash เพิ่มลิงก์ เพิ่มอีเมล์
ความคิดเห็น :


กรุณาใช้คำพูดที่สุภาพ และอย่าใช้คำพูดที่พาดพิงถึงบุคคลอื่นให้เสียหาย ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ


ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งที่ mocyc@hotmail.com เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

 
ห้องสมุดประชาชนอำเภอแม่อาย  จังหวัดเชียงใหม่ 
ที่อยู่...
เลขที่ 200 หมู่ 5 ตำบลแม่อาย อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ 50280 

โทรสาร ......053-111887...... E-mail...maeai.lirary@gmail.com
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05HD  Update by   นายบุญมา มาดี