[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
/
 


เนื้อหา : สาระน่ารู้การพัฒนาอาชีพ
หมวดหมู่ : การศึกษาเพื่อพัฒนาอาชีพ
หัวข้อเรื่อง : ปลูกแคคตัส-กระบองเพชร ทำเงินแบบค่อยๆ สร้างมูลค่าเพิ่ม

จันทร์ ที่ 7 เดือน พฤษภาคม พ.ศ.2561

คะแนน vote : 155  

 แหล่งที่มา : เชียงใหม่นิวส์ ปลูกแคคตัส-กระบองเพชร ทำเงินแบบค่อยๆ สร้างมูลค่าเพิ่ม โดย Chiangmainews - 22/04/2018

“แคคตัส “ไม้อวบน้ำ กระบองเพชร มีมากกว่า 150 สกุล 2 พันกว่าชนิด เป็นพันธุ์ไม้ประดับที่แรงดี ไม่มีตกในบ้านเรา เนื่องจากความชอบของผู้คน ต้องเข้าขั้นหลงไหล หมกมุ่นกับรูปทรงไม้ประดับที่ประหลาดๆ มีทั้งหนาม ขน จับต้องไม่ระวังอาจเจ็บ ได้แผล

บันทึกชมรมลุงจรณ์ กลุ่มผู้รักแคคตัสประเทศไทยระบุว่า แคคตัส เข้ามาไทย ช่วงปีพศ.2500 โดยผู้รักต้นไม้สกุล”สมบัติศิริ”ที่ชื่นชอบ ไม้ประดับแปลกๆ นำมาแจกเพื่อนฝูง
ต่อมาปี พศ.2519 มีร้าน 471 ของ”คุณวาส สังข์สุวรรณ” แถวสนามหลวง กรุงเทพ ซึ่งเป็นย่านที่คนเก่าๆในอดีตจะรู้ดีว่า จะหาทุกสิ่งที่ต้องการได้ที่นี่ นำเข้าแคคตัสจากต่างประเทศเข้ามาขายเป็นเจ้าแรกในไทย ทุกวันนี้รุ่นทายาทขายส่งตามย่านค้าไม้ดอก ไม้ประดับทั่วไทยรวมถึงเชียงใหม่ด้วย

เพียงชั่วระยะเวลาไม่นาน มีการขยายพันธุ์ แคคตัสด้วยวิธีการต่างๆทั้งเพาะเมล็ด ผสมเกสร ปักยอด แยกกอ นำแต่ละพันธุ์มาทดลองผสมปนเปกัน จนได้พันธุ์ที่หลากหลายกว่าเดิม

แคคตัส เป็นพืชทะเลทราย ชอบความร้อน แล้ง เจริญเติบโตได้ทุกสภาพพื้นที่และสภาพอากาศของโลก
กว่า 2 พันชนิดแบ่งเป็น 8 กลุ่ม เช่น ถ้าเป็นกลุ่ม เพอเรสเกีย ไม่มีหนามหรือขนแข็งปลายงอ เมล็ดสีดำ ได้แก่ พวกไมเฮอเนีย กลุ่ม โอปันเทีย มีใบเล็ก มีหนามหรือขนแข็งปลายงอ และมีเยื่อหุ้มเมล็ด

” ร้านคุณใหม่” ซึ่งเปิดร้านขายแคคตัสย่าน ม.แม่โจ้ เชียงใหม่ทุกวันพุธที่กาดเคาบอย” เล่าว่า แคคตัส เป็นไม้ประดับที่ผู้คนชื่นชอบพอๆกับไม้ประดับอื่นๆ และแคคตัส จะมีอุปกรณ์ ตกแต่งกระถาง กะบะปลูกที่เก๋ไก๋หลายแบบ

ตลาดยังสดใส เหมือนหยอดกระปุกออมสิน แต่ถ้าปลูกนานๆ มีทรงสวย แปลก เข้าตามสูตรที่เล่นกันในวงการก็จะทวีมูลค่า บางต้น บางพันธุ์ ขายได้เป็นพัน ถึงหลายๆหมื่นก็มี

การปลูกอาจต้องพิถีพิถัน จะใช้ดินปลูกแบบทั่วไปไม่ได้ ดินปลูกแคคตัสต้องมีคุณสมบัติโปร่งและระบายน้ำได้ดี ถ้าเลี้ยงไม่กี่ต้น ก็ซื้อดินผสม เป็นถุงๆ ตามร้านขายแคคตัสได้ หรือจะซื้อกระถางที่มีแคคตัส ให้เลือกหลากแบบ ราคาตั้งแต่กระถางละ 25 บาทไปจนถึงหลายร้อยบาท

หากจะทำเป็นอาชีพ แนะนำสูตรผสมดินส่วนผสมที่ 1จะต้องมีดินใบก้ามปูร่อน 3 ส่วน ถ่านเกล็ด 1 ส่วนเป็นเกล็ดพอดี ไม่ใหญ่จนเกินไป ขุยมะพร้าว 1 ส่วน ควรนำไปแช่น้ำจนหมดยางก่อนใช้ ปุ๋ยอินทรีย์ 1 ส่วน

ส่วนผสมที่ 2 กรวดน้ำจืด ทรายหยาบ ก่อนใช้ต้องล้างเอาความเค็มและฝุ่นผงออกก่อน หินภูเขาไฟ เบอร์ 00 ช่วยให้ดินปลูกโปร่ง หินฟอสเฟต รีโบน หรือกระดูกป่น โดโลไมต์ เป็นสารปรับสภาพดิน ทำให้ดินมีสภาพเป็นกลาง ใส่สัดเสมอ คลุกเคล้าให้เข้ากันระหว่างคลุกก็พรมน้ำเล็กน้อย เพื่อไม่ให้ดินปลูกฟุ้งกระจาย ส่วนผสมหาซื้อได้ตามแหล่งตลาดค้าไม้ประดับ ไม่แพง

ขั้นตอนปลูก ใส่วัสดุรองกันกระถาง เพื่อให้น้ำไหลผ่านได้ดีใส่ประมาณ 1/3 ของกระถาง ขึ้นอยู่กับความลึกของกระถาง และความยาวของราก แคคตัส,กล้าพันธุ์ที่ซื้อมาแล้วคิดจะปลูกในกระถาง ในวัสดุที่ต้องการ

ตักดินปลูกกะความลึกให้พอดีกับต้นและราก นำแคคตัสลงปลูก จัดให้อยู่กึ่งกลางกระถาง ค่อย ๆ ตักดินใส่รอบ ต้น ให้ต่ำกว่าขอบกระถางประมาณ 1 ซม. โรยหินสีแค่ไม่เห็นดินก็พอ

ปลูกแล้วจะใส่ปุ๋ยออสโมโค้ท หรือปุ๋ยละลายช้าปริมาณเล็กน้อยไม่ต้องการใส่ปุ๋ยมากนัก ยิ่งช่วงหนาวบางสายพันธุ์จะพักตัว หยุดเจริญเติบโต ถ้าสนใจจะปลูกแคคตัส ไม่ว่าจะเป็นงานอดิเรก เพื่อการค้า ต้องหมั่นศึกษา หาความรู้เพราะแคคตัส แม้จะทนร้อน ทนแล้ง แต่อารมณ์ต่างกัน ถ้าสายพันธุ์ มัมมานิลเรีย( mammillaria ) พวกมีขนนกชอบแดดจัดๆยิ่งงาม ไม่ชอบน้ำ โดนน้ำมากๆเน่าตายง่าย

ส่วนพวก โอปันเทีย (opuntia) ปลูกลงดินได้ นิยมนำมาทำเป็นรั้วบ้าน ทนทานโรคต่างๆ สนใจลงมือซื้อ มาดูเล่น มาเพาะกล้าพันธุ์ ลองปลูกกัน เผื่อจะเป็นเศรษฐีแคคตัส รายใหม่



เข้าชม : 3660


การศึกษาเพื่อพัฒนาอาชีพ 5 อันดับล่าสุด

      เกษตรกรปลูกข้าวโพด กินฟักสดพันธุ์ “หวานแดง” ราชินีทับทิมสยามขายดีในออนไลน์ 7 / พ.ค. / 2561
      ปลูกแคคตัส-กระบองเพชร ทำเงินแบบค่อยๆ สร้างมูลค่าเพิ่ม 7 / พ.ค. / 2561
      ปลูกพืชผักสวนครัว “กินดี มีสุข” อาจช่วยลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ 7 / พ.ค. / 2561
      รวมความรู้เรื่องการทำเกษตรกรรม 20 / มิ.ย. / 2556
      อาชีพเสริมรายได้ 20 / มิ.ย. / 2556




ชื่อ/Email :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้ [กด F5 ถ้ารหัสไม่ชัดเจน]
ไอคอน : ย่อหน้า จัดซ้าย จัดกลาง จัดขวา ตัวหนา ตัวเอียง เส้นใต้ ตัวยก ตัวห้อย ตัวหนังสือเรืองแสง ตัวหนังสือมีเงา สีแดง สีเขียว สีน้ำเงิน สีส้ม สีชมพู สีเทา
อ้างอิงคำพูด เพิ่มเพลง เพิ่มวีดีโอคลิป เพิ่มรูปภาพ เพิ่มไฟล์ Flash เพิ่มลิงก์ เพิ่มอีเมล์
ความคิดเห็น :


กรุณาใช้คำพูดที่สุภาพ และอย่าใช้คำพูดที่พาดพิงถึงบุคคลอื่นให้เสียหาย ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ


ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งที่ mocyc@hotmail.com เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

 
ห้องสมุดประชาชนอำเภอแม่อาย  จังหวัดเชียงใหม่ 
ที่อยู่...
เลขที่ 200 หมู่ 5 ตำบลแม่อาย อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ 50280 

โทรสาร ......053-111887...... E-mail...maeai.lirary@gmail.com
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05HD  Update by   นายบุญมา มาดี